Thứ năm, ngày 25/4/2024

Gần 200 quốc gia nhất trí nguyên tắc của thỏa thuận khí hậu toàn cầu

Thứ Hai 17/12/2018 16:57

Xem với cỡ chữ
Đêm 15-12, sau hai tuần thảo luận tại TP Katowice, Ba Lan, gần 200 quốc gia cuối cùng đã đạt được sự đồng thuận về các nguyên tắc chi tiết hơn của Thỏa thuận Paris.

Đại diện các bên tại phiên bế mạc COP 24. (Ảnh: Reuters)

Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu (BĐKH) được ký kết năm 2015 nhằm giới hạn mức tăng nhiệt độ trung bình của Trái đất ở mức dưới 2 độ C so mức thời kỳ tiền công nghiệp.

Chủ tịch Hội nghị thượng đỉnh Liên hợp quốc (LHQ) về BĐKH lần thứ 24 (COP 24), ông Michal Kurtyka khẳng định, tìm kiếm sự đồng thuận đối với một thỏa thuận rất rõ ràng và cụ thể không hề dễ dàng và thông qua gói nguyên tắc này, các bên tham gia đã cùng nhau tiến thêm hàng nghìn bước nhỏ.

Sau 10 giờ làm việc trong ngày 15-12, các bên đã phá vỡ thế bế tắc giữa Brazil và các nước khác chung quanh các nguyên tắc tính toán trong kiểm tra tín dụng carbon. Do sở hữu diện tích rừng nhiệt đới rộng lớn, Brazil muốn thỏa thuận có một sự sửa đổi có lợi đất nước. Tuy nhiên, một số nước khác không đồng tình với Brazil vì cho rằng mong muốn của quốc gia Nam Mỹ này có thể khiến tín dụng carbon được tính gấp đôi và làm suy yếu tính toàn vẹn của hệ thống.

Tuy nhiên, cuối cùng các bộ trưởng đã vượt qua hàng loạt bất đồng để xây dựng một cuốn nguyên tắc dài 156 trang được chia thành các chủ đề như cách các quốc gia sẽ báo cáo và giám sát cam kết của mình nhằm giảm lượng khí nhà kính và cập nhật các kế hoạch phát thải.

Tuyên bố của Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres nhấn mạnh, các nước cần hành động nhiều hơn nữa và“... khát vọng phải dẫn đường cho các nước thành viên khi họ đang chuẩn bị xây dựng các kế hoạch cắt giảm phát thải năm 2020 nhằm đảo ngược xu hướng hiện nay là BĐKH vẫn đang tiến nhanh hơn chúng ta”.

Tháng 10 vừa qua, Ủy ban Liên chính phủ LHQ về BĐKH (IPCC) đã công bố báo cáo cảnh báo việc giữ nhiệt độ của Trái đất chỉ tăng 1,5 độ C sẽ cần đến những thay đổi chưa từng có trên tất cả các lĩnh vực của xã hội.

Theo Báo Nhân dân Điện tử