Thứ tư, ngày 17/4/2024

Nam Sách - Kiên quyết không cho người và phương tiện không có lý do chính đáng qua chốt, thực hiện nghiêm cách ly toàn xã hội

Thứ Sáu 19/02/2021 11:03

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 18/2, Ban Thường vụ Huyện ủy Nam Sách họp trực tuyến với các xã, thị trấn nhằm tiếp tục chỉ đạo triển khai thực hiện các biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid 19 trên địa bàn huyện trong thời gian thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Đồng chí Bùi Văn Thăng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì.

 

Tại điểm cầu Huyện ủy có các đồng chí Hồ Ngọc Lâm – Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy; Lê Quang Thụ - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện, các đồng chí Thường vụ Huyện ủy, Thường trực HĐND, Lãnh đạo UBND, Ban chỉ đạo phòng chống Covid 19 huyện.

Tại điểm cầu các xã, thị trấn có các đồng chí Huyện ủy viên phụ trách xã, thị trấn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND, Thường trực Ban chỉ đạo phòng chống covid 19 xã, thị trấn.

 

Đồng chí Bùi Văn Thăng- Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện chủ trì hội nghị 

Tính đến 7h30 phút ngày 18/2,  trên địa bàn huyện Nam Sách có tổng số ca mắc Covid-19 là 30 ca (xã Nam Tân 28 ca, Đồng Lạc 1 ca, An Lâm 1 ca) và 3 ca là công dân huyện Nam Sách phát hiện mắc Covid - 19 ở địa bàn khác. Tổng số F1 đã xác định được là 689 trường hợp, trong đó có 119 trường hợp đã qua 14 ngày; số F2 và F3 trên 11 nghìn trường hợp. Hiện có 546 người thuộc diện F1 và sốt cộng đồng, F2 có bất thường về sức khỏe đang thực hiện cách ly tập trung tại 6 khu cách ly tập trung của huyện. Từ 0h ngày 16/2, huyện Nam Sách đã thực hiện cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Qua 3 ngày thực hiện cách ly đã xuất hiện những vấn đề vướng mắc cần tập trung giải quyết, đó là: có việc chưa thống nhất được các trường hợp được đi qua chốt; còn tình trạng người dân lợi dụng mua thực phẩm thiết yếu để qua chốt làm việc cá nhân khác; tình trạng ùn ứ tại các chốt vào giờ cao điểm; các lối qua chốt chưa phù hợp dẫn đến khó khăn trong việc lưu thông của các xe phòng, chống dịch; xe cấp cứu, cán bộ y tế qua chốt còn gặp trở ngại. Tổ phòng chống Covid cộng đồng hoạt động chưa thực sự hiệu quả, có tổ hầu như không hoạt động, không cung cấp được thông tin giá trị cho cơ quan chức năng và cho người dân ở nơi mình phụ trách. Các Tổ hậu cần ở cơ sở chưa có phương án đáp ứng nhu cầu thực phẩm tại chỗ cho nhân dân trên địa bàn. Đối với các chốt của huyện, do nhân lực của ngành y tế, công an, quân sự đã phải chia nhỏ, điều động 100% phục vụ chống dịch nên thiếu lực lượng; lực lượng giáo viên tham gia làm nhiệm vụ tại chốt chưa được hướng dẫn nghiệp vụ y tế... Đồng thời, lãnh đạo các ngành và các xã, thị trấn đã phản ánh và thông tin về những khó khăn trong thực hiện cách ly toàn xã hội trên địa bàn, việc bố trí nguồn kinh phí phục vụ công tác phòng, chống dịch và khó khăn trong công tác chỉ đạo điều hành sản xuất nông nghiệp, công tác tuyển quân, việc điều chỉnh cơ cấu, thành phần, số lượng ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã, thị trấn trong thời điểm cách ly toàn xã hội phòng chống dịch Covid 19.

 

Đồng chí Lê Quang Thụ, Chủ tịch UBND huyện phát biểu 

Kết luận Hội nghị, đồng chí Bùi Văn Thăng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Nam Sách khẳng định cấp ủy, chính quyền và Ban chỉ đạo phòng chống dịch từ huyện đến xã đã rất quyết liệt trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện phòng chống dịch Covid-19 và thực hiện cách ly toàn xã hội để phòng chống dịch; đến nay cơ bản đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra. Tuy nhiên, thực tiễn đặt ra những vấn đề cần tập trung điều chỉnh, xử lý ngay, đó là: đối với các chốt chống dịch cấp huyện thực hiện điều chỉnh rút bớt 1 chốt cho phù hợp, tăng cường lực lượng cho các chốt còn lại. Lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt phải được đảm bảo đầy đủ phương tiện phòng, chống dịch, tổ chức lấy mẫu xét nghiệm định kỳ 3 ngày 1 lần. Giao cho y tế huyện tập huấn, hướng dẫn nghiệp vụ cho lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. Chủ động cung cấp nguồn thực phẩm, đảm bảo hậu cần cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại chốt. Đối với các chốt cấp xã, thị trấn, người thực hiện nhiệm vụ tại chốt rất vất vả và đối mặt với nguy cơ lây nhiễm cao do đó phải thực hiện nghiêm việc phòng hộ, đảm bảo trang thiết bị cho lực lượng trực chốt. Điều chỉnh đảm bảo việc kiểm soát chặt chẽ phương tiện và người qua chốt, phải bố trí lối đi cho lực lượng y tế, xe cấp cứu đi qua chốt. Yêu cầu người qua chốt phải khai báo y tế mới cho đi, trừ thời điểm đầu giờ sáng và cuối giờ chiều khi công nhân đi làm và tan ca sẽ tạo điều kiện để công nhân qua chốt khi đáp ứng yêu cầu có thẻ công nhân. Hạn chế tối đa người dân không thuộc đối tượng ưu tiên qua chốt, mỗi hộ dân chỉ được đi chợ 1 lần trong ngày và đi chợ trong xã, tuyệt đối không cho đi sang xã khác. Các Tiểu ban hậu cần của các xã phải triển khai ngay phương án đảm bảo thực phẩm thiết yếu cho người dân. Các xã, thị trấn phân công cán bộ lãnh đạo phụ trách thôn, khu dân cư xuống tận thôn chỉ đạo lãnh đạo thôn và Tổ phòng chống Covid cộng đồng nhắc nhở các hộ dân thực hiện nghiêm cách ly nhà với nhà, yêu cầu người dân không ra khỏi nhà khi không có nhu cầu thực sự cần thiết, chính đáng.

 

Lãnh đạo Trung tâm y tế huyện báo cáo tình hình dịch bệnh 

UBND huyện yêu cầu tất cả các doanh nghiệp trên địa bàn phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 cho toàn bộ công nhân của công ty. Đoàn kiểm tra liên ngành của huyện chia tổ thực hiện kiểm tra các doanh nghiệp trong việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, đặc biệt là việc tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho toàn bộ công nhân của doanh nghiệp. Bắt đầu từ ngày 22/2, nếu công nhân không có thẻ và không có kết quả xét nghiệm Covid-19 kiên quyết không cho qua chốt. Đối với những người lấy lý do đi chăm người ốm tuyệt đối không cho qua chốt, bởi hiện nay các bệnh viện đều không cho người nhà vào thăm nuôi bệnh nhân, riêng bệnh nhân phải chăm nuôi thì chỉ được 1 người nhà và người này sẽ phải ở cùng với bệnh nhân tại bệnh viện đến khi ra viện. Đối với các khu cách ly tập trung của huyện cần thực hiện giãn cách theo lịch sử dịch tễ và nguy cơ lây nhiễm của người cách ly. Lực lượng quân sự phải quản lý chặt các khu cách ly tập trung, kiên quyết xử lý các đối tượng gây mất an ninh, làm tăng nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh. Đối với các xã, thị trấn, chia làm 2 ca trực do đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã làm trưởng ca để chỉ đạo. Chủ tịch UBND huyện phân công các phòng ban chuyên môn ở huyện làm việc đảm bảo yêu cầu. Huyện xem xét cân đối nguồn kinh phí phục vụ phòng chống dịch. Phân công lãnh đạo UBND huyện trực tiếp chỉ đạo tháo gỡ khó khăn trong sản xuất nông nghiệp. Phân công đồng chí Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện mỗi đồng chí trực tiếp phụ trách 2 khu; phân công các đồng chí Thường vụ phụ trách 5 khu cách ly tập trung của huyện, riêng khu cách ly tại Trung tâm y tế huyện do đồng chí Giám đốc trung tâm phụ trách. Tiếp tục chỉ đạo sản xuất nông nghiệp, tạo điều kiện tối đa cho các doanh nghiệp, thương nhân thu mua nông sản, cung ứng vật tư sản xuất nông nghiệp, nguyên vật liệu phục vụ sản xuất. Đối với những khó khăn trong công tác tuyển quân và điều chỉnh cơ cấu, số lượng đại biểu HĐND, Ban Thường vụ Huyện ủy sẽ báo cáo tỉnh để chỉ đạo giải quyết.

BT (nguồn huyện Nam Sách)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: