Thứ tư, ngày 15/5/2024

Các bệnh viện phải không ngừng đổi mới, phải xây dựng được thương hiệu và tạo áp lực trong công việc để tạo sự hài lòng và tin tưởng của nhân dân

Thứ Hai 24/02/2020 09:02

Xem với cỡ chữ
Ngày 22/02/2020, Thường trực Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh tổ chức Hội nghị gặp mặt cán bộ chủ chốt ngành Y tế nhân Ngày thầy thuốc Việt Nam 27/02; đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy, lãnh đạo HĐND, UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ban, ngành liên quan; lãnh đạo ngành Y tế và giám đốc các bệnh viện trên địa bàn tỉnh; Hiệu trưởng các trường Đại học Kỹ thuật Y tế Hải Dương, Cao đẳng Dược Hải Dương, Cao đẳng Y tế Hải Dương; đại diện Thầy thuốc Ưu tú, thầy thuốc Nhân dân tham dự Hội nghị.

Kết quả đến nay, ngành y tế tỉnh Hải Dương đã đạt được kết quả khá toàn diện: Tỷ lệ cán bộ y tế đạt 57 cán bộ/vạn dân; tỷ lệ bác sỹ đạt 9,2 cán bộ/vạn dân; tỷ lệ Dược sỹ đại học đạt 2,8 cán bộ/vạn dân; trạm Y tế tuyến xã có Bác sĩ đạt 85,5% và 100% trạm Y tế có 5 người, trình độ chuyên môn từ trung cấp trở lên. Công tác tổ chức bộ máy gắn với tinh giản biên chế trong các đơn vị sự nghiệp công lập từng bước được tinh gọn: giảm các cơ quan, đơn vị trực thuộc từ 54 đơn vị còn 27 đơn vị; số trạm Y tế cấp xã từ 265 xuống còn 235. Số lượng khoa, phòng và tương đương giảm từ 275 xuống còn 198; lãnh đạo, quản lý cấp đơn vị 94 người còn 67 người; lãnh đạo, quản lý cấp khoa, phòng và tương đương 406 người còn 392 người. Thành lập Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trên cơ sở nâng cấp Trung tâm Phòng, chống HIV/IDS và Trung tâm Pháp y trên cơ sở phòng Giám định Pháp y thuộc Bệnh viện Đa khoa tỉnh.

Các đại biểu dự Hội nghị gặp mặt ngành y tế nhân Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02

Công tác cung ứng các dịch vụ y tế dự phòng được triển khai có hiệu quả, hạn chế, bao vây dập tắt dịch kịp thời không để dịch bệnh xảy ra. Thực hiện Chương trình mục tiêu Y tế - Dân số; triển khai phòng, chống một số bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và một số bệnh không lây nhiễm phổ biến trên địa bàn tỉnh. Trang thiết bị các cơ sở y tế tuyến huyện đều được trang bị máy siêu âm màu doppler 4D, Máy siêu âm mắt, hệ thống mổ nội soi ổ bụng và sản, hệ thống nội soi dạ dày, tá tràng+Đại tràng ống mềm Video, máy xét nghiệm sinh hóa tự động ≥ 400 test/giờ, máy xét nghiệm huyết học tự động ≥22 thông số, hệ thống quang phổ plasma ghép nối khối phổ, bàn mổ đa năng thủy lực điện…

Đ/c Phạm Mạnh Cường, Tỉnh ủy viên, Giám đốc Sở Y tế báo cáo tại Hội nghị

Bệnh viện Đa khoa và các bệnh viện tuyến tỉnh hầu hết được trang bị máy SPECT CT, kỹ thuật chụp cắt lớp 128 dãy, kỹ thuật chụp mạch DSA, phẫu thuật thay khớp háng, phẫu thuật nội soi khớp gối, điều trị bệnh Thalassemia, điều trị tiêu sợi huyết Ateplase, hỗ trợ kỹ thuật thụ tinh nhân tạo(IUI), máy xạ trị... Tỷ lệ người dân tham gia bảo hiểm y tế đạt gần 89%; 100% người nghèo, cận nghèo và trẻ em dưới 6 tuổi được cấp thẻ bảo hiểm y tế.

Đ/c Phạm Duy Tuyến, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh báo cáo tham luận tại Hội nghị

Hoạt động y tế ngoài công lập được phát triển mạnh với các loại hình hành nghề y, dược tư nhân đã huy động sự tham gia của các tổ chức, cá nhân trong chăm sóc và bảo vệ sức khoẻ nhân dân. Đến nay toàn tỉnh có 1528 cơ sở hành nghề y, dược tư nhân, gồm 01 bệnh viện tư nhân, 38 phòng khám đa khoa, 260 phòng khám chuyên khoa, 225 phòng chẩn trị y học cổ truyền, 191 cơ sở dịch vụ y tế; 28 cơ sở bán buôn thuốc, nguyên liệu làm thuốc, 174 nhà thuốc, 594 quầy thuốc, 31 đại lý bán thuốc và 06 cơ sở bán lẻ dược liệu. Đã tạo điều kiện cho người dân có nhiều cơ hội lựa chọn các dịch vụ, kỹ thuật y tế và tạo ra sự cạnh tranh lành mạnh, giảm bớt sự độc quyền, giảm sự quá tải ở các cơ sở y tế công lập...

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh tặng quà cho một số lãnh đạo chủ chốt ngành y tế

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Mạnh Hiển đã ghi nhận, biểu dương những kết quả mà ngành y tế của tỉnh đạt được trong công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân thời gian qua; đồng thời ghi nhận các ý kiến đề xuất, kiến nghị với tỉnh nhiều giải pháp trong thời gian tới. Thông qua cuộc gặp mặt cán bộ lãnh đạo chủ chốt ngành y tế, để lãnh đạo tỉnh lắng nghe tâm tư, nguyên vọng và đề xuất với tỉnh về định hướng phát triển trong 10 năm tới. Đồng chí cho rằng đây là cơ sở để bổ sung vào văn kiện Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII. Hiện nay, tỉnh Hải Dương có quy mô kinh tế thứ 11 trong toàn quốc và có nhiều lợi thế thu hút đầu tư để phát triển hơn nữa trong những năm tới, nhất là về định hướng phấn đấu đến năm 2035 tỉnh Hải Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương. Do vậy, không có lý do gì người dân lại không được thụ hưởng những dịch vụ y tế tốt nhất, được chăm sóc sức khỏe một cách toàn diện trong việc phòn, chống và khám chữa bệnh.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Hội nghị

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, những năm qua về cơ sở vật chất của các cơ sở y tế dù đã được tỉnh quan tâm đầu tư nhưng nhìn chung vẫn còn thiếu thốn, chưa đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh của nhân dân. Ngành y tế không nên chỉ trông chờ vào sự đầu tư của nhà nước, bỏ cơ chế xin cho; cần xác định rõ cơ chế đầu tư xây dựng các cơ sở y tế theo hướng Nhà nước, doanh nghiệp và nhân dân tham gia. Vì vậy, các bệnh viện phải chủ động hơn trong thu hút các nguồn lực đầu tư xây dựng, trang bị hệ thống cơ sở vật chất đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh, không ỷ lại, trông chờ hoàn toàn vào ngân sách. Tới đây, tỉnh sẽ rà soát quy hoạch lại mạng lưới hệ thống ngành y tế, hình thành các bệnh viện theo hướng chuyên sâu.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các bệnh viện công lập cần phải tiếp tục rà soát tổ chức bộ máy, mạnh dạn thu hút các nhà đầu tư, thực hiện hạch toán các chi phí; đổi mới quan điểm về đầu tư cơ sở vật chất. Nếu cần tỉnh sẽ hỗ trợ lãi suất vay để đầu tư cơ sở vật chất và hỗ trợ kinh phí đào đạo đội ngũ bác sỹ có nhu cầu đi học nâng cao trình độ chuyên môn sâu và cam kết công tác lâu dài tại tỉnh. Đồng chí yêu cầu các bệnh viện cần tạo điều kiện thuận lợi để cán bộ, y, bác sỹ có trình độ tay nghề cao được phát huy và cống hiến tài năng. Yêu cầu các bệnh viện phải không ngừng đổi mới, phải tạo áp lực trong thực thi công việc; chấn chỉnh tình trạng hiện nay “cứ lên tàu là đến bến”; mỗi bệnh viện phải xây dựng được thương hiệu để tạo được sự hài lòng, tin tưởng của nhân dân... Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy mong muốn trong thời gian tới ngành y tế sẽ tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện tốt công tác chăm sóc, bảo vệ và nâng cao sức khỏe nhân dân; mỗi cán bộ ngành y tế cần tiếp tục cống hiến để y tế tỉnh nhà có nhiều bước phát triển mới.
Nhân dịp Ngày Thầy thuốc Việt Nam 27/02, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã tặng quà một số cán bộ chủ chốt của ngành y tế.

 

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: