Thứ năm, ngày 28/3/2024

Hải Dương - Gặp gỡ doanh nhân Nhật Bản, xúc tiến đầu tư FDI

Thứ Hai 30/05/2022 17:50

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 30/5, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông tỉnh Hải Dương, UBND tỉnh đã tổ chức Hội nghị Gặp gỡ các doanh nhân Nhật Bản năm 2022 với chủ đề "Hải Dương- Tiềm năng và cơ hội đầu tư FDI". Đây là lần đầu tiên một hội nghị chuyên về xúc tiến đầu tư FDI từ Nhật Bản có quy mô lớn được tỉnh Hải Dương tổ chức dưới hình thức trực tiếp tại Hải Dương và trực tuyến đến hàng trăm doanh nghiệp tại Nhật Bản.

Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị này, UBND tỉnh Hải Dương đã vinh danh 5 doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu trong hoạt động sản xuất kinh doanh, có đóng góp lớn cho Ngân sách nhà nước (Công ty TNHH công nghiệp Brother Việt Nam, Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam, Công ty TNHH Hitachi Cable Việt Nam, Công ty TNHH Việt Nam Toyodenso, Công ty TNHH Điện tử UMC Việt Nam). Đây là sự ghi nhận của tỉnh Hải Dương đối với đóng góp tích cực của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn tỉnh.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh trao hoa và quà tặng vinh danh các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Dương

Phát biểu khai mạc sự kiện, đồng chí Phạm Xuân Thăng, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao sự đóng góp quan trọng và hiệu quả của các doanh nghiệp và doanh nhân Nhật Bản. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn Chính phủ Nhật Bản, Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam, Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản (JETRO), Hiệp hội doanh nhân Nhật Bản tại Việt Nam đã tin tưởng, hỗ trợ, xúc tiến đầu tư vào tỉnh Hải Dương. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng ghi nhận và cảm ơn các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đã luôn làm việc hết mình vì sự phát triển của doanh nghiệp và đóng góp hiệu quả cho sự phát triển của tỉnh Hải Dương.

Các đại biểu tham gia Tọa đàm: Hải Dương - Tiềm năng và cơ hội đầu tư FDI

Bằng việc đổi mới hình thức tọa đàm với không gian mở, đồng chí Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục đầu tư nước ngoài, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã dẫn dắt các đại biểu thảo luận cởi mở, lắng nghe các đề xuất, kiến nghị của các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản; đồng thời thông tin để các nhà đầu tư Nhật Bản hiểu rõ hơn về tiềm năng, lợi thế so sánh, cơ hội đầu tư tại tỉnh Hải Dương. 

Cụ thể, đồng chí Trần Văn Quân, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cho biết tỉnh đã rà soát, bổ sung quỹ đất KCN, CNN;  chuẩn bị nguồn nhân lực về cả chất lượng lẫn số lượng; bố trí nguồn cung năng lượng cơ bản đáp ứng đủ cho phát triển công nghiệp 5-10 năm tới. Bên cạnh đó, tỉnh đã và đang cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng lĩnh vực thu hút đầu tư, trong đó, định hướng Nhật Bản là một thị trường rất quan trọng để xúc tiến đầu tư các lĩnh vực như: chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; đô thị xanh, thông minh, hiện đại.

Phát biểu tại Hội nghị, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao thiện chí, nỗ lực của tỉnh Hải Dương trong việc tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản; ông đánh giá cao tỉnh Hải Dương là tỉnh tạo điều kiện cho doanh nghiệp hoạt động rất tốt trong bối cảnh dịch bệnh, các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Dương có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất năm 2021 so với các doanh nghiệp Nhật Bản tại các tỉnh, thành khác trong cả nước.  Ngài đại sứ cũng cho biết doanh nghiệp Nhật Bản ghi nhận những cố gắng của Hải Dương trong việc hoàn thiện hạ tầng, cải thiện môi trường làm việc, nhất là quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19. Đại sứ mong muốn thông qua hội nghị, các bên có thể trao đổi cởi mở, thẳng thắn để nắm bắt cơ hội đầu tư và thu hút đầu tư; đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách, cơ chế để bảo đảm nguồn nhân lực, hoàn thiện hệ thống nhà ở, thiết chế văn hoá; nhất là nhấn mạnh sự quan tâm, hỗ trợ, hướng dẫn thông tin cho doanh nghiệp Nhật Bản nắm bắt kịp thời những thay đổi, điều chỉnh về các văn bản pháp luật để kịp thời, chủ động điều chỉnh trong hoạt động sản xuất, kinh doanh. 

Ngài Yamada Takio, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại Chương trình

Với mục tiêu phấn đấu đến năm 2030 Tỉnh Hải Dương trở thành tỉnh công nghiệp hiện đại, Hải Dương luôn chào đón các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu tìm kiếm cơ hội và đầu tư, đực biệt thu hút đầu tư vào các lĩnh vực chuyển đổi số, công nghệ cao, công nghệ xanh, công nghệ sạch; năng lượng tái tạo, công nghiệp nặng và thiết bị công nghiệp chế tạo, chế biến, công nghiệp hỗ trợ, điện tử, sản xuất ô tô  và phụ tùng ô tô, logistics, giáo dục và đào tạo, y tế - chăm sóc sức khỏe, dược phẩm, sản xuất thuốc, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao.

Tỉnh Hải Dương hiện có 60 dự án đến Nhật Bản, với tổng vốn gần 1,5 tỷ Đô la Mỹ, đứng thứ hai về số lượng dự án và số vốn đầu tư FDI. Năm 2021, kim ngạch xuất khẩu của các doanh nghiệp Nhật Bản trên địa bàn Hải Dương đạt 915 triệu Đô la Mỹ, chiếm 9,3% kim ngạch xuất khẩu toàn tỉnh, đóng góp 12,4% vào Tổng giá trị sản phẩm của tỉnh.

Trong số các doanh nghiệp, doanh nhân đầu tư FDI vào Hải Dương, doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản thực sự tiêu biểu về việc chấp hành pháp luật Việt Nam, hiệu quả sản xuất, kinh doanh, gương mẫu trong công tác phòng chống dịch Covid - 19, có quan hệ thân thiện, cởi mở với chính quyền và nhân dân Hải Dương; có tác phong làm việc trách nhiệm, hiện đại, chuyên nghiệp, luôn quan tâm chăm lo đời sống người lao động. Các doanh nhân Nhật Bản đã tạo được sự tin cậy, những dấu ấn, tình cảm tốt đẹp trong lãnh đạo và người dân tỉnh Hải Dương.

 

 

VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: