Thứ năm, ngày 18/4/2024

Hải Dương: Tăng cường phòng, chống biến thể mới của Omicron và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19

Thứ Năm 28/07/2022 15:49

Xem với cỡ chữ
Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương vừa ban hành Công điện số 01/CĐ-UBND, ngày 28/7/2022 về việc tăng cường phòng, chống biến thể mới của Omicron(chủng BA.4 và BA.5) và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19.

 

Ảnh minh họa

Theo đó, để giữ vững thành quả chống dịch COVID-19 trong thời gian qua, nhằm giảm nguy cơ mắc, giảm tỷ lệ bệnh diễn biến nặng do các biến chủng của vi rút SARS-COV-2 gây ra cho cộng đồng và đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin phòng COVID-19, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành, đoàn thể tỉnh, UBND các huyện, thị xã, thành phố tuyệt đối không được chủ quan, lơ là, mất cảnh giác trước dịch bệnh; tiếp tục chủ động thực hiện mục tiêu kiểm soát dịch bệnh, không để dịch bùng phát trở lại và triển khai thực hiện một số nội dung sau:

1. Thực hiện nghiêm Công điện số 664/CĐ-TTg ngày 25/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác tiêm vắc xin phòng COVID-19 và tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch tại Công văn số 2060/UBND-VP ngày 16/7/2022 của UBND tỉnh về việc tăng cường công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 và đảm bảo thuốc, sinh phẩm, vật tư y tế.

2. Sở Y tế khẩn trương hướng dẫn và tăng cường kiểm tra, đôn đốc các huyện, thị xã, thành phố trong công tác phòng, chống dịch với biến chủng mới theo hướng dẫn, qui định của Bộ Y tế và các văn bản hiện hành, đảm bảo kiểm soát dịch bệnh không để dịch bệnh bùng phát trở lại. Căn cứ số lượng người chưa được tiêm và số lượng đăng ký của các địa phương tại Công văn số 2132/UBND-VP ngày 23/7/2022 của UBND tỉnh, tham mưu cho Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tỉnh phân bổ cho các địa phương theo kế hoạch; bố trí nhân lực thực hiện tiêm chủng đáp ứng yêu cầu của các địa phương. Đồng thời, chỉ đạo các cơ sở điều trị chuẩn bị sẵn sàng tiếp nhận điều trị bệnh nhân COVID-19 trong trường hợp số bệnh nhân tăng cao trong thời gian tới.

3. Sở Thông tin và Truyền thông chủ trì phối hợp với Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chỉ đạo các cơ quan báo chí, truyền thông và hệ thống thông tin cơ sở chủ động phối hợp với ngành y tế tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và môi trường số để người dân hiểu được lợi ích, mức độ an toàn của việc tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19; tiêm vắc xin là quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của mỗi người dân với bản thân, gia đình và cộng đồng.

4. Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh tiếp tục tổ chức các chuyên mục về tình hình dịch bệnh và vắc xin vào khung giờ phù hợp để người dân được tiếp cận thông tin về lợi ích, hiệu quả của việc tiêm vắc xin.

5. Sở Giáo dục và Đào tạo khẩn trương rà soát, lập danh sách học sinh thuộc độ tuổi tiêm chủng từ 5 đến dưới 18 tuổi chưa tiêm chủng hoặc tiêm chủng chưa đầy đủ; chuẩn bị cơ sở vật chất, nhân lực, thông báo và phối hợp với các cơ sở tiêm chủng tại các xã, phường, thị trấn để tổ chức các điểm tiêm tại trường học hoặc các địa điểm phù hợp khác, bảo đảm an toàn, hiệu quả.

6. Các sở, ngành liên quan, nhất là các sở: Giáo dục và Đào tạo, Lao động, Thương binh và Xã hội, Kế hoạch và Đầu tư, Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Giao thông vận tải, Công thương, Công an tỉnh, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh thực hiện ngay việc quán triệt và chỉ đạo đẩy nhanh hơn nữa việc tiêm vắc xin cho cán bộ, chiến sỹ, quân nhân, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên trong toàn tỉnh, đảm bảo hoàn thành tiêm hết các đối tượng theo đúng kế hoạch và hướng dẫn của ngành Y tế.

7. UBND các huyện, thị xã, thành phố khẩn trương chỉ đạo việc triển khai thực hiện công tác tiêm chủng vắc xin phòng COVID-19 ở địa phương, ngành phụ trách theo đúng chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, hướng dẫn của Bộ Y tế và Sở Y tế, đồng thời chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về tiến độ và kết quả tiêm chủng vắc xin trên địa bàn quản lý. Tăng tốc độ tiêm chủng cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi đảm bảo hoàn thành trong tháng 8 năm 2022; hoàn thành sớm nhất việc tiêm mũi 3, mũi 4 cho người từ 18 tuổi trở lên; đẩy nhanh tiến độ tiêm mũi 3 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi theo hướng dẫn của Sở Y tế; chú trọng hoàn thành sớm việc tiêm vắc xin cho các lực lượng y tế, công an, quân đội, giáo viên, người làm việc trong lĩnh vực giao thông vận tải, người cung cấp dịch vụ thiết yếu, người làm việc tại các cơ sở dịch vụ du lịch, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ, khách sạn, nhà hàng, người làm việc trong các doanh nghiệp, khu công nghiệp...; giao chỉ tiêu và tiến độ thực hiện đến tận cấp xã. Đồng thời, cần đảm bảo đủ nhân lực, vật lực cho công tác phòng, chống dịch COVID19 và phục vụ công tác khám chữa bệnh cho nhân dân; chủ động, sẵn sàng đáp ứng với các tình huống dịch có thể xảy ra kể cả khi dịch bùng phát trở lại...

Toàn văn Công điện số 01:  /CKeditorData/tintuc/files/Cong dien 01.pdf

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: