Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng kiểm tra công tác phòng, chống bão số 6

Thứ Hai 17/09/2018 19:54

Xem với cỡ chữ
Ngày 16-9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng và đoàn công tác đã đi kiểm tra công tác phòng, chống bão số 6 (Có tên gọi là Mangkhut) tại tỉnh Quảng Ninh.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng kiểm tra tuyến đê Hà Nam, thị xã Quảng Yên

Phó Thủ tướng và đoàn công tác đã đi thị sát tuyến đê Hà Nam, hồ Yên Lập (thị xã Quảng Yên) và một số vị trí xung yếu của tỉnh Quảng Ninh. Phó Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của tỉnh Quảng Ninh trong thực hiện công tác phòng, chống các cơn bão. Phó Thủ tướng nhấn mạnh, Quảng Ninh không chỉ đẩy mạnh phát triển KT-XH, mà công tác phòng, chống lụt bão thời gian qua cũng rất được quan tâm, tập trung cao độ. Đặc biệt là công tác chỉ đạo, điều hành, giám sát từ cấp tỉnh đến cơ sở rất chặt chẽ, hiệu quả; song song với đó, tỉnh đã đầu tư hệ thống đê điều, các hồ chứa nước, hệ thống thoát nước... khá đồng bộ; Đặc biệt công tác phối hợp giữa các lực lượng trong công tác phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn của tỉnh Quảng Ninh được Phó Thủ tướng đánh giá rất cao.

Phó Thủ tướng lưu ý, Mangkhut là cơn bão mạnh, đã tàn phá tại nhiều quốc gia trên đường đi qua như Philippines, Trung Quốc. Mặc dù đến thời điểm này, theo dự báo, cơn bão đã suy yếu, tuy nhiên do đường đi của bão khá phức tạp nên địa phương cần theo dõi sát sao diễn biến của bão. Cần chuẩn bị kỹ phương châm bốn tại chỗ, chủ động phương tiện, thiết bị, nguồn nhân lực ứng phó nhanh, kịp thời. Đảm bảo phương án sơ tán, di dời người dân khi cần thiết. Mục tiêu cao nhất là phải đảm bảo an toàn tính mạng, tài sản cho người dân; Trong trường hợp bão không đổ bộ trực tiếp vào Quảng Ninh, thì vẫn có ảnh hưởng từ hoàn lưu bão gây mưa lớn, do vậy, mọi phương án ứng phó phải được chuẩn bị kỹ càng, không được chủ quan, lơ là. Tỉnh cần tiếp tục tập trung trong công tác chỉ đạo, điều hành từ cấp tỉnh đến cơ sở. Huy động tất cả tàu thuyền về nơi tránh trú an toàn, không để ra khơi trong điều kiện thời tiết chưa đảm bảo; siết chặt công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các hồ, đập trên địa bàn; Quảng Ninh là địa bàn phát triển về du lịch, dịch vụ, công nghiệp... do vậy, tỉnh cũng cần quan tâm, có phương án đảm bảo an toàn cho du khách, người dân các khu vực du lịch, khu công nghiệp, cơ sở sản xuất. Đối với các mỏ khai thác trên địa bàn, cần có phương án hiệu quả để phòng chống mưa bão, ngập lụt hiệu quả.

Ngay khi có thông tin về cơn bão Mangkhut có thể ảnh hưởng tới địa bàn, tỉnh Quảng Ninh đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, địa phương tập trung theo dõi sát diễn biến của bão, chuẩn bị kỹ các phương án phòng, chống. UBND tỉnh đã ra công điện khẩn về chủ động các biện pháp phòng chống bão Mangkhut. Hiện mọi công tác đã được chuẩn bị chu đáo; việc theo dõi, ứng trực cơn bão được thực hiện 24/24 giờ từ cấp tỉnh đến cơ sở. Các tàu thuyền trên địa bàn đã về nơi tránh trú an toàn; các tuyến đê, kè đã được kiểm tra, gia cố những khu vực xung yếu; công tác thông tin tuyên truyền đến người dân được tăng cường.

Hiện tại, Bộ CHQS tỉnh Quảng Ninh đã bố trí 400 cán bộ, chiến sĩ bộ đội thường trực, 2.294 dân quân tự vệ cùng 20 xe ô tô các loại, 9 tàu, xuồng và các loại cơ động tìm kiếm. Đồng thời chỉ đạo đội thường trực cứu hộ, cứu nạn trên Vịnh Hạ Long nắm chắc tình hình trên biển, sẵn sàng lực lượng phương tiện ứng phó kịp thời khi có tình huống xảy ra. Theo kế hoạch hiệp đồng, các đơn vị của Bộ Quốc phòng, Quân khu 3 với 550 cán bộ, chiến sĩ, 34 xe máy và 9 tàu xuồng trực sẵn sàng thực hiện nhiệm vụ khi có lệnh.

Tại TP Móng Cái, tính đến thời điểm này đã có 1.295 tàu thuyền khai thác thủy sản; 400 chiếc đò trên sông biên giới; 358 lồng bè, 23 chòi nuôi trồng thủy sản đã được di chuyển về nơi an toàn; 808 nhà yếu, nhà tạm với 2.572 khẩu cần di dời đã có phương án chuẩn bị sẵn sàng khi bão đến. Các công trình xung yếu có nguy cơ cao bị ảnh hưởng đã được kiểm tra gia cố bảo đảm an toàn.

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: