Thứ năm, ngày 28/3/2024

Hải Dương mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu năm 2022

Thứ Bảy 23/07/2022 10:41

Xem với cỡ chữ
Chiều 22/7, tại khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, thành phố Chí Linh, tỉnh Hải Dương, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương và Ủy ban Nhân dân thành phố Chí Linh tổ chức chương trình “Mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu năm 2022”.

Chú thích ảnh

Các đại biểu thăm vườn nhãn xuất khẩu tại khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, thành phố Chí Linh. 

Theo ông Bùi Văn Thăng, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Hải Dương, tỉnh hiện có khoảng 2.100 ha nhãn với sản lượng hàng năm trên 12.000 tấn. Riêng Thành phố Chí Linh có 740 ha, cho sản lượng trên 4.000 tấn.

Chương trình mở vườn thu hái nhãn xuất khẩu nhằm tuyên truyền, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, góp phần hỗ trợ đẩy mạnh tiêu thụ nhãn. Đồng thời, chương trình cũng có ý nghĩa tỏ lòng thành kính với trời đất, cha ông và tôn vinh thành quả lao động của bà con nông dân, cầu mong những mùa nhãn được mùa, được giá; thu hút du khách đến với Chí Linh, từ đó phát triển du lịch sinh thái, du lịch miệt vườn.

Dịp này, Ban tổ chức đã tiến hành lễ cắt băng xuất khẩu nhãn đi Mỹ, châu Âu và Singapore.

Thời gian qua, nhằm nâng cao chất lượng và mở rộng thị trường xuất khẩu cho quả nhãn, nhãn Chí Linh cơ bản được trồng thành các vùng chuyên canh, quy mô lớn, sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP và GlobalGAP. Nhãn Chí Linh hiện được trồng tập trung tại các phường Hoàng Tân, Hoàng Tiến, Bến Tắm, xã Hoàng Hoa Thám, Bắc An và xã Lê Lợi.

Về thương hiệu quả nhãn Chí Linh, cùng với thị trường nội địa, nhãn Chí Linh hiện đã có mặt tại các thị trường nước ngoài như Anh, Australia, Các tiểu vương quốc Ả rập Thống nhất…

Chú thích ảnh

Gia đình ông Nguyễn Văn Viễn ở khu dân cư Tân Tiến, phường Hoàng Tiến, Thành phố Chí Linh năm nay ước thu hoạch 20 tấn nhãn trong đó có 8 tấn nhãn sớm. 

Để đáp ứng tiêu chuẩn xuất khẩu, vụ nhãn năm nay, dựa trên kết quả giám sát vùng trồng, Cục Bảo vệ Thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) đã cấp mới 12 mã số vùng trồng nhãn ở Chí Linh đủ điều kiện xuất khẩu. Theo đó, có 4 mã xuất khẩu sang thị trường Australia, 4 mã xuất sang thị trường Mỹ và 4 mã xuất sang thị trường Thái Lan.

Đến nay, thành phố Chí Linh đã được cấp 28 mã số vùng trồng nhãn đạt tiêu chuẩn xuất khẩu với diện tích khoảng 190 ha, dự kiến cho sản lượng khoảng 1.200 tấn.

Năm nay, nhãn Chí Linh cho thu hoạch từ đầu tháng 7. Nhãn sớm thu mua tại vườn có giá từ 35.000 - 40.000 đồng/kg, cao hơn khoảng 20% so với cùng thời điểm của vụ nhãn năm trước. Để chủ động thị trường tiêu thụ cho quả nhãn, thành phố Chí Linh đã đẩy mạnh xúc tiến thương mại, tìm kiếm, kết nối khoảng 10 doanh nghiệp với nông dân về thu mua, sơ chế và đóng gói nhãn để tiêu thụ trong nước và xuất khẩu.

Theo Baotintuc

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: