Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Tổng thống Pháp lên án biểu tình gây bạo loạn ở Paris

Thứ Hai 26/11/2018 16:46

Xem với cỡ chữ
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã chỉ trích mạnh mẽ những người biểu tình quá khích "áo ghi-lê vàng" chống giá xăng dầu tăng đã gây bạo loạn, tấn công cảnh sát, đốt phá tàn sản công ở thủ đô Paris ngày 24-11.

Cảnh sát Paris cho biết, ít nhất 19 người, trong đó có bốn cảnh sát, bị thương nhẹ trong cuộc biểu tình bạo loạn tại Paris. (Ảnh: Reuters)

Ông Macron viết trên tài khoản cá nhân Twitter: “Cảm ơn các lực lượng thực thi pháp luật vì sự tận tụy và chuyên nghiệp. Những người tấn công thật đáng xấu hổ. Xấu hổ cho những người tấn công vào dân thường và các nhà báo. Thật xấu hổ cho những người cố tình làm xấu đi tình hình. Không có chỗ cho bạo lực ở đất nước này".

Đại lộ Champs-Elysée được coi là đẹp nhất thế giới, trang trí đèn rực rỡ chào đón Noel sắp tới, ngày hôm qua dường như biến thành "bãi chiến trường" giữa những người biểu tình và cảnh sát. Những người biểu tình tấn công cảnh sát, dựng chướng ngại vật, đốt vật dụng, cạy gạch, đập phá trạm xe buýt, cửa hàng, đốt xe... phía cảnh sát đáp trả bằng vòi rồng và hơi cay để để đẩy lùi đám đông biểu tình quá khích.

Bảy ga tàu điện ngầm (gồm: Champs-Elysées-Clémenceau, Concorde, Miromesnil, Assemblée nationale, Tuileries, Franklin Roosevelt et Varenne) đã phải đóng cửa ngày 24-11.

Bộ trưởng Nội vụ Christophe Castaner trả lời báo chí vào tối ngày 24-11 cho biết, có 106.301 người xuống đường biểu tình ở 1.600 địa điểm trên cả nước, trong đó Paris có khoảng 8.000 người, so với thứ Bảy tuần trước (17-11) là 280 nghìn người. Tính đến nay có 130 người bị tạm giữ, trong đó có 42 người ở Paris. Chính quyền đã phải huy động hơn 3.000 cảnh sát và lính hiến binh để bảo vệ an ninh.

Theo ông Christophe Castaner đến 11 giờ 30 sáng qua (giờ địa phương) đã xuất hiện khoảng 200 kẻ phá phách và khoảng 100 thành viên đảng cực hữu xuất hiện trong đoàn biểu tình.

Phong trào biểu tình "áo ghi-lê vàng" chống tăng giá xăng dầu và thuế môi trường mới của chính phủ xảy ra suốt tám ngày qua, khiến hơn 500 người bị thương, trong đó có 17 trường hợp bị thương nặng. Cho đến nay phong trào biểu tình vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại vì chưa bên nào chịu "xuống nước".

Kể từ khi nhậm chức, Tổng thống Emmanuel Macron đã đối mặt các cuộc biểu tình phản đối chính sách của chính phủ như: Luật lao động, chống tư nhân hóa ngành đường sắt...

Theo Báo Nhân dân Điện tử