Thứ năm, ngày 16/5/2024

Tứ Kỳ: Xây dựng kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Covid-19 khi có tình huống xấu xảy ra

Thứ Hai 30/03/2020 22:04

Xem với cỡ chữ
Tại cuộc họp khẩn của Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện Tứ Kỳ chiều ngày 27/3/2020, đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, Trưởng ban chỉ đạo nhấn mạnh cần khẩn trương hoàn thiện và ban hành kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Covid 19 trên địa bàn huyện khi có tình huống xấu xảy ra.

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế huyện, đến ngày 27/3/2020 trên địa bàn huyện có 513 người phải cách ly để theo dõi sức khỏe; trong đó, có 439 người đã hết 14 ngày cách ly theo quy định; hiện đang theo dõi cách ly 70 người tại gia đình và công ty, 03 người đang cách ly tại Trung tâm Y tế huyện, 01 người có triệu trứng ho, sốt, đau rát họng đã được chuyển lên bệnh viện Nhiệt đới tỉnh và lấy mẫu bệnh phẩm để xét nghiệm. Qua rà soát, trên địa bàn huyện có 101 người từ nước ngoài trở về; 109 người đã đến Bệnh viện Bạch Mai khám và điều trị bệnh từ 10-27/3/2020. Đây là nhóm có nguy cơ cao làm lây lan dịch bệnh vào địa bàn huyện.

Đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch UBND huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phát biểu chỉ đạo

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp trên thế giới và trong nước, đồng chí Nguyễn Ngọc Sẫm, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Covid-19 huyện nhấn mạnh: Công tác phòng chống dịch Covid-19 hiện nay là nhiệm vụ cấp bách, rất cần sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để triển khai thực hiện các biện pháp phòng dịch bệnh một cách hiệu quả; các cơ quan tham mưu cần khẩn trương tham mưu cho Uỷ ban nhân dân huyện kế hoạch ứng phó với dịch bệnh Covid-19 khi có tình huống xấu xảy ra. Tập trung rà soát lại danh sách tất cả những người trở về từ nước ngoài, từ các nơi ngoài huyện; những người đã đến khám, điều trị bệnh, những người đến thăm nuôi bệnh nhân tại Bệnh viện Bạch Mai, những lái xe, phụ xe đưa đón người dân đến khám bệnh tại các bệnh viên tuyến trung ương, trong đó có Bệnh viện Bạch Mai để tổ chức cách ly tại nhà, khai báo y tế và điều tra lịch trình đi lại trong vòng 14 ngày gần đây để khoanh vùng cách ly. Nhất trí chọn 02 địa điểm làm nơi cách ly tập trung khi có dịch xảy ra là Trụ sở làm việc của Uỷ ban nhân dân xã Tứ Xuyên cũ và Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp-Giáo dục thường xuyên tại xã Đại Sơn. Giao các cơ quan, đơn vị có liên quan huy động lực lượng tổ chức dọn vệ sinh 02 địa điểm; lập dự toán kinh phí mua trang thiết bị, vật tư và chuẩn bị nhân lực sẵn sàng cho công tác khám và điều trị bệnh tại khu cách ly tập trung.

Khảo sát khu vực dự kiến cách ly tập trung

Đồng chí Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện nhấn mạnh trong Kế hoạch ứng phó với dịch Covid-19 khi có tình huống xấu, phải xây dựng các phương án cụ thể và phân công lực lượng của huyện làm nhiệm vụ; khi phải cách ly 01 thôn hoặc 01 xã thì phải tổ chức lực lượng phân luồng giao thông, chốt chặn, trực, đo thân nhiệt và đảm bảo an ninh trật tự. Các thành viên Ban Chỉ đạo huyện chỉ đạo các xã thị trấn được giao phụ trách phải theo dõi, kiểm danh và ký cam kết với những người tự cách ly tại nhà đảm bảo thực hiện nghiêm việc cách ly theo quy định. Về chế độ báo cáo, Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện yêu cầu các xã thị trấn báo cáo tình hình công tác phòng chống dịch bệnh tại địa phương hàng ngày về Ban Chỉ đạo huyện bằng nhiều hình thức như nhắn tin qua nhóm zalo Ban Chỉ đạo, qua hộp thư điện tử, nhắn tin hoặc điện thoại trực tiếp để có biện pháp chỉ đạo xử lý kịp thời khi có tình huống xảy ra.

Nguyễn Hoan - Văn phòng Huyện ủy Tứ Kỳ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: