Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Thái-lan bắt đầu chiến dịch tranh cử

Thứ Ba 05/02/2019 18:03

Xem với cỡ chữ
Ủy ban bầu cử Thái-lan (EC) cho biết, chiến dịch tranh cử cho cuộc tổng tuyển cử ngày 24-3 tới đã chính thức bắt đầu từ hôm nay (4-2). EC cho phép các ứng cử viên trong danh sách nộp đơn tranh cử tại các điểm đăng ký trên toàn quốc.

Quy trình cuộc tổng tuyển cử ở Thái-lan. (Ảnh: Bangkok Post)

Thủ tục ghi danh tranh cử bắt đầu từ hôm nay tới ngày 8-2, từ 8 giờ 30 phút sáng đến 16 giờ 30 phút hằng ngày, với sự tham gia của hàng trăm ứng cử viên đại diện cho các đảng phái chính trị ở Thái-lan.

Tại thủ đô Bangkok, sẽ có 30 khu vực bầu cử và việc đăng ký sẽ diễn ra tại Trung tâm Thanh thiếu niên Bangkok, quận Din Daeng. Trước đó, ngày 3-2, một cuộc tổng duyệt đã được tiến hành dưới sự giám sát của giới chức Bangkok và bà Vichuda Mekanuwong, Chủ tịch Ủy ban bầu cử khu vực Bangkok.

Theo giới chức Bangkok, các ứng cử viên đến đăng ký trước 8 giờ 30 phút có thể phải thỏa thuận với nhau về thứ tự nộp đơn. Nếu việc thỏa thuận không thành, một cuộc rút thăm có thể được cân nhắc để chọn ra thứ tự nộp đơn của các ứng viên. Sau khi hoàn thành việc nộp đơn, một cuộc rút thăm khác sẽ được tiến hành để xác định số thứ tự bầu cử mà ứng viên nhận được để bỏ phiếu. Trước khi nhận được số phiếu bầu, các nhà vận động tranh cử có thể triển khai các hoạt động trên các trang mạng trực tuyến, như đưa ra các bài hát và khẩu hiệu cổ động của đảng mình.

Tuy nhiên, bà Vichuda nhấn mạnh, mọi chiến dịch phát trực tiếp trên các phương tiện truyền thông đều phải dừng lại sau khi các ứng cử viên nhận được số phiếu bầu. Sau đó, các ứng viên có thể quay trở lại khu vực bầu cử của mình để tiến hành bầu cử ở đó.

Nhằm bảo đảm an ninh cho quá trình đăng ký cũng như bỏ phiếu bầu, quân đội Thái-lan đã triển khai binh sĩ và EC cho lắp đặt hệ thống camera tại mọi khu vực tổ chức đăng ký và bỏ phiếu.

Theo Báo Nhân dân Điện tử