Thứ năm, ngày 25/4/2024

Nga bày tỏ thất vọng trước việc LHQ bỏ phiếu chống Nghị quyết về INF

Thứ Hai 24/12/2018 17:19

Xem với cỡ chữ
Ngày 22-12, Bộ Ngoại giao LB Nga ra thông cáo bày tỏ nỗi thất vọng về kết quả bỏ phiếu của Đại hội đồng Liên hợp quốc đối với bản dự thảo Nghị quyết kêu gọi thúc đẩy Hiệp ước Hiệp ước Các lực lượng hạt nhân tầm trung (INF). Nga cũng coi đây như một "đòn đánh" mới phá hoại kiến trúc an ninh toàn cầu.

Bộ Ngoại giao LB Nga.

Thông cáo Bộ Ngoại giao Nga viết: "Kết quả bỏ phiếu của Đại hội đồng LHQ về bản dự thảo Nghị quyết do Nga soạn thảo cùng với hơn 10 quốc gia khác, là rất đáng thất vọng. Chỉ thiếu một vài phiếu để đa số các quốc gia có thể ủng hộ bản nghị quyết quan trọng này, thông qua việc thúc đẩy một cuộc đối thoại chi tiết và xây dựng giữa các bên "

Bộ Ngoại giao Nga cũng cho rằng điều này đã giáng một đòn mới vào sự ổn định và an ninh thế giới. Từ nay trở đi, sau khi Hiệp ước INF không còn hiệu lực, một số khu vực trên thế giới sẽ bị kéo vào một cuộc chạy đua vũ trang, hoặc thậm chí một cuộc xung đột trực tiếp.

Bộ Ngoại giao Nga cũng chỉ trích những nước bỏ phiếu chống, mà phần lớn là các thành viên NATO, đã hành động như các các đối thủ của INF bất chấp việc họ thừa nhận tầm quan trọng của bản Hiệp ước. Đồng thời, Moscow cũng cảm ơn các quốc gia đã ủng hộ những nỗ lực của Nga tại LHQ và nhờ đó "đã đưa ra một tín hiệu thuyết phục về sự khẩn cấp" của Hiệp ước INF.

Trước đó, ngày 21-12, Đại hội đồng LHQ đã bỏ phiếu chống bản dự thảo nghị quyết do Nga soạn thảo về việc ủng hộ Hiệp ước INF. Trong đó, 43 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ, 46 nước bỏ phiếu chống và 78 nước khác bỏ phiếu trắng.

Trong số các nước bỏ phiếu chống có Mỹ, EU, Nhật Bản, Thổ Nhĩ Kỳ, Israel và Ukraine. Bản dự thảo được ủng hộ bởi Trung Quốc, các nước thành viên của Tổ chức Hiệp ước An ninh tập thể (CSTO), Iran, Syria và một số nước Mỹ - Latin.

Theo Báo Nhân dân Điện tử