Thứ năm, ngày 2/5/2024

Biểu tình chống tăng giá nhiên liệu tại Pháp, hơn 500 người bị thương

Thứ Tư 21/11/2018 18:09

Xem với cỡ chữ
Phong trào "áo ghi-lê màu vàng" biểu tình lớn phản đối quyết định tăng thuế nhiên liệu của chính phủ vẫn tiếp diễn tại Pháp. Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner, tối 19-11, cho biết, trong ba ngày biểu tình vừa qua đã có một người thiệt mạng, 528 người bị thương, trong đó có 17 người bị thương nặng. Phía lực lượng an ninh có 92 nhân viên bị thương nhẹ.

Người biểu tình chốt chặn tại một trạm thu phí trên đường cao tốc.

Bộ Nội vụ Pháp cho biết, riêng hôm thứ bảy (17-11), ngày đầu tiên của phong trào biểu tình tự phát, có 287.710 người tham gia biểu tình tại 2.034 địa điểm. Lực lượng chức năng đã thẩm vấn 282 trường hợp, tạm giữ 157 người.

Tuy nhiên, số người tham gia biểu tình hôm sau giảm nhiều. Theo cảnh sát cho biết, vào ngày chủ nhật có khoảng 46 nghìn người tham gia biểu tình trên khắp nước Pháp, ít hơn nhiều so với ngày đầu tiên.

Ông Frédéric de Lanouvelle, người phát ngôn Bộ Nội vụ cho biết, phong trào "áo ghi-lê màu vàng" tiếp diễn đến ngày thứ ba với khoảng hơn 20 nghìn người tham gia, phong tỏa tại 350 địa điểm trên khắp cả nước.

Tuy số người tham gia ít hơn hai ngày trước, vào thứ hai (19-11), những người biểu tình đã phong tỏa khoảng 10 kho xăng dầu, đáng chú ý như tại Port-la-Nouvelle (Aude), Fos-sur-Mer (Bouches-du-Rhône), Frontignan (Hérault), Portes-lès-Valence (Drôme) et Valenciennes (Nord). Ngay buổi sáng, Tập đoàn Total cho biết, họ có hai kho xăng dầu ở Vern, gần Rennes và Fos-sur-mer bị người biểu tình phong tỏa. Giao thông trên nhiều tuyến đường cao tốc và quốc lộ bị chậm lại vì chiến dịch ốc sên hoặc rào cản hạn chế xe cộ qua lại.

Đến nay, Tổng thống Emmanuel Macron chưa đưa ra bình luận nào. Phát biểu trên kênh truyền hình France 2, Thủ tướng Edouard Philippe khẳng định lắng nghe "sự giận dữ" nhưng chính sách mà chính phủ lựa chọn là đúng đắn và sẽ tiếp tục thực hiện việc đánh thuế môi trường.

Bộ trưởng Ngân sách Gerald Darmanin hôm qua cho biết, chính phủ nhận thức được việc người dân không hài lòng về thuế nhiên liệu cao, nhưng có "trách nhiệm" để chuyển đổi nền kinh tế Pháp với mục tiêu giảm phụ thuộc vào dầu mỏ.

Được biết, giá dầu diesel gần đây ở mức 1,49 euro/lít. Kể từ ngày 1-1-2019, thuế dầu diesel sẽ tăng tăng 6,5 xu/lít, xăng tăng 2,9 xu/lít.

Tuần trước, chính phủ Pháp đã công bố gói các biện pháp trị giá 500 triệu euro hỗ trợ các hộ gia đình có thu nhập thấp, trong đó có việc trợ giá năng lượng và thưởng cao hơn cho người sử dụng phương tiện bảo vệ môi trường.

Một người biểu tình cho biết: "Giá gas, điện, xăng... mọi thứ đều tăng, trừ lương. Chúng tôi mệt mỏi với mọi thứ đều tăng giá, trong khi đồng lương thấp lại phải chi tiêu đủ mọi thứ. Tôi sống ở nông thôn và tôi làm việc trong thành phố, với các chi phí như vậy thật quá sức ...".

Phong trào kêu gọi biểu tình tự phát xuất hiện trên mạng xã hội vào tháng trước và lần này không có sự tham gia của các đảng phái và nghiệp đoàn.

Trên mạng xã hội lại xuất hiện kêu gọi tiếp tục xuống đường biểu tình "đi bộ, đi ngựa hoặc đi ô-tô" vào thứ bảy tới (24-11), để "phỏng tỏa" Paris và kêu gọi quyên góp tiền qua mạng giúp một người biểu tình bị xe đâm tử vong.

Vụ việc xảy ra tại thị trấn Pont-de-Beauvoisin khi những người biểu tình chặn xe của một phụ nữ chở con đi khám bác sĩ. Do hoảng hốt khi bị đám đông biểu tình vây quanh và đập vào xe, bà đã hoảng loạn nhấn ga đâm vào đám đông khiến một phụ nữ biểu tình khoảng 50 tuổi thiệt mạng và nhiều người khác bị thương

Theo Báo Nhân dân Điện tử