Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Nga và Thổ Nhĩ Kỳ phối hợp chặt chẽ về vấn đề Syria

Chủ Nhật 27/01/2019 17:28

Xem với cỡ chữ
Ngày 23-1, tại Điện Kremlin, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã hội đàm với người đồng cấp Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và hai nhà lãnh đạo đã đưa ra tuyên bố chung sau cuộc gặp này.

Ông Putin (thứ hai, từ bên phải) và ông (từ hai, từ bên trái) hội đàm tại Điện Kremlin. (Ảnh: TASS)

Trong cuộc họp báo thông báo kết quả cuộc hội đàm với ông Putin, ông Erdogan cho biết, Thổ Nhĩ Kỳ và Nga không gặp khó khăn trong việc thiết lập một khu vực an toàn tại Syria. Ông Erdogan cam kết, Thổ Nhĩ Kỳ sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp với Nga tại Syria và hai nước cũng sẽ tiếp tục tham gia cuộc chiến chống khủng bố tại tỉnh Idlib để bảo đảm an ninh cho người dân Syria.

Về phần mình, ông Putin cho hay, Bộ trưởng Quốc phòng Nga và Thổ Nhĩ Kỳ đã hội đàm về hoạt động cụ thể mà hai nước sẽ tiến hành tại Idlib và các biện pháp này sẽ được triển khai ngay bây giờ.

Liên quan kế hoạch của Mỹ rút binh sĩ khỏi Syria, ông Putin cho rằng, đây sẽ là bước tiến tích cực và giúp ổn định tình hình tại khu vực đông bắc quốc gia Trung Đông này. “Trong trường hợp những biện pháp, những kế hoạch này thật sự được triển khai thì đây sẽ trở thành bước tiến tích cực và giúp ổn định tình hình tại khu vực hỗn loạn của Syria, khu vực hiện do các đơn vị người Kurd kiểm soát”, Tổng thống Nga nói.

Ông Putin nhấn mạnh rằng, Nga ủng hộ cuộc đối thoại giữa chính quyền Damascus và đại diện của người Kurd trong bối cảnh Mỹ tuyên bố rút quân khỏi Syria. Theo Tổng thống Nga, cuộc đối thoại này sẽ đóng góp vào sự thống nhất của xã hội và hòa giải dân tộc ở Syria cũng như sẽ có ích không chỉ cho đất nước Syria mà còn cho tất cả các nước láng giềng.

Tổng thống Putin cũng thông báo, cuộc gặp cấp cao giữa Nga, Thổ Nhĩ Kỳ và Iran sẽ sớm được tổ chức tại Nga. “Cùng với Ngài Tổng thống (ông Erdogan), chúng tôi đã nhất trí về địa điểm và thời điểm dự kiến tiến hành cuộc gặp. Chúng tôi cũng cần phối hợp với các đối tác Iran”, ông Putin nói thêm.

Tổng thống Nga cho biết, Moscow và Ankara có quan điểm rõ ràng và có nguyên tắc để đưa ra cách giải quyết dài hạn cho cuộc khủng hoảng tại Syria dựa trên nền tảng chính trị - ngoại giao. Kết thúc buổi họp báo, ông Putin khẳng định, cách thức tiến hành hội nghị quốc tế về Syria tại thủ đô Astana của Kazakhsta hiện vẫn là cơ chế hiệu quả nhất để giải quyết cuộc xung đột tại quốc gia Trung Đông này.

Theo Báo Nhân dân Điện tử