Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Thủ tướng Anh bắt đầu đàm phán với EU về thỏa thuận Brexit

Thứ Sáu 14/12/2018 00:02

Xem với cỡ chữ
Ngày 12-12, Thủ tướng Anh Theresa May cho biết, bà vừa bắt đầu tiến hành các cuộc thảo luận với các nhà lãnh đạo Liên hiệp châu Âu (EU) về thỏa thuận Brexit.

Ông Rutte và bà May tại TP Hague, Hà Lan, ngày 11-12. (Ảnh: Robin Utrecht/Action press/Rex/Shutterstock)

Các cuộc thảo luận nêu trên nhằm giúp bà May tìm kiếm sự tái khẳng định từ phía EU về việc phương án chốt chặn đối với vấn đề đường biên giới giữa Bắc Ireland (thuộc Anh) và Cộng hòa Ireland chỉ là tạm thời. Từ đó, nữ Thủ tướng có thể thuyết phục các nghị sĩ ủng hộ thỏa thuận Brexit của bà trong cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh.

Khi được hỏi về thời điểm có thể tiến hành cuộc bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit tại Quốc hội Anh, bà May trả lời: “Chúng tôi vừa mới bắt đầu các cuộc thương lượng và thảo luận”.

Trước đó, ngày 11-12, Người phát ngôn của Thủ tướng Anh cho biết, Quốc hội Anh sẽ bỏ phiếu về thỏa thuận Brexit trước ngày 21-1-2019. Bà May mong đợi tháo gỡ thế bế tắc liên quan đến thỏa thuận Brexit càng nhanh càng tốt và nữ Thủ tướng có ý định tìm kiếm sự bảo đảm cần thiết từ phía các nhà lãnh đạo châu Âu trước ngày 21-1 sắp tới.

Người phát ngôn Thủ tướng Anh cũng cho hay, bà May trước đó đã có cuộc gặp đạt nhiều kết quả tốt đẹp với Thủ tướng Hà Lan Mark Rutte. Hai nhà lãnh đạo nhất trí tìm ra cách vượt qua tình hình hiện nay. Thủ tướng May đã nêu ra mối quan ngại về thỏa thuận Brexit của nhiều người tại Anh, đồng thời thảo luận về sự cần thiết của những sự bảo đảm bổ sung từ phía EU về vấn đề này để thỏa thuận giữa Anh và EU được thông qua tại Hạ viện Anh.

Cũng trong ngày 11-12, bà May đã đến Berlin gặp Thủ tướng Đức Angela Merkel. Sau cuộc gặp này, bà Merkel khẳng định không thấy có khả năng nào cho việc đàm phán lại thỏa thuận.

Sau khi có cuộc gặp với bà May về vấn đề Brexit ngày 11-12, tại Brussels, Chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk khẳng định, EU sẵn sàng giúp bà May giành được sự ủng hộ của Quốc hội Anh về dự thảo thỏa thuận đưa London chia tay “mái nhà chung châu Âu”.

Trước khi chủ trì hội nghị cấp cao EU trong ngày 13 và 14-12, ông Tusk thông báo thông qua tài khoản Twitter, ông đã có cuộc thảo luận kéo dài và thẳng thắn với bà May và khẳng định 27 nước thành viên còn lại trong EU đều muốn giúp bà May, song câu hỏi đặt ra là giúp đỡ như thế nào.

Theo kế hoạch, bà May sẽ có cuộc họp với Nội các Anh vào chiều 12-12.

* Reuter đưa tin, tối 12-12, Thủ tướng May sẽ đối mặt với cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm về vai trò lãnh đạo đảng Bảo thủ. Trước đó, các nghị sĩ thuộc đảng Bảo thủ đã đề nghị tiến hành cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm trong lãnh đạo đảng. Thủ tướng May có thể sẽ phải từ chức nếu không nhận được sự ủng hộ trong cuộc bỏ phiếu này.

Theo Báo Nhân dân Điện tử