Thứ năm, ngày 25/4/2024

Hàng loạt hãng hàng không ngừng vận hành máy bay Boeing 737 Max

Thứ Tư 13/03/2019 16:57

Xem với cỡ chữ
Ngày 12-3, hãng tin Reuters dẫn thống kê của website Flightglobal cho biết, gần 40% máy bay Boeing 737 Max trên thế giới đã được yêu cầu tạm ngừng hoạt động sau vụ tai nạn máy bay tại Ethiopia khiến 157 người thiệt mạng.

Máy bay Boeing 737 Max của hãng Ethiopia Airlines. (Ảnh: Reuters)

Hãng hàng không Gol của Brazil đã tạm ngừng sử dụng 121 tàu bay Boeing 737 Max8 (Max8). Hãng này nói rằng sẽ theo sát điều tra nguyên nhân vụ máy bay của hãng hàng không Ethiopia gặp nạn và hy vọng sẽ đưa dòng máy bay này hoạt động trở lại sớm nhất có thể. Gold cho biết hãng đã có gần 3.000 chuyến bay với dòng Max8 từ tháng 6 năm ngoái với “an toàn và hiệu quả tuyệt đối”.

Hãng hàng không Aeromexico, Mexico tạm ngừng sử dụng sáu tàu bay Max8 sau vụ tai nạn thảm khốc của hãng hàng không Ethiopia. Aeromexico cho hay, hãng hoàn toàn tin tưởng vào độ an toàn của đội bay này nhưng vẫn cho tạm ngừng sử dụng để bảo đảm “an toàn cho hoạt động của hãng và giúp các hành khách yên tâm”. Hãng sẽ sử dụng dòng máy bay khác cho các hành trình vốn được sử dụng bằng Max8.

Hôm qua, hãng hàng không Jet Airways của Ấn Độ thông báo hãng đã dừng sử dụng năm tàu bay Max8 và vẫn giữ liên lạc với nhà sản xuất Boeing. Hãng hàng không SpiceJet của Ấn Độ cũng sử dụng dòng tàu bay này nhưng không rõ đã ngừng sử dụng hay chưa.

Cùng ngày, cơ quan kiểm soát hàng không Ấn Độ đã yêu cầu đánh giá an toàn dòng máy bay Max8. Cơ quan này cũng ra hướng dẫn an toàn với việc sử dụng loại máy bay này. Indonesia, nước vừa hứng chịu thảm kịch 189 người thiệt mạng hồi tháng 10-2018 với chiếc máy bay Boeing 737 Max8 của hãng hàng không Lion Air, đã yêu cầu tạm ngừng sử dụng dòng máy bay thương mại này.

Các hãng hàng không Indonesia hiện sử dụng 11 tàu bay Max8. Trong đó, hãng hàng không giá rẻ Lion Air sở hữu 10 tàu bay và một tàu bay Max8 còn lại thuộc hãng hàng không Garuda.

Cùng ngày, hãng hàng không Eastar Jet của Hàn Quốc thông báo sẽ dừng hoạt động hai máy bay Boeing 737 Max8. Từ ngày mai, hành trình tới Nhật Bản và Thái-lan sẽ được thay thế bằng tàu bay Boeing 737-800. Hãng này cho biết mặc dù không phát hiện ra bất cứ vấn đề nào nhưng hãng vẫn cho tạm ngừng hoạt động các tàu bay Max8 để đáp ứng quan tâm của hành khách.

Australia và Singapore đã ngừng hoạt động của tất cả các máy bay Boeing 737 Max trong không phận hai nước này.

Quyết định của Singapore đã lập tức tác động tới SilkAir, một “cánh tay” của hãng hàng không Singapore Airlines cũng như các hãng hàng không khác gồm China Southern Airlines, Garuda Indonesia, Shandong Airlines and Thai Lion Air. Trong khi đó, động thái tương tự của Australia chỉ ảnh hưởng tới hãng Silk Air và Fiji Airways bởi vì không có hãng hàng không nào của Australia vận hành Boeing 737 Max.

Argentina cũng ban hành lệnh cấm tương tự, ngừng vận hành các máy bay Boeing 737 Max8. Hãng hàng không Aerolineas Argentinas tối 11-3 cho biết "an toàn là yếu tố quan trọng nhất" và quyết định ngừng hoạt động năm máy bay Boeing 737 Max8 trong phi đội gồm 82 chiếc, để chờ đợi kết quả điều tra vụ tai nạn máy bay ở Ethiopia.

Cơ quan Hàng không dân dụng của Anh (CAA) quyết định cấm tất cả các máy bay Boeing 737 Max hoạt động trong không phận nước này. Trong một thông cáo, CAA cho biết: “Chúng tôi đã ban hành chỉ thị ngừng bất cứ chuyến bay chở khách (do Boeing 737 Max thực hiện) của bất cứ hãng hàng không nào hạ cánh, khởi hành hoặc bay trong không phận của Anh”.

Theo Reuters, giá cổ phiếu của Boeing sụt hơn 5% khi đóng cửa phiên giao dịch ngày 11-3, tức là một ngày sau khi máy bay Boeing 737 Max8 của Ethiopian Airlines gặp nạn.

* Trong diễn biến liên quan, ngày 12-3, hãng hàng không Ethiopia Airlines cho biết, gia đình của những người có người thân thiệt mạng trong vụ rơi máy bay của hãng này phải đợi ít nhất năm ngày để được nhận thi thể của người thân. Hãng này lưu ý, việc xác định danh tính của các nạn nhân khác có thể diễn ra lâu hơn. Người phát ngôn của Ethiopian Airlines, ông Asrat Begashaw cho biết với báo giới, quá trình xác định danh tính của các nạn nhân sẽ kéo dài trong ít nhất năm ngày và các gia đình sẽ được thông báo cụ thể.

Theo Báo Nhân dân Điện tử