Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Thượng viện Mỹ bác bỏ hai dự luật cấp ngân sách cho chính phủ mở cửa

Chủ Nhật 27/01/2019 17:29

Xem với cỡ chữ
Thượng viện Mỹ ngày 24-1 đã bác bỏ hai dự luật riêng rẽ được đảng Dân chủ và Tổng thống Mỹ Donald Trump ủng hộ nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ một phần.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell (ở giữa) rời khỏi phòng họp Thượng viện sau khi hai dự luật về cấp ngân sách nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ một phần bị bác bỏ, ngày 24-1-2019. (Ảnh: Reuters)

Cụ thể, dự luật được ông Trump ủng hộ nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ bằng việc cho phép cấp ngân sách để xây dựng bức tường dọc biên giới Mỹ-Mexico chỉ nhận được 51 phiếu ủng hộ, 47 phiếu chống, không đủ 60 phiếu ủng hộ cần thiết để được thông qua tại Thượng viện với 100 ghế.

Trong khi đó, một dự luật khác do đảng Dân chủ ủng hộ nhằm mở cửa trở lại các cơ quan của Chính phủ Mỹ đã bị đóng cửa nhưng không bao gồm ngân sách cho bức tường biên giới, cũng chỉ nhận được 52 phiếu ủng hộ, 44 phiếu chống tại Thượng viện.

Sau khi bác bỏ hai dự luật kể trên, các Thượng nghị sĩ Mỹ đã tiếp tục nỗ lực mới nhằm chấm dứt tình trạng đóng cửa chính phủ một phần kéo dài hàng tháng, kêu gọi nhanh chóng thông qua một dự luật ngân sách tạm thời trong vòng ba tuần để có thời gian cho việc thảo luận về an ninh biên giới.

Tuy nhiên, người phát ngôn Nhà trắng Sarah Sanders nói, giải pháp này chỉ hoạt động “nếu có một khoản tiền mặt lớn cho bức tường biên giới”. Trong khi, người phát ngôn của lãnh đạo đảng Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer nói, các Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ đã khẳng định rõ với đảng Cộng hòa rằng “họ sẽ không ủng hộ việc cấp ngân sách cho bức tường biên giới”.

Tổng thống Trump, người yêu cầu khoản ngân sách trị giá 5,7 tỷ USD cho bức tường dọc theo biên giới Mỹ-Mexico, phát biểu trước các phóng viên sau các cuộc bỏ phiếu tại Thượng viện rằng, nếu không có bức tường biên giới hoặc rào chắn an ninh biên giới sẽ không được bảo đảm. Ông Trump nói, nếu các lãnh đạo Thượng viện Mỹ có thể đạt được sự nhất trí “hợp lý” để chấm dứt đóng cửa chính phủ một phần, ông sẽ ủng hộ.

Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell cho biết, các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra. Tuy nhiên, Chủ tịch Hạ viện thuộc đảng Dân chủ Nancy Pelosi nói, yêu cầu của ông Trump về một khoản tiền mặt lớn cho một bức tường biên giới “không phải là một sự nhất trí hợp lý”.

Trước đó, bà Pelosi khẳng định, bà sẵn sàng gặp Tổng thống Trump để thảo luận về việc chính phủ bị đóng cửa một phần. Một ngày trước đó, Chủ tịch Hạ viện Mỹ đã rút lại lời mời ông Trump đọc Thông điệp liên bang lại phòng họp Hạ viện vào ngày 29-1, khẳng định việc này sẽ không diễn ra cho đến khi tình trạng đóng cửa chính phủ một phần được chấm dứt. Đáp lại, ông Trump nói ông sẽ đọc Thông điệp liên bang tại Hạ viện trong “tương lai gần”.

Một cuộc khảo sát do Reuters/Ipos thực hiện vào tuần trước cho thấy, hơn một nửa số người được hỏi đổ lỗi cho ông Trump về việc chính phủ bị đóng cửa một phần.

Theo Báo Nhân dân Điện tử