Bỏ qua Lệnh Ruy-băng
Bỏ qua nội dung chính
Thứ năm, ngày 25/4/2024

Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022

Chủ Nhật 29/05/2022 20:56

Xem với cỡ chữ
(ĐCSVN) - Sáng 29/5, tại Trung tâm Văn hóa xứ Đông đã diễn ra Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022 với sự kết nối trực tuyến tới 18 điểm cầu của các quốc gia và khu vực trên thế giới và nhiều doanh nghiệp trong nước.
 
 
Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng phát biểu khai mạc Hội nghị. 

Dự Hội nghị có các đồng chí: Bùi Văn Cường, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội; Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Hải Dương; Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Trưởng Bộ Công Thương; Nguyễn Hoàng Hiệp, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy Hải Dương; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương; đại diện lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương, các tỉnh và doanh nghiệp liên quan.

Trước những diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh COVID - 19 trên thế giới và tại khu vực, phát huy những kết quả đạt được sau thành công của Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà - Hải Dương năm 2021. Năm nay, tỉnh Hải Dương tiếp tục phối hợp với Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn tiếp tục tổ chức trực tiếp kết hợp với kết nối trực tuyến tới 18 điểm cầu của các quốc gia và khu vực trên thế giới. Trong đó gồm: 01 điểm cầu chính tại Trung tâm văn hoá Xứ Đông, thành phố Hải Dương, 43 điểm cầu tại TP Hồ Chí Minh, Cần Thơ, Đà Nẵng và các tỉnh, thành phố trong cả nước, 14 điểm cầu tại 10 quốc gia, vùng lãnh thổ: Trung Quốc, Mỹ, Pháp, Đức, Anh, Úc, Bỉ, Nhật Bản, Hàn Quốc và Hong Kong) và trên 50 điểm cầu nhánh kết nối tham dự hội nghị qua điện thoại, máy tính với khoảng 300 nhà nhập khẩu nước ngoài sẽ giao thương trực tuyến với doanh nghiệp Việt Nam về vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu.

Ngoài ra, tỉnh Hải Dương còn tổ chức tuần lễ nông sản trong 05 ngày liên tục để xúc tiến thương mại và du lịch với việc trưng bày, giới thiệu, quảng bá các sản phẩm công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; vải thiều, các mặt hàng nông sản chủ lực, các sản phẩm đạt chứng nhận OCOP, các sản phẩm nông nghiệp thông minh, chế phẩm sinh học; thiết bị số và các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh; cùng với đó tiếp tục đẩy mạnh kết nối tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu trên nền tảng số, ứng dụng thương mại điện tử, trên các kênh thông tin truyền thông đa phương tiện phù hợp với xu thế thời đại 4.0; tiếp tục thực hiện Chương trình đưa vải thiều và sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương lên các sàn giao dịch thương mại điện tử lớn... nhằm quảng bá kết nối giao thương, kết nối trực tuyến tới các đầu mối, các nhà nhập khẩu, góp phần tiêu thụ các sản phẩm của tỉnh Hải Dương tốt hơn nữa trong thời gian tới.

Các đại biểu dự Hội nghị. 

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương Phạm Xuân Thăng cho biết, Hải Dương là tỉnh nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc, có vị trí địa lý và hệ thống giao thông thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội. Hải Dương được biết đến không chỉ là mảnh đất giàu truyền thống với hàng ngàn di tích lịch sử văn hoá mà còn là vùng đất với hàng trăm làng nghề truyền thống và nhiều vùng trồng cây trái nổi tiếng, rau màu xanh, sạch, tươi tốt, tạo ra những đặc sản nổi tiếng như vải thiều; gạo nếp cái hoa vàng, na dai, chuối mật, cùng nhiều món ăn đặc sản nổi tiếng khắp trong và ngoài nước như bánh đậu xanh, bánh khảo, bánh gai, chả rươi, mắm cáy...

Hải Dương có nhiều tiềm năng phát triển kinh tế nông nghiệp với sản phẩm nông sản đa dạng, phong phú, chất lượng, sản lượng cao. Sản xuất nông nghiệp của tỉnh Hải Dương hiện nay đang phát triển theo hướng sản xuất hàng hóa tập trung quy mô lớn, ứng dụng công nghệ cao, thông minh và hữu cơ. Hàng năm, sản xuất được khoảng 750 ngàn tấn lúa gạo, 700 ngàn tấn rau, củ các loại, 300 ngàn tấn quả và khoảng 200 ngàn tấn thịt gia súc, gia cầm và thủy sản. Chương trình OCOP đã tổ chức đánh giá và công nhận cho 126 sản phẩm đạt từ 3 - 4 sao và 2 sản phẩm đề nghị 5 sao, dự kiến đến năm 2025 có thêm 250-300 sản phẩm được công nhận. Đặc biệt, tỉnh Hải Dương có sản phẩm vải thiều Thanh Hà thơm ngon nổi tiếng trong và ngoài nước. Vải thiều Thanh Hà được sản xuất theo tiêu chuẩn GAP, tiêu chuẩn xuất khẩu, đã được chứng nhận chỉ dẫn địa lý và được dán tem truy xuất nguồn gốc.

Tiết mục văn nghệ chào mừng.... 

Để thúc đẩy tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và các sản phẩm tiêu biểu, công tác xúc tiến thương mại, quảng bá, giới thiệu sản phẩm, kết nối giao thương và hỗ trợ, thu hút các doanh nghiệp đến khảo sát, tìm kiếm thị trường luôn được tỉnh Hải Dương quan tâm thực hiện. Những năm vừa qua, thông qua hoạt động này, việc tiêu thụ vải thiều Thanh Hà nói riêng và các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương nói chung đã đạt được những kết quả đáng khích lệ. Sản phẩm vải thiều Thanh Hà đã có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và được xuất khẩu sang các thị trường lớn như: Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, Australia, Singapore, Thái Lan... Năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19, nhờ có sự giúp đỡ của các bộ, ngành trung ương, các tổ chức thương mại, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, công tác xúc tiến, tiêu thụ quả vải thiều đã đạt được kết quả đáng khích lệ: Giá trị sản xuất theo giá thực tế đạt 1.400 tỷ đồng, tăng 234 tỷ đồng so với năm 2020.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ các bộ, ngành Trung ương, các doanh nghiệp trong và ngoài nước, các tham tán, đại sứ quán Việt Nam tại các nước đã thảo luận, góp nhiều ý kiến góp phần đưa nông sản Hải Dương nói chung và vải thiều Thanh Hà nói riêng ngày càng vươn xa hơn, được bạn bè quốc tế đón nhận.

 Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng phát biểu tại Hội nghị

Phát biểu bế mạc Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Triệu Thế Hùng khẳng định, trong nhiều năm qua, các sản phẩm nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và du lịch của tỉnh đã phát triển theo hướng không ngừng nâng cao chất lượng, giá trị của sản phẩm, cùng với đó là đa dạng về sản phẩm, chủng loại; đặc biệt, sản phẩm vải thiều Thanh Hà từ lâu nay nổi tiếng trong và ngoài nước với “hương thơm, vị đậm” đặc trưng của Hải Dương - Xứ Đông văn hiến.

Cùng với việc phát triển những sản phẩm tiêu biểu, có chất lượng tốt, tỉnh Hải Dương luôn quan tâm, chú trọng đẩy mạnh công tác xúc tiến thương mại, du lịch, tiêu thụ sản phẩm. Năm 2021, Hải Dương đã rất thành công trong việc tổ chức Hội nghị kết nối, xúc tiến tiêu thụ vải thiều Thanh Hà và nông sản tiêu biểu của tỉnh. Nhờ đó, quả vải thiều Thanh Hà nói riêng và nông sản của tỉnh Hải Dương nói chung đã vượt qua thách thức từ dịch bệnh COVID-19 để có mặt ở hầu hết các tỉnh, thành phố trong cả nước và xuất khẩu sang các thị trường lớn quốc tế.

 Đại diện cơ quan chuyên môn của tỉnh Hải Dương ký kết giao thương tiêu thụ vải thiều sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương qua các sàn thương mại điện tử

Để tăng cường phát triển nông nghiệp, công nghiệp và du lịch, tạo ra những sản phẩm có chất lượng, hiệu quả kinh tế cao, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế, trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ cao, chuyển đổi số vào sản xuất nông nghiệp, công nghiệp, các hoạt động xúc tiến, gắn với hình thành các sản phẩm du lịch đặc trưng của tỉnh để nâng cao giá trị gia tăng và phát triển bền vững.

Đặc biệt, đối với sản xuất nông nghiệp, trên cơ sở xác định rõ các sản phẩm thế mạnh, đặc thù để tập trung phát triển, Tỉnh Hải Dương sẽ đặc biệt quan tâm đầu tư xây dựng các thương hiệu nông sản, xây dựng nhãn hiệu tập thể, chỉ dẫn địa lý, truy xuất nguồn gốc sản phẩm; đẩy mạnh công tác quảng bá, xúc tiến thương mại thông qua nhiều hình thức để tiếp cận khách hàng, nhất là việc đưa lên sàn giao dịch thương mại điện tử.

Cùng với đó, đẩy mạnh việc thực hiện liên kết bốn nhà (nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp, nhà nông) nhằm đưa nông sản của tỉnh tham gia vào chuỗi giá trị gia tăng, từ sản xuất, thu hoạch, bảo quản, chế biến và tiêu thụ. Tập trung thu hút, phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã, tổ liên kết trong sản xuất nông nghiệp; có cơ chế chính sách ưu đãi để hỗ trợ, khuyến khích, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào lĩnh vực bảo quản, chế biến nông sản, đặc biệt là chế biến sâu.

Lãnh đạo tỉnh Hải Dương cùng các đại biểu tham quan khu vực trưng bày sản phẩm tiêu biểu của Hải Dương trong khuôn viên Trung tâm Văn hóa xứ Đông

Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương nêu rõ, Hội nghị xúc tiến thương mại vải thiều Thanh Hà và sản phẩm tiêu biểu tỉnh Hải Dương năm 2022 với quy mô quốc tế là sự kiện đặc biệt quan trọng. Tại Hội nghị đã được nghe các ý kiến phát biểu chỉ đạo cùng những tham luận, đóng góp rất quý từ các bộ, ngành Trung ương, các tham tán thương mại, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Trong thời gian tới, tỉnh Hải Dương mong muốn tiếp tục được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của Chính phủ và các Bộ, Ban, ngành, đoàn thể Trung ương cùng sự phối hợp, giúp đỡ của các tỉnh, thành phố, các nước bạn; cùng sự vào cuộc nhiệt tình của các cơ quan truyền thông và sự ủng hộ tích cực của các doanh nhân, doanh nghiệp để các sản phẩm tiêu biểu của tỉnh Hải Dương sẽ “bay cao, bay xa” đến với bạn bè trong nước và quốc tế./.

Theo dangcongsan.vn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: