Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Thái-lan hoãn công bố kết quả bầu cử Hạ viện

Thứ Ba 26/03/2019 18:06

Xem với cỡ chữ
Chiều 25-3, Ủy ban bầu cử Thái-lan (EC) thông báo lùi thời điểm công bố kết quả sơ bộ cuộc bầu cử Hạ viện tới ngày 29-3, sau khi 95% số phiếu bầu đã được kiểm.

ổng Thư ký EC Jarungwit thông báo hoãn công bố kết quả kiểm phiếu. (Ảnh: Bangkok Post).

Đây là lần thứ ba EC trì hoãn công bố kết quả kể từ khi cử tri Thái-lan bỏ phiếu xong chiều 24-3. Trong cuộc họp báo tại trụ sở, Tổng Thư ký EC Jarungwit Phumma cho biết, công tác kiểm phiếu bầu cho cuộc chạy đua vào 350 ghế theo danh sách cá nhân đã hoàn tất, còn số phiếu bầu cho 150 ghế theo danh sách đảng chưa xong. Ông khẳng định, kết quả chính thức vẫn sẽ được công bố ngày 9-5 tới.

Với 95% số phiếu được kiểm, đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) của gia tộc Shinawatra tạm thời giành được nhiều ghế nhất tại Hạ viện, với 137 ghế. Toàn bộ 137 của Pheu Thai có được đến thời điểm này đều thuộc các ứng cử viên trong danh sách cá nhân. Đảng Quyền lực nhà nước nhân dân (Palang Pracharath) của Thủ tướng đương nhiệm Prayut Chan-ocha đứng thứ hai với 117 ghế. Đảng Hướng tới tương lai (Future Forward) được 80 ghế, đảng Dân chủ 53 ghế, đảng Tự hào nước Thái (Bhumjaithai) 51 ghế.

Lãnh đạo hai đảng Pheu Thai và Palang Pracharath đều tuyên bố sẽ liên minh hoặc tự đứng ra thành lập chính phủ. Tuy nhiên, đảng Palang Pracharath có lợi thế hơn. Bởi nếu giành được ít nhất 126 ghế tại Hạ viện, cùng với 250 ghế Thượng viện, đảng này sẽ chiếm đa số ghế tại Quốc hội lưỡng viện Thái-lan và có quyền đứng ra thành lập chính phủ. Trong khi đó, ba ứng cử viên của đảng Palang Pracharath đệ đơn kiện đòi kiểm lại phiếu bầu sau khi họ không trúng cử.

Theo số liệu thống kê của EC, tính đến thời điểm này, có hơn 32,7 triệu phiếu bầu hợp lệ, gần hai triệu phiếu không hợp lệ.

Theo Báo Nhân dân Điện tử