Thứ tư, ngày 24/4/2024

Trung Quốc sẽ áp thuế bổ sung lên 60 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Mỹ

Thứ Năm 20/09/2018 16:30

Xem với cỡ chữ
Nhằm đáp trả mức thuế mới của Mỹ, Trung Quốc ngày 18-9 thông báo sẽ áp thuế bổ sung đối với lượng hàng hóa Mỹ trị giá 60 tỷ USD, trong đó có mặt hàng máy bay và cà-phê.

Tiệm cà-phê Starbucks tại Thượng Hải, Trung Quốc. (Ảnh: Reuters)

Ủy ban Thuế quan thuộc Quốc vụ viện Trung Quốc vừa công bố danh sách 3.571 mặt hàng nhập khẩu từ Mỹ sẽ bị áp thuế bổ sung 10% và danh sách 1.636 mặt hàng khác chịu mức thuế bổ sung là 5%. Thuế suất mới sẽ có hiệu lực từ lúc 12 giờ 01 phút chiều 24-9 (giờ Bắc Kinh).

Trong một tuyên bố, Ủy ban Thuế quan cho biết, Trung Quốc buộc phải tiến hành các biện pháp đáp trả để bảo vệ thương mại tự do và hệ thống đa phương, cũng như các quyền và lợi ích hợp pháp của nước này. Ủy ban Thuế quan khẳng định, Trung Quốc sẽ đáp trả tương xứng nếu phía Mỹ còn tiếp tục hành động như vậy.

Tuyên bố này nêu rõ, Trung Quốc hy vọng phía Mỹ sẽ ngăn chặn các bất đồng gia tăng và cùng bảo vệ quan hệ thương mại song phương với Trung Quốc thông qua đối thoại bình đẳng, trung thực và thực tế trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau và cùng có lợi. Điều này cũng sẽ giúp bảo vệ nguyên tắc thương mại tự do và hệ thống thương mại đa phương cũng như sự thịnh vượng và phát triển kinh tế toàn cầu.

Trước đó, ngày 17-9, chính quyền Mỹ thông báo sẽ bắt đầu áp thuế 10% lên 200 tỷ USD hàng nhập khẩu từ Trung Quốc từ ngày 24-9 và sẽ nâng lên mức 25% vào đầu năm 2019. Quyết định áp thuế bổ sung của Washington nhằm làm cho các sản phẩm nội địa của Mỹ trở nên cạnh tranh hơn so hàng nhập khẩu. Mức thuế mới có hiệu lực đối với gần 6.000 mặt hàng nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có hàng tiêu dùng như hành lý, thiết bị điện tử, đồ gia dụng và thực phẩm.

Theo Cục Thống kê dân số Mỹ, năm 2017, Trung Quốc nhập khẩu khoảng 130 tỷ USD hàng hóa từ Mỹ, trong khi xuất khẩu hằng năm của Trung Quốc sang Mỹ đạt hơn 500 tỷ USD.

 

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: