Thứ năm, ngày 28/3/2024

Phát hiện cơ sở sang chiết trái phép hàng trăm tấn ga

Thứ Năm 14/10/2021 08:26

Xem với cỡ chữ
Vào hồi 9 giờ 30 phút ngày 11/10/2021, Công an tỉnh Hải Dương kiểm tra, phát hiện tại nhà kho của Công ty Hồng Lạc (địa chỉ tại phường Nam Đồng, thành phố Hải Dương) do Phạm Văn Quyền, sinh năm 1984, trú tại phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương thuê đang diễn ra hoạt động sang chiết ga trái phép và sản xuất, buôn bán hàng giả.

Tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện 5 đối tượng đang tiến hành sang chiết khí ga từ bồn chứa LPG loại 12 tấn sang các bình ga loại 12kg của các hãng khác nhau, đồng thời đóng niêm màng co của các hãng ga cho phù hợp với vỏ bình ga để chuẩn bị mang đi tiêu thụ. Thùng xe ô tô tải BKS 34C-106.09 đỗ trong kho hiện có 202 bình đã được bơm đầy ga, trong đó có 159 bình ga đã được đóng niêm màng co. Trên ca bin xe có hơn 1000 chiếc niêm màng co của các hãng ga như Gas Venus, Total Gas, City Gas, An Phú Hưng Ga, Petrolimex, Công ty TNHH TM Trần Hồng Quân… và 233 tem chống hàng giả.

Hơn 200 bình ga bị thu giữ tại hiện trường

Tiến hành khám xét khẩn cấp xưởng sang chiết, lực lượng chức năng thu giữ nhiều máy móc, dụng cụ, phương tiện phục vụ việc sang chiết ga bao gồm: 1 bình chứa ga bằng kim loại dài 6,4m, đường kính 2,1m; 1 máy nén khí nhãn hiệu AirCom Pressor PegaSus để đẩy khí gas; 4 máy bơm ga hình hộp chữ nhật cao 1.65 x 0.34m kèm hệ thống đường ống dẫn khí và hệ thống bảng điện tử, đồng hồ; 01 máy bơm ga bằng kim loại… Tại nhà Phạm Văn Quyền, Công an tỉnh thu giữ khoảng 40kg niêm màng co các loại (tương đương hơn 30.000 chiếc), 2450 tem các hãng PV Gas, Duyên Hải Petrolimex, Gas Venus… cùng một số sổ sách liên quan đến việc mua bán ga.

Máy bơm ga phục vụ cho việc sang chiết

Qua đấu tranh khai thác, các đối tượng có liên quan đều thành khẩn khai báo hành vi phạm tội. Theo đó, Phạm Văn Quyền thành lập Công ty Năng lượng xanh toàn cầu, có trụ sở tại 9F Tống Duy Tân, phường Ngọc Châu, thành phố Hải Dương để kinh doanh lĩnh vực may mặc, vận tải. Năm 2018, Quyền thuê kho của Công ty vận tải Hồng Lạc, thuê nhân công, mua ô tô và các thiết bị máy móc như bồn chứa ga, máy bơm ga để tổ chức hoạt động sang chiết ga bán ra thị trường. Các đối tượng thường xuyên ăn ngủ tại xưởng để quản lý, trông coi và sang chiết ga cho khách hàng. Đại lý nào không đến lấy trực tiếp được, Quyền sẽ cho xe ô tô chở ga đến giao tận nơi. Để làm giả ga của các hãng, đối tượng đã mua tem và niêm màng co giả từ TP Hồ Chí Minh, giao cho các đại lý mua ga tự đóng, dán trước khi bán cho người tiêu dùng.

Theo tài liệu thu thập được, từ cuối tháng 6/2021 đến nay, Phạm Văn Quyền đã nhập và bán cho các đại lý trên địa bàn tỉnh Hải Dương và một số tỉnh lân cận hơn 40.000 bình ga các loại, trọng lượng từ 12kg đến 48kg, tương đương với hơn 500 tấn ga. Hành vi của các đối tượng gây ảnh hưởng lớn đến công tác quản lý lĩnh vực kinh doanh ga, gây thiệt hại cho người tiêu dùng và ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, thương hiệu của các hãng ga chính thống. Nguy hiểm hơn, đây là cơ sở hoạt động không có giấy phép, không đảm bảo các điều kiện an toàn, lại đặt trong khu vực có nhiều công ty, xưởng sản xuất nên tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn về phòng cháy, chữa cháy.

Xác định vụ việc có dấu hiệu của hành vi sản xuất, buôn bán hàng giả, vi phạm sở hữu công nghiệp, Công an tỉnh Hải Dương đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành điều tra, xác minh, làm rõ hành vi vi phạm của các đối tượng làm căn cứ xử lý theo quy định của pháp luật.

Vũ Oanh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: