Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Bầu cử Thái-lan có khả năng bị trì hoãn

Thứ Sáu 04/01/2019 18:34

Xem với cỡ chữ
Ngày 3-1, trong cuộc họp với Ủy ban bầu cử Thái-lan (EC), Phó Thủ tướng Wissanu Krea-ngam cho biết, cuộc bầu cử sắp tới dự kiến ngày 24-2 có thể bị trì hoãn do chính phủ lo ngại các hoạt động sau bầu cử sẽ trùng với các nghi thức đăng quang của Nhà vua Rama X.

(Ảnh: Bangkok Post)

Về mặt hiến pháp, cuộc tổng tuyển cử phải được tổ chức trong vòng 150 ngày sau khi các luật liên quan có hiệu lực vào ngày 11-12-2018. Tuy nhiên, do lễ đăng quang của Nhà vua Rama X mới được ấn định ngày 4-6-2019 và sẽ có các hoạt động liên quan 15 ngày trước và sau quãng thời gian đó, nên ngày cuối cùng có thể được tổ chức lễ bầu cử là ngày 5-5-2019.

Phó Thủ tướng Thái-lan khẳng định: "Cuộc thăm dò phải được tổ chức trong vòng 150 ngày, vì vậy nó phải diễn ra trước hoặc trong khi đăng quang. Không có cơ hội nào xảy ra sau khi đăng quang”.

Do đó, Chính phủ và Ủy ban bầu cử Thái-lan phải thảo luận về việc liệu các hoạt động này có trùng với nghi lễ Hoàng gia hay không. Ông Wissanu cho biết sau cuộc họp, EC sẽ xem xét một ngày thích hợp sau khi ông đưa ra chi tiết về nghi lễ Hoàng gia. Theo một nguồn tin từ Ủy ban bầu cử Thái-lan, có thể cuộc bầu cử sẽ diễn ra ngày 24-3 tới đây.

Tuy nhiên, vào hôm thứ ba vừa rồi, Chính phủ đã không ban hành một sắc lệnh Hoàng gia nào cho cuộc bầu cử như kế hoạch trước đó. Thủ tướng Prayut Chan-ocha khẳng định sẽ ra sắc lệnh Hoàng gia trong vài ngày nữa. Nếu không có sắc lệnh Hoàng gia, EC sẽ không thể chính thức ấn định ngày bầu cử.

Theo Báo Nhân dân Điện tử