Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Nga lo ngại kế hoạch triển khai NMD của Mỹ

Thứ Hai 26/11/2018 16:48

Xem với cỡ chữ
Nga lo ngại kế hoạch triển khai NMD của Mỹ Chủ Nhật, 25/11/2018, 02:30:11 Hải quân Mỹ phóng thử tên lửa Tô-ma-hốc. Ảnh USN Theo TASS, ngày 23-11, Thư ký Hội đồng an ninh LB Nga N.Pa-tơ-ru-sép cho biết, ông đã chuyển tới Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ G.Bôn-tơn những quan ngại của Nga về kế hoạch của Mỹ bố trí Hệ thống phòng thủ tên lửa quốc gia (NMD) và triển khai máy bay không người lái có vũ trang. Phát biểu ý kiến với báo giới, Thư ký Hội đồng an ninh LB Nga N.Pa-tơ-ru-sép nhấn mạnh: “Oa-sinh-tơn hoàn toàn phớt lờ những vấn đề rất nghiêm trọng, chẳng hạn như khả năng được sử dụng bệ phóng đa năng tại các căn cứ của Mỹ tại Ru-ma-ni và Ba Lan để sử dụng tên lửa Tô-ma-hốc. Mỹ cũng đang nghiên cứu công nghệ chế tạo các loại bị cấm theo Hiệp ước về thủ tiêu các tên lửa hạt nhân tầm trung và tầm ngắn (INF)”. Theo ông Pa-tơ-ru-sép, hiện Mỹ đang tiến hành sản xuất và triển khai máy bay không người lái có trang bị vũ khí. Những lo ngại này đã được chuyển tới Cố vấn an ninh Mỹ G.Bôn-tơn trong chuyến thăm Nga hồi tháng 10 vừa qua.

Hải quân Mỹ phóng thử tên lửa Tô-ma-hốc. Ảnh USN

* Tháng trước, Tổng thống Mỹ Đ.Trăm tuyên bố kế hoạch rút khỏi INF với lý do Nga vi phạm hiệp ước này, đồng thời nhấn mạnh Oa-sinh-tơn sẽ phát triển vũ khí. Tuy nhiên, Mát-xcơ-va khẳng định tuân thủ nghiêm INF, trong khi Mỹ mới là bên vi phạm thỏa thuận. Liên quan vấn đề này, Thư ký báo chí Tổng thống Nga, ông Đ.Pê-scốp tuyên bố, Mát-xcơ-va muốn nhận được lời giải thích chi tiết hơn từ Mỹ, và cảnh báo rằng việc hủy bỏ các điều khoản INF buộc Nga phải áp dụng các biện pháp để bảo đảm an ninh.

* Ngày 23-11, Thứ trưởng Ngoại giao Nga X.Ri-áp-cốp tuyên bố, Nga không có ý định thay đổi học thuyết quân sự của mình bất chấp Mỹ có kế hoạch rút khỏi INF. Ông Ri-áp-cốp nêu rõ, học thuyết quân sự của Nga gồm hai kịch bản, trong đó Nga có thể sử dụng vũ khí hạt nhân, và cả hai đều chỉ là “giả thuyết đơn thuần”. Theo đó, kịch bản đầu được triển khai khi xuất hiện tình huống vũ khí hạt nhân hoặc các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt khác được sử dụng chống lại Nga. Kịch bản thứ hai là một cuộc xâm lược chống Nga với vũ khí thông thường có cường độ đe dọa sự tồn tại của Nga. Ông Ri-áp-cốp nhấn mạnh, Mát-xcơ-va sẽ tiếp tục đối thoại với Oa-sinh-tơn về việc thực thi INF và đã đưa ra các tuyên bố bác bỏ cáo buộc của Mỹ cho rằng Nga vi phạm hiệp ước này. Ông nhấn mạnh, Nga tin rằng INF có giá trị lớn đối với châu Âu, toàn cầu và chính an ninh nước Nga.

Theo Báo Nhân dân Điện tử