Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Những đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc các cấp tỉnh Hải Dương trong hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới

Thứ Năm 07/07/2022 14:24

Xem với cỡ chữ
Hải Dương hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới và những đóng góp quan trọng của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp trong tỉnh

Một số hình ảnh minh họa

Trong 10 năm qua, Mặt trận Tổ quốc đã thường xuyên tuyên truyền đến các tầng lớp nhân dân thực hiện 5 nội dung của cuộc vận động ''Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh'' gắn với thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của tỉnh, cụ thể: tuyên truyền, phổ biến chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước về mục tiêu, ý nghĩa của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới đến mọi tầng lớp nhân dân, giúp người dân hiểu được quyền lợi, trách nhiệm trong xây dựng nông thôn mới. Đồng thời, hướng dẫn Mặt trận Tổ quốc cơ sở và tổ chức thành viên thực hiện, lồng ghép nội dung tuyên truyền xây dựng NTM vào các hội nghị, với các hình thức tuyên truyền đa dạng, phong phú, đạt hiệu quả cao, thông qua hệ thống truyền thanh, các hội nghị ở xã, thôn, trong sinh hoạt của các đoàn thể, sân khấu hóa hoạt động tuyên truyền... có nhiều cách làm hay, hiệu quả như: Phát hành tài liệu về nội dung, các tiêu chí xây dựng NTM dùng cho sinh hoạt chi bộ và các đoàn thể;giám sát việc niêm yết bản đồ quy hoạch xây dựng NTM tại nhà văn hóa xã, thôn và khu trung tâm của xã; phát phiếu lấy ý kiến đến từng hộ dân; tổ chức lễ phát động "Toàn dân chung sức xây dựng NTM" , ký giao ước thi đua giữa các thôn, gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” , "Ngày vì người nghèo" . Nhiều xã đã phát huy tốt vai trò tự quản của cộng đồng dân cư ở nông thôn như: xóm tự quản, thôn tự quản, liên gia tự quản, tự quản trong từng dòng họ.

Một số hình ảnh minh họa

- Kết quả thực hiện chương trình thông qua quỹ ''Vì người nghèo'' : MTTQ đã vận động nhân dân đoàn kết tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống, khuyến khích làm giàu chính đáng góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo, xóa nhà ở dột nát cho hộ nghèo trên địa bàn tỉnh. Từ năm 2010 đến nay quỹ ''Vì người nghèo'' các cấp đã vận động được trên 182 tỷ đồng để hỗ trợ hộ nghèo. Từ nguồn vận động đó đã hỗ trợ xây mới xây mới trên 4.500 ngôi và sửa chữa 1.017 nhà đại đoàn kết, hỗ trợ 40.653 lượt người nghèo sản xuất, khám bệnh, học sinh nghèo; tặng trên 550.000 suất quà cho hộ nghèo, cận nghèo nhân dịp Tết Cổ truyền của dân tộc.

- Kết quả hoạt động giám sát, phản biện xã hội của MTTQ các cấp trong xây dựng nông thôn mới: Công tác giám sát và phản biện xã hội được MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thực hiện có hiệu quả. Chương trình giám sát và phản biện xã hội hàng năm đều được MTTQ xây dựng kế hoạch, báo cáo cấp ủy, thống nhất với chính quyền và phối hợp với các tổ chức thành viên triển khai thực hiện. Qua giám sát cho thấy các địa phương đã quán triệt và thực hiện đúng chủ trương của đảng, sự chỉ đạo của các cấp về chương trình xây dựng NTM. Các công trình hạ tầng chung của xã hầu hết được thực hiện đúng trình tự, thủ tục theo quy định về xây dựng cơ bản và thực hiện lựa chọn nhà thầu xây dựng; việc thanh quyết toán thuận lợi, đúng quy định, không có vướng mắc. Các công trình đều được giám sát tốt, chưa có biểu hiện thất thoát, sai phạm. Việc huy động đóng góp của nhân dân được thực hiện dân chủ, tự nguyện và đồng thuận, chủ yếu đóng góp để làm đường xóm, đường thôn, đường nội đồng. Sau giám sát Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tiếp thu những kiến nghị, phản ánh hợp lý của các địa phương chuyển đến các cơ quan chức năng xử lý và có giải pháp khắc phục. Công tác phối hợp hoạt động giám sát: Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tham gia các Đoàn giám sát của tỉnh về chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Ủy ban MTTQ cấp huyện tích cực tham gia hoạt động giám sát theo chương trình của tỉnh, đồng thời phối hợp với HĐND, Viện KSND, các tổ chức chính trị - xã hội cùng cấp thực hiện giám sát chương trình xây dựng nông thôn mới tại địa phương.

Một số hình ảnh minh họa

- Vận động nhân dân hiến đất, hiến công xây dựng nông thôn mới: Trong quá trình xây dựng nông thôn mới đã xuất hiện nhiều cách làm hiệu quả như: Mô hình "Ban công tác Mặt trận thôn, KDC vận động nhân dân hiến dất,hiến công" tại  các đơn vị như: Thị xã Kinh Môn, huyện Nam Sách, Gia Lộc, TP Chí Linh, TP Hải Dương...Hiệu quả của mô hình thể hiện qua việc nhận thức của hệ thống chính trị và nhân dân trong cộng đồng dân cư về xây dựng nông thôn mới được nâng lên; xác định rõ hơn vai trò chủ thể của người dân, vì lợi ích của dân trong xây dựng nông thôn mới. Từ đó tạo sự đồng thuận trong của nhân dân, khuyến khích, động viên người dân tham gia đóng góp vật chất và tinh thần trong xây dựng nông thôn mới. MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã vận động nhân dân hiến đất, hiến công, hiến của để xây dựng nông thôn mới. Kết quả, toàn tỉnh đã huy động nhân dân đóng góp trên 2.000 tỷ đồng, 9.000 ha đất và 987 nghìn ngày công để xây dựng NTM. Tiêu biểu là huyện Bình Giang nhân dân hiến 834 ha đất, 10.000 ngày công và 318 tỷ đồng; huyện Gia Lộc vận động hiến 51,7 ha đất, 66.986 ngày công và 256 tỷ đồng, huyện Nam Sách vận động hiến 27,1 ha đất, 17.688 ngày công và 152 tỷ đồng, huyện Thanh Miện huy động động 486 tỷ đồng...

- Tổ chức lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới: Từ năm 2017 đến nay, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã hướng dẫn và phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các huyện, thị xã, thành phố, trực tiếp phối hợp với Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các xã và Ban công tác Mặt trận thôn, khu dân cư lấy ý kiến về sự hài lòng của người dân đối với kết quả xã đạt chuẩn nông thôn mới, xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu, huyện đạt chuẩn nông thôn mới, thị xã, thành phố hoàn thành nhiệm vụ xây dựng nông thôn mới. Thông qua việc lấy ý kiến sự hài lòng của người dân về kết quả xây dựng nông thôn mới của tỉnh, có thể khẳng định Chương trình xây dựng nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã đem lại hiệu quả cả về kinh tế, chính trị, văn hóa và xã hội, thu nhập người dân tăng cao hơn, tỷ lệ hộ nghèo giảm, 100% hộ nghèo, hộ cận nghèo được thụ hưởng các chính sách xã hội kịp thời và tiếp cận các dịch vụ xã hội cơ bản; đường làng ngõ xóm phong quang sáng, xanh, sạch, đẹp, tình hình an ninh trật tự tốt hơn...Phát huy vai trò chủ thể của người dân, hệ thống hạ tầng ngày càng được quan tâm đầu tư và phát huy hiệu quả tích cực, đáp ứng nhu cầu phát triển sản xuất, làm thay đổi toàn diện khu vực nông thôn. Đặc biệt, nhân dân đánh giá cao vai trò của MTTQ và các tổ chức đoàn thể Chính trị - xã hội tham gia Chương trình xây dựng nông thôn mới, thông qua việc nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng và các đề xuất của người dân đề nghị với cấp ủy, chính quyền để cấp ủy, chính quyền tiếp tục quan tâm, chỉ đạo thực hiện, nâng cao các tiêu chí xây dựng nông thôn mới, góp phần thực hiện tốt các nội dung Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” . Việc tổ chức lấy ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân đối với kết quả xây dựng nông thôn mới cấp tỉnh được Uỷ ban MTTQ các cấp từ tỉnh đến cơ sở và Ban công tác Mặt trận chủ trì, triển khai thực hiện nghiêm túc đúng quy định; các nội dung được công khai, dân chủ, khách quan, đảm bảo phản ánh đúng thực trạng về kết quả xây dựng nông thôn mới trên địa bàn toàn tỉnh. Từ đó phát huy quyền làm chủ của nhân dân trong giám sát thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới của địa phương.

Bá Thảo

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: