Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Cơ hội hút vốn đầu tư Nhật Bản tại Hải Dương

Thứ Hai 30/05/2022 16:55

Xem với cỡ chữ
Sáng 30.5, tại Trung tâm Văn hoá Xứ Đông, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022 với chủ đề “Hải Dương- Tiềm năng và cơ hội đầu tư FDI”.


Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ Phạm Xuân Thăng phát biểu khai mạc Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022

Tham dự hội nghị phía Nhật Bản có các ông: Yamada Takio, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam; Kobayashi Keisuke, Phó Trưởng Đại diện Tổ Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam; NagaokanTaketoshi, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam (JCCI), cùng đoàn công tác của Đại sứ quán Nhật Bản tại Việt Nam.

Đại biểu Trung ương dự hội nghị có các đồng chí: Tô Huy Rứa, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam - Nhật Bản; Bùi Khắc Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản; Đoàn Xuân Hưng, nguyên Thứ trưởng Bộ Ngoại giao, Phó Chủ tịch Hội Hữu nghị Việt Nam-Nhật Bản; Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; Nguyễn Văn Doanh, Phó Chủ tịch Liên hiệp Các tổ chức hữu nghị Việt Nam; Phan Hữu Thắng, Chủ tịch Viện Nghiên cứu đầu tư quốc tế; Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư); Nguyễn Như Hiếu, Phó Cục trưởng Cục Ngoại vụ (Bộ Ngoại giao).

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam phát biểu tại hội nghị

Tiếp đón, gặp gỡ các đại biểu Nhật Bản và Trung ương về phía tỉnh có các đồng chí: Phạm Xuân Thăng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Triệu Thế Hùng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh và sở, ngành liên quan. Hội nghị có sự tham gia của đại diện các doanh nghiệp Nhật Bản, các chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp tại Hải Dương. Hội nghị cũng được kết nối trực tuyến với một số doanh nghiệp, nhà đầu tư Nhật Bản đang tìm hiểu cơ hội đầu tư tại Hải Dương.

Quang cảnh Hội nghị gặp gỡ các doanh nghiệp Nhật Bản năm 2022

Coi trọng các nhà đầu tư Nhật Bản

Phát biểu khai mạc hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng nêu bật tiềm năng, thế mạnh và điều kiện thuận lợi của Hải Dương trong thu hút vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI), trong đó có FDI Nhật Bản. Năm 2021 dù gặp khó khăn do dịch Covid-19 song tỉnh đã tăng tốc, vượt khó và bứt phá với tốc độ tăng trưởng đứng thứ 8 cả nước. Bước sang năm 2022, với chủ trương “Thích ứng linh hoạt, tăng trưởng bứt phá”, Hải Dương đạt được thứ hạng cao, thuộc tốp đầu khi GRDP 6 tháng đầu năm ước tăng 11,8%. Kết quả này có đóng góp quan trọng của các doanh nghiệp FDI, nhất là của các nhà đầu tư đến từ Nhật Bản. Hiện toàn tỉnh đã có 60 dự án đến từ Nhật Bản với tổng vốn đầu tư gần 1,5 tỷ USD, đứng thứ 2 về số lượng và tổng vốn FDI trong tổng số 26 quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư tại Hải Dương.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản không chỉ chấp hành tốt pháp luật mà còn có quan hệ thân thiện, cởi mở khi thực hiện đầu tư tại tỉnh. Cùng với tác phong làm việc trách nhiệm, chuyên nghiệp, doanh nghiệp Nhật Bản luôn quan tâm chăm lo đời sống công nhân, người lao động. Doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản đã tạo được sự tin cậy, những dấu ấn và tình cảm tốt đẹp đối với lãnh đạo và người dân trong tỉnh.

Đồng chí Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài điều hành toạ đàm “Hải Dương-Điểm đến thu hút đầu tư FDI”

Với định hướng phát triển “tăng trưởng xanh, chuyển đổi số” trên tinh thần phát huy tối đa nội lực, tranh thủ ngoại lực, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định Hải Dương coi thu hút FDI là đòn bẩy để đạt được mục tiêu phát triển kinh tế-xã hội. Xác định đi lên từ bốn trụ cột kinh tế là công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hàng hoá ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; dịch vụ chất lượng cao; đô thị xanh, thông minh, hiện đại, tỉnh mong muốn các nhà đầu tư Nhật Bản quan tâm đầu tư vào tất cả các lĩnh vực để khai thác tối đa tiềm năng, thế mạnh của tỉnh. 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Phạm Xuân Thăng khẳng định với phương châm “Chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp”, hội nghị này là dịp để lãnh đạo tỉnh trực tiếp lắng nghe các đề xuất, kiến nghị nhằm tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp, doanh nhân Nhật Bản. Đây cũng là cơ hội giúp các nhà đầu tư Nhật Bản hiểu rõ hơn về tiềm năng, lợi thế so sánh, cơ hội đầu tư tại tỉnh Hải Dương. 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân thông tin về định hướng thu hút đầu tư của tỉnh

Điểm đến của doanh nghiệp Nhật Bản

Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam Yamada Takio đánh giá cao thiện chí, nỗ lực của Hải Dương trong việc tổ chức hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp Nhật Bản. Đây là buổi gặp trực tiếp đầu tiên sau thời gian dài ứng phó với dịch bệnh đã cho thấy "sức nóng" trong đầu tư giữa hai bên. Ông Yamada Takio cho biết doanh nghiệp Nhật Bản ghi nhận những cố gắng của Hải Dương trong việc hoàn thiện hạ tầng, cải thiện môi trường làm việc, nhất là quyết tâm đẩy lùi dịch Covid-19. Hải Dương là số ít các địa phương tại Việt Nam tập trung nhiều doanh nghiệp Nhật Bản. Các doanh nghiệp Nhật Bản tại Hải Dương đều là mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Do đó, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Nhật Bản tại Việt Nam mong muốn thông qua hội nghị, các bên có thể trao đổi cởi mở, thẳng thắn để nắm bắt cơ hội đầu tư và thu hút đầu tư. “Qua nắm bắt tình hình doanh nghiệp Nhật Bản đầu tư tại Hải Dương, tôi đề nghị tỉnh tiếp tục có chính sách, cơ chế để bảo đảm nguồn nhân lực, hoàn thiện hệ thống nhà ở, thiết chế văn hoá. Đồng thời hỗ trợ, hướng dẫn doanh nghiệp Nhật Bản về pháp luật khi có những thay đổi, điều chỉnh để họ nắm bắt kịp thời, chủ động trong sản xuất, kinh doanh. Đó là những yếu tố giúp tỉnh có thể cải thiện môi trường đầu tư, thu hút doanh nghiệp Nhật Bản trong thời gian tới”, ông Yamada Takio nhấn mạnh.

Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng phát biểu bế mạc hội nghị

Chủ trì phiên toạ đàm “Hải Dương- Điểm đến đầu tư FDI” trong khuôn khổ hội nghị, ông Đỗ Nhất Hoàng, Cục trưởng Cục Đầu tư nước ngoài (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) khẳng định phương châm tạo sự khác biệt trong thu hút đầu tư và cấp ủy, chính quyền đồng hành cùng doanh nghiệp của Hải Dương chính là nguồn cảm hứng để cá nhân ông cũng như Bộ Kế hoạch và Đầu tư có những định hướng hỗ trợ tỉnh trong thu hút đầu tư FDI. Với những lợi thế vốn có về vị trí địa lý, điều kiện tự nhiên, Hải Dương đang hoàn thiện, nỗ lực không ngừng để tạo cơ sở hạ tầng tốt nhất, đồng bộ nhất để thu hút, mời gọi đầu tư.

Tham luận tại toạ đàm, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Trần Văn Quân thông tin về định hướng thu hút đầu tư và sự chuẩn bị của tỉnh để đón dòng vốn Nhật Bản. Theo đó, tỉnh nhận thấy các nhà đầu tư Nhật Bản rất phù hợp với định hướng thu hút đầu tư về chuyển đổi số, công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp hỗ trợ; nông nghiệp hàng hóa ứng dụng công nghệ cao và nông nghiệp hữu cơ; đô thị xanh, thông minh, hiện đại. Để đón dòng vốn của các nhà đầu tư FDI nói chung và nhà đầu tư Nhật Bản nói riêng, Hải Dương đang tập trung mạnh mẽ cải thiện môi trường đầu tư, chuẩn bị các điều kiện tốt nhất về hạ tầng các khu công nghiệp, các điều kiện về nhà ở và các dịch vụ chất lượng cho các chuyên gia Nhật Bản.

Hải Dương là địa phương có sự cân bằng về sản xuất và tiêu dùng, là điểm dừng chân lý tưởng cho các nhà đầu tư Nhật Bản. Đây là khẳng định của ông Kobayashi Keisuke, Phó Trưởng Đại diện Tổ Xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) tại Việt Nam khi nói về mối quan tâm của các doanh nghiệp Nhật Bản đang kiếm cơ hội đầu tư. Thực tế chứng minh, trải qua gần 3 năm dịch bệnh khiến nhiều hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam sụt giảm thì các nhà đầu tư Nhật Bản tại Hải Dương vẫn gặt hái được thành công. Mặc dù đã từng có thời điểm Hải Dương là tâm dịch, phải thực hiện giãn cách xã hội. Điều này cho thấy sự năng động, tích cực, chủ động của chính quyền trong việc nhanh chóng tháo gỡ vướng mắc của doanh nghiệp dù khó khăn do nguyên nhân chủ quan hay khách quan. “Các nhà đầu tư Nhật Bản bao giờ cũng nghe ngóng và học tập kinh nghiệm của lớp đi trước nên Hải Dương đã đi đúng hướng, luôn tìm kiếm nhà đầu tư mới nhưng không quên những doanh nghiệp đã đầu tư”, ông Kobayashi Keisuke nêu quan điểm.

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh vinh danh doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu tại Hải Dương

Tại buổi toạ đàm, đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp Nhật Bản tại Việt Nam, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, chủ đầu tư hạ tầng khu công nghiệp Đại An, lãnh đạo Vietcombank và lãnh đạo Công ty TNHH Sumidenso Việt Nam cũng bày tỏ quan điểm, ý kiến để Hải Dương đón đầu các dòng vốn đầu tư từ Nhật Bản. Cũng tại toạ đàm, lãnh đạo UBND tỉnh đã trực tiếp trả lời và chỉ đạo đơn vị liên quan trả lời những thắc mắc của doanh nghiệp Nhật Bản về vấn đề đầu tư xử lý rác thải, đào tạo nguồn lao động, khắc phục sự cố mất điện đột xuất trong khu công nghiệp. 

Phát biểu bế mạc hội nghị, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng cam kết sẽ tiếp tục cải thiện mạnh mẽ và thực chất hơn nữa môi trường đầu tư kinh doanh; cam kết đồng hành cùng với doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư đang hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh, cũng như các nhà đầu tư đến tìm hiểu và đầu tư trong tương lai. Đồng thời, tỉnh cũng mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa của các bộ, ngành Trung ương, Đại sứ quán Nhật Bản và các tổ chức, hiệp hội đầu tư Nhật Bản để thúc đẩy hơn nữa các hoạt động hợp tác đầu tư, góp phần thu hút ngày càng nhiều các nhà đầu tư chiến lược, đặc biệt là các tập đoàn, doanh nghiệp lớn Nhật Bản. 

Tiết mục văn nghệ đặc sắc tại hội nghị 

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Triệu Thế Hùng tin tưởng hội nghị lần này sẽ mở ra nhiều cơ hội mới, tốt đẹp hơn cho mối quan hệ hợp tác đầu tư giữa tỉnh Hải Dương với các địa phương và cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Nhật Bản. 

Nhân dịp này, Hải Dương vinh danh 5 doanh nghiệp Nhật Bản tiêu biểu có hoạt động sản xuất, kinh doanh tốt, đóng góp lớn cho an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đó là các Công ty TNHH: Công nghiệp Brother Việt Nam, Sumidenso Việt Nam, Hitachi Cable Việt Nam, Việt Nam Toyodenso và Điện tử UMC Việt Nam.

Theo Báo Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: