Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Hải Dương đồng hành cùng doanh nghiệp bứt phá tăng trưởng

Thứ Tư 22/06/2022 08:24

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, tỉnh Hải Dương đã có nhiều cơ chế chính sách trong thu hút đầu tư, tập trung phát triển doanh nghiệp, doanh nhân góp phần quan cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

 

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp về các giải pháp và công nghệ trong chuyển đổi số

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương trao đổi trực tiếp với các doanh nghiệp về các giải pháp và công nghệ trong chuyển đổi số

Trong những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và có nhiều chủ trương, giải pháp khuyến khích phát triển doanh nghiệp, phát huy vai trò của doanh nhân trong sự nghiệp xây dựng và phát triển kinh tế. Cộng đồng doanh nghiệp nói chung và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh đã có bước phát triển lớn mạnh không ngừng về số lượng, chất lượng được nâng lên. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có 15.976 doanh nghiệp với tổng vốn đăng ký trên 242 ngàn tỷ đồng, trong đó tỷ lệ doanh nghiệp siêu nhỏ và nhỏ chiếm tỷ lệ 96,3%, so với cả nước, chỉ tiêu phát triển doanh nghiệp của tỉnh đứng ở tốp cao, mật độ doanh nghiệp đang hoạt động/1.000 dân trong độ tuổi lao động đạt 11,2 doanh nghiệp, đứng thứ 15/63 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Với tinh thần đồng hành cùng các doanh nghiệp, trong thời gian qua, ngoài việc tổ chức thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp do Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương ban hành, tỉnh đã ban hành và thực hiện nhiều cơ chế, chính sách thông thoáng, đặc thù, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh minh bạch, hấp dẫn, đồng hành, tháo gỡ khó khăn vướng mắc cùng doanh nghiệp như: ban hành Nghị quyết số 03/2019/NQ-HĐND ngày 11 tháng 7 năm 2019 Quy định một số chính sách hỗ trợ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Hải Dương, giai đoạn 2019 - 2022; Nghị quyết số 08-NQ/TU, ngày 19/8/2021 về việc cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh giai đoạn 2021- 2025; Hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp giai đoạn 2019 - 2025, Chương trình kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp, ưu tiên vốn tín dụng cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa; chính sách hỗ trợ xúc tiến thương mại, khuyến công, hỗ trợ đào tạo lao động… Đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ về pháp lý, giải quyết nhanh gọn các vấn đề liên quan đến thủ tục hành chính, quản trị lao động; hỗ trợ người nước ngoài nhằm tăng thêm các điều kiện hấp dẫn, khuyến khích nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào tỉnh; lãnh đạo tỉnh sẵn sàng tiếp nhận, chỉ đạo tháo gỡ, kiến nghị với các bộ, ngành trung ương giải quyết các khó khăn cho doanh nghiệp. Đặc biệt, trong giai đoạn khó khăn về nguồn vắc xin phòng Covid-19, tỉnh vẫn ưu tiên tiêm phòng cho các chuyên gia, người lao động nước ngoài, tổ chức tiêm phòng cho công nhân, người lao động trong các khu công nghiệp, nhà máy, phân xưởng để bảo đảm duy trì sản xuất cho doanh nghiệp.

Cùng với sự quan tâm, tạo điều kiện từ phía chính quyền tỉnh, cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân đã nỗ lực, cố gắng vượt qua khó khăn, thách thức để phát triển. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực nghiên cứu, tìm kiếm, mở rộng thị trường trong và ngoài nước phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh; nhiều doanh nghiệp hoạt động sản xuất, kinh doanh có hiệu quả đã đầu tư mở rộng quy mô sản xuất kinh doanh. Môt số doanh nghiệp có quy mô lớn, mô hình quản trị tiến tiến, xây dựng và phát triển được thương hiệu sản phẩm, thương hiệu doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã sản xuất phục vụ nhu cầu tiêu dùng trong nước, trong tỉnh; một số sản phẩm của các doanh nghiệp tỉnh đã được xuất khẩu ra thị trường nước ngoài (như sản phẩm may mặc, giày da, linh kiện điện tử, hàng nông sản,...).

Ảnh minh họa: Hoạt động sản xuất của doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh

Kết quả hoạt động của các doanh nghiệp đã đóng góp quan trọng vào tăng trưởng và chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cũng như ngân sách tỉnh. Năm 2021, là năm đầu tổ chức thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII, mặc dù bị ảnh hưởng nặng nề của dịch Covid-19, song với sự đoàn kết, sự quyết tâm của cả hệ thống chính trị với tinh thần "vượt khó, tăng tốc", tỉnh ta đã hoàn thành và vượt 11/14 chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Tăng trưởng kinh tế của tỉnh cả năm đạt 8,6%, đứng thứ 4/11 tỉnh vùng đồng bằng sông Hồng và thứ 8/63 toàn quốc; quý I/2022, kinh tế tiếp tục có bước phát triển tăng tốc, GRDP tăng 14,2% so với cùng kỳ năm 2021. Tổng thu ngân sách toàn tỉnh năm 2021 đạt 21.046 tỷ đồng, vượt 62% so với dự toán giao; tổng thu nội địa đạt 18.341 tỷ đồng, vượt dự toán 65% và tăng 25% so với năm 2020. Trong đó, thu từ khu vực doanh nghiệp là 9.179 tỷ, chiếm 50% trong tổng số thu nội địa của tỉnh. Đặc biệt, công tác xúc tiến, thu hút đầu tư FDI được đẩy mạnh. Trên địa bàn tỉnh hiện nay có gần 500 dự án đầu tư nước ngoài với tổng số vốn trên 9 triệu USD từ 26 quốc gia và vùng lãnh thổ; riêng năm 2021 đã thu hút được 298,1 triệu USD. Đến hết năm 2021, tỉnh đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch phát triển 21 khu công nghiệp và 03 khu công nghiệp mở rộng.

Cùng với việc góp phần vào phát triển kinh tế, các doanh nghiệp, doanh nhân trên địa bàn tỉnh còn có đóng góp quan trọng trong việc tạo việc làm, tăng thu nhập cho người lao động; thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu lao động, nhất là ở khu vực nông thôn. Nhiều doanh nghiệp đã tích cực tham gia vào các hoạt động xã hội, từ thiện, chung tay với địa phương trong công tác đảm bảo an sinh xã hội. Đặc biệt trong bối cảnh tác động của đại dịch Covid-19, các doanh nhân, doanh nghiệp đã thể hiện rõ trách nhiệm xã hội, chung tay, góp sức cùng các cấp chính quyền tỉnh trong công tác phòng, chống dịch bệnh.

Với phương châm “đồng hành với doanh nghiệp, coi sự phát triển của doanh nghiệp là sự phát triển của tỉnh”, thời gian tới, tỉnh sẽ tiếp tục cụ thể hóa trong việc nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, đẩy mạnh phát triển doanh nghiệp vừa và nhỏ, khuyến khích khởi nghiệp, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, tạo điều kiện tốt nhất cho doanh nghiệp tìm lại đà tăng trưởng, đóng góp cho GRDP của tỉnh.

Nguyễn Ly

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: