Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Pháp đề xuất những thay đổi lớn của EU để "phục hưng châu Âu"

Thứ Tư 06/03/2019 18:57

Xem với cỡ chữ
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron ngày 4-3 đã có bài viết đăng trên nhiều báo lớn của Liên hiệp châu Âu (EU), trong đó đề xuất nhiều sáng kiến cải cách nhằm bảo đảm tương lai của EU để "phục hưng châu Âu" trước khi diễn ra cuộc bầu cử Nghị viện châu Âu vào tháng 5 tới.

Tổng thống Emmanuel Macron (Ảnh: Getty Images).

Trong bài viết, nhà lãnh đạo Pháp cho rằng: "Châu Âu chưa bao giờ rơi vào khó khăn như hiện nay kể từ sau Chiến tranh thế giới lần thứ 2" và liệt kê một loạt các sáng kiến ​​mà EU có thể đưa ra để bảo vệ chính mình và tuân thủ chặt chẽ hơn các giá trị cốt lõi. Nội dung chính bài viết xoay quanh ba vấn đề "tự do, bảo vệ và tiến bộ".

Tổng thống Macron kêu gọi cải tổ khối Schengen, cho rằng tất cả các nước thành viên Schengen nên chấp nhận việc kiểm soát biên giới, cần có lực lượng biên phòng chung, hợp tác an ninh chặt chẽ hơn và nhấn mạnh sự cần thiết phải có một chính sách nhập cư chung để đối phó với cuộc khủng hoảng nhập cư hiện nay. Ông Macron cũng nêu ra ý tưởng về mức lương tối thiểu phù hợp với điều kiện của mỗi nước.

Tổng thống Emmanuel Macron "đề xuất thành lập một Cơ quan bảo vệ nền dân chủ của EU và cung cấp các chuyên gia cho mỗi quốc gia thành viên để bảo vệ họ trong quá trình bầu cử, chống lại các cuộc tấn công và thao túng trên mạng internet".

Ông Macron cho rằng, EU cũng nên cấm việc các đảng chính trị nhận tài trợ từ bên ngoài, đồng thời cần có quy định cấm những phát ngôn mang tính bôi nhọ, bạo lực và hận thù trên internet "bởi vì tôn trọng nhân phẩm cá nhân là nền tảng của nền văn minh của chúng ta".

Ông Macron ủng hộ cải cách chính sách cạnh tranh và thương mại của EU bằng việc xử phạt hoặc cấm các công ty EU "làm tổn hại đến lợi ích chiến lược và các giá trị của EU như tiêu chuẩn về môi trường, bảo vệ dữ liệu và trốn thuế". Ông cũng ủng hộ việc ưu tiên cho các doanh nghiệp châu Âu trong các ngành công nghiệp chiến lược và thị trường khu vực công.

Ông cũng ủng hộ lộ trình đưa lượng khí thải carbon bằng không vào năm 2050 và cắt giảm việc sử dụng thuốc trừ sâu còn một nửa vào năm 2025; kêu gọi Ngân hàng môi trường châu Âu cung cấp tài chính cho việc chuyển đổi môi trường và lực lượng kiểm tra an toàn thực phẩm.

Ông Macron kêu gọi EU giám sát nền tảng kỹ thuật số lớn và đưa ra "Hội đồng đổi mới EU có một ngân sách tương đương với ngân sách của Mỹ để có một bướt đột phá trong các lĩnh vực như trí tuệ nhân tạo".

Ông Macron cũng đề nghị thành lập một "Hội nghị châu Âu" vào cuối năm nay bao gồm mọi tầng lớp, tôn giáo để đề xuất "tất cả thay đổi cần thiết cho những đề xuất chính trị của chúng ta, không có điều cấm kỵ".

Theo Báo Nhân Dân Điện tử