Thứ ba, ngày 16/4/2024

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam tổ chức họp trực tuyến với Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh Hải Dương.

Thứ Ba 23/02/2021 11:31

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 23/2/2021, Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch Covid-19 tổ chức họp trực tuyến để nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 của tỉnh Hải Dương báo cáo công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đồng chí Vũ Đức Đam, Phó Thủ tướng Chính phủ chủ trì tại điểm cầu Trung ương; đồng chí Phạm Xuân Thăng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh uỷ và đồng chí Nguyễn Dương Thái, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì tại điểm cầu của tỉnh; cùng tham dự có lãnh đạo UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ngành liên quan. Đoàn công tác của Bộ Y tế tại tỉnh Hải Dương có Thạc sỹ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng, Cục Quản lý khám, chữa bệnh, Bộ Y tế.

Sau khi nghe đồng chí Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh Hải Dương báo cáo cập nhật tình hình dịch bệnh; công tác tổ chức truy vết, lấy mẫu xét nghiệm và thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trên địa bàn tỉnh Hải Dương; kế hoạch tổ chức lấy mẫu xét nghiệm các ổ dịch và nhóm có nguy cơ cao để nhận định tình hình dịch. Ý kiến phát biểu của các bộ, ngành liên quan đến công tác phòng, chống dịch Covid-19; những khó khăn trong việc tiêu thụ hàng nông sản xuất khẩu qua các tỉnh; vấn đề cho học sinh đi học trở lại sau khi thực hiện xong thời gian cách ly xã hội; công tác lấy mẫy xét nghiệm sàng lọc…

Đ/c Lương văn cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo với Ban Chỉ đạo Quốc gia

Kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã ghi nhận và hoan nghênh những nỗ lực của tỉnh Hải Dương trong công tác chống dịch vừa qua. Lãnh đạo tỉnh đã làm tốt các công việc của mình, kết quả đến nay tình hình dịch bệnh đã kiểm soát tốt, qua báo cáo chỉ có 3 ca phát sinh ở ngoài cộng đồng và đã truy vết hết; về phương pháp, chiến lược, cách làm trong chống dịch của tỉnh Hải Dương nói riêng và cả nước đã đi đúng hướng và rất tốt; quá trình chỉ đạo có sự thay đổi linh hoạt, cụ thể cho phù hợp, nhất là việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc trong cộng đồng để lọc mầm bệnh. Trong thời gian vừa qua, xuất hiện ổ dịch tại thành phố Chí Linh và huyện Cẩm Giàng, tỉnh đã xử lý kịp thời và khoanh rộng vùng phong toả; cùng với xử lý rất tốt việc xét nghiệm trong các doanh nghiệp, mới đây xuất hiện ổ dịch tại xã Kim Liên, huyện Kim Thành đang chỉ đạo quyết liệt, kịp thời.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chủ trì cuộc họp trực tuyến

Bước tiếp theo, Phó Thủ tướng đề nghị tỉnh Hải dương cần tiếp tục làm tốt công tác xét nghiệm theo truy vết, tiếp tục cho xét nghiệm F1, F2, F3 cùng với trong cộng đồng để tầm soát, sàng lọc mầm bệnh. Đối với các đơn vị, địa điểm tập trung đông người ở các xí nghiệp, nhà máy phải có xét nghiệm âm tính mới đi làm, tuy nhiên nếu làm rộng rất tốn kém, cần phải tính toán cho tiết kiệm và hợp lý. Mặt khác, nếu xét nghiệm rộng nếu không quán triệt tốt sẽ tạo tâm lý có thể chủ quan trong việc phòng dịch. Đối với tổ chức xét nghiệm trong cộng đồng, vùng có nguy cơ cao như: chợ, bến xe, bán hàng, khu vực gần khu công nghiệp, gần bệnh viện phải tiến hành hết sức linh hoạt và tiết kiệm...

Về tổ chức làm xét nghiệm, Phó Thủ tướng yêu cầu tất cả các xét nghiệp giao cho CDC của tỉnh có trách nhiệm điều phối chung, tuyệt đối không để các doanh nghiệp tự ý đi làm xét nghiệm sẽ tạo ra cuộc đi vận động, gây tốn kém, không an toàn. Phó Thủ tướng lưu ý cần rà soát lại tình hình, tăng cường siết chặt kỷ luật trong phát ngôn cho thống nhất, nhất là khi phát sinh các ca bệnh để người dân không hoang mang. Đề nghị tỉnh chỉ đạo ngay sau 12 giờ công bố người có liên quan đến ca bệnh nếu không khai báo trung thực, kịp thời sẽ xử lý nghiêm theo quy định pháp luật; các thành viên liên quan trong gia đình không tự khai báo xử lý hành chính; cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức sẽ bị xử lý kỷ luật. Phó Thủ tướng cho rằng qua thực tiễn và kinh nghiệm chống dịch của tỉnh Hải Dương sẽ tiếp tục được đúc rút kinh nghiệm đối với các tỉnh khi có dịch xảy ra.

Đình Bộ- VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: