Thứ tư, ngày 24/4/2024

Thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại Cây xăng xã Đồng Tâm huyện Ninh Giang

Thứ Hai 01/11/2021 08:09

Xem với cỡ chữ
Chiều 29.10.2021, Phòng CSPCCC và CNCH Công an tỉnh Hải Dương tổ chức thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ tại Petrolimex – Cửa hàng 107 tại xã Đồng Tâm, huyện Ninh Giang. Tham dự buổi thực tập có lãnh đạo UBND huyện Ninh Giang, lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ Công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện Ninh Giang, lãnh đạo Công ty Xăng dầu B12, lãnh đạo Chi nhánh Xăng dầu Hải Dương, lãnh đạo UBND xã Đồng Tâm.

Ảnh thực tập phương án chữa cháy và cứu nạn cứu hộ tại cơ sở

Tình huống giả định: Vào hồi 15h ngày 29.10, tại vị trí khu vực bể chứa, khi xe xi tec đến nhập xăng RONE95 vào bể chứa bất ngờ xảy ra sự cố: Trong quá trình nhập xăng bị tuột khớp nối ống dẫn  với họng xả của xe làm một lượng xăng khoảng 750 lít thoát ra ngoài chảy loang trên nền bê tông, diện tích khoảng 30m2. Cửa hàng trưởng yêu cầu đóng van xả của xe và lệnh cho nhân viên cửa hàng dừng nhập, bán hàng và ngắt điện toàn bộ khu vực cửa hàng, triển khai kế hoạch ứng phó sự cố tràn dầu. Quá trình này cửa hàng trưởng điện thoại cho UBND xã Đồng Tâm và cửa hàng xăng dầu 39 đến hỗ trợ xử lý tràn dầu. Lái xe lên xe nổ máy điều khiển xe ra xa khu vực bể chứa do sự cố hệ thống điện trên xe xi tec phát sinh tia lửa gây cháy và van xả không được đóng khít do vậy xăng vẫn tiếp tục chảy ra ngoài tạo thành đám lửa cháy loang trên diện tích rộng gây khó khăn, vượt khả năng chữa cháy của cơ sở.

Đám cháy nhanh chóng phát triển và có nguy cơ cháy lan sang các khu vực xung quanh gây cháy lớn. Trong quá trình chữa cháy có một cán bộ công nhân viên công ty bị ngất do tác động nhiệt và khói khí độc của đám cháy. Thời điểm này, Cửa hàng trưởng đồng thời điện báo cháy cho phòng CSPCCC và CNCH Công an tỉnh, Công an huyện Ninh Giang, Giám đốc Chi nhánh để hỗ trợ.

Nhận được tinh báo, Công an huyện Ninh Giang đã cử cán bộ chiến sĩ xuống địa bàn, lập 02 chốt trên Quốc lộ 37 để phân luồng, đảm bảo giao thông, hướng dẫn xe chữa cháy tiếp cận khu vực xảy ra cháy, đồng thời cử Đội CSPCCC và CNCH Công an huyện Ninh Giang đã đến hỗ trợ sử dụng máy bơm, triển khai các đường vòi làm mát khu vực bể chứa và xe xi tec.

Phòng CSPCCC đã điều động 01 xe chỉ huy, 04 xe chữa cháy, 02 máy bơm chữa cháy, 01 xe cứu thương cùng 30 cán bộ chiến sĩ tham gia chữa cháy. Khi đến nơi xảy ra cháy, các lực lượng theo sự phân công đã tiến hành di chuyển người bị nạn trong trong đám cháy ra xe cứu thương, triển khai các đội hình chữa cháy, làm mát cho khu vực xe xi tec, bể chứa...Sau 10 phút khi lực lượng CSPCCC và CNCH tiếp cận, triển khai các đội hình chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ, đám cháy đã được đập tắt hoàn toàn.

Một số hình ảnh liên quan

Sau buổi thực tập các lực lượng tham gia đã tiến hành họp bàn rút kinh nghiệm để hoàn thiện phương án khi có tình huống thực tế xáy ra. Buổi thực tập, nhằm nâng cao ý thức cảnh giác, tinh thần chủ động trong công tác phòng cháy chữa cháy của đội chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại cơ quan, đồng thời cũng kiểm tra sự vận hành của các trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy được trang cấp tại cơ quan, công tác phối hợp giữa lực lượng chữa cháy cơ sở và lực lượng chữa cháy chuyên nghiệp.

Văn Tú- Phạm Toàn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: