Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” trên địa bàn tỉnh.

Thứ Hai 14/09/2020 15:16

Xem với cỡ chữ
Ngày 11/9/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ban hành Chỉ thị số 47 –CT/TU về công tác phòng, chống dịch Covid-19 và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong trạng thái “bình thường mới” trên địa bàn tỉnh.

Nội dung Chỉ thị đã đánh giá khái quát kết quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức triển khai phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của cả hệ thống chính trị trong thời gian vừa qua, nhất là ở các địa phương có các ca bệnh phát sinh và các trường hợp có liên quan đến F1, F2 . Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát, ngăn chặn kịp thời; đồng thời, Ban Thường vụ Tỉnh ủy cũng biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, chính quyền, ban chỉ đạo phòng, chống dịch và hệ thống chính trị các cấp, nhất là đội ngũ cán bộ ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình nguyện, các tổ tự quản ở thôn, khu dân cư và sự ủng hộ tích cực của nhân dân; cộng đồng doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân đã tham gia quyên góp, ủng hộ vật chất và tinh thần để động viên nhân dân ở những nơi phải cách ly và đội ngũ tham gia tuyến đầu công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Hội nghị Ban Thường vụ Tỉnh ủy nghe BCĐ tỉnh báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

Trước tình hình dịch bệnh Covid-19 vẫn còn diễn biến phức tạp, dự báo có thể còn kéo dài. Nội dung Chỉ thị của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội các cấp cần thực hiện các nội dung sau:  

Thứ nhất, yêu cầu các cấp ủy, tổ chức đảng, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị phải quán triệt, nhận thức đầy đủ về Đại dịch Covid-19; đồng thời thực hiện nhất quán trong trạng thái “bình thường mới” để thực hiện mục tiêu “kép” là phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19; những nơi có ca bệnh phát sinh hoặc nguy cơ bùng phát dịch bệnh Covid-19 thì xác định nhiệm vụ phòng, chống dịch là số một; còn lại những nơi không có dịch phải xác định nhiệm vụ phát triển kinh tế, hoạt động xã hội là nhiệm vụ chính. Đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo và điều hành các hoạt động đối với các địa phương, cơ quan, đơn vị.

Đ/c Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh báo cáo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh tại Hội nghị trực tuyến do Thủ tướng Chính phủ chủ trì (ngày 11.9)

Thứ hai, các cấp ủy, tổ chức đảng tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo, đổi mới công tác tuyên truyền về tình hình dịch bệnh để mọi người dân nhận thức, hiểu rõ tình hình dịch bệnh Covid-19 có nguy cơ bùng phát; mỗi người dân luôn đề cao cảnh giác, nâng cao ý thức phòng bệnh, không hoang mang trước dịch bệnh, nhưng tuyệt đối không được chủ quan. N ội dung tuyên truyền có trọng tâm, trọng điểm, ngắn gọn, dễ nhớ, dễ hiểu và dễ thực hiện. Kịp thời biểu dương các tổ chức, cá nhân và người dân gương mẫu chấp hành nghiêm túc công tác phòng dịch; đồng thời phê phán, xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm và không chấp hành quy định trong phòng, chống dịch bệnh. Thông tin công khai, kịp thời về tình hình các ca bệnh và các trường hợp có tiếp xúc gần (F1, F2) để người dân chủ động giám sát cách ly. Khuyến cáo người dân cài đặt và sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trong phòng, chống dịch như: thực hiện khai báo y tế điện tử, NCOVI, Bluezone. Đồng thời nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 tại các cơ quan, đơn vị, địa phương và doanh nghiệp.

Thứ ba, Ủy ban nhân dân tỉnh chỉ đạo:

- Tiếp tục triển khai, thực hiện nghiêm túc, quyết liệt các văn bản chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, Ban Thường vụ Tỉnh ủy với phương châm 4 tại chỗ; tuyệt đối tránh tư tưởng chủ quan, lơ là mất cảnh giác trước tình hình dịch bệnh.

- Xem xét điều chỉnh kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 do ảnh hưởng của Đại dịch Covid-19; xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách năm 2021; xác định mục tiêu chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021 - 2030 và kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2021- 2025.

- Rà soát kịch bản ứng phó dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, xây dựng kế hoạch  phù hợp với tình hình thực tế thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh đồng bộ với kịch bản phòng, chống dịch bệnh Covid-19; quy trình hướng dẫn và các biện pháp an toàn về phòng, chống dịch bệnh; phương án, biện pháp xử lý kịp thời, hiệu quả đối với các cơ sở kinh doanh, dịch vụ thiết yếu và không thiết yếu khi có dịch bệnh phát sinh; xây dựng văn hóa giao tiếp, ứng xử ở nơi công cộng trong trạng thái “bình thường mới”.

- Đẩy mạnh công tác phòng, chống dịch trong các khu, cụm công nghiệp, các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh. Việc khôi phục các hoạt động sản xuất, kinh doanh phải đi đôi với thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch; có biện pháp xử lý để ứng phó kịp thời, hiệu quả khi có tình huống dịch bệnh xảy ra.

- Các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ứng phó với các tình huống dịch bệnh xảy ra. Ngành y tế xây dựng kế hoạch, biện pháp cụ thể đảm bảo an toàn đối với các bệnh viện và cơ sở khám, chữa bệnh theo đúng quy định của Bộ y tế và tình hình thực tế của địa phương.

- Các sở, ngành liên quan triển khai các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, cùng với tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trong sản xuất, kinh doanh gắn với bảo đảm an sinh xã hội và trật tự an toàn xã hội. Cùng với các biện pháp hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 bảo đảm công khai, minh bạch, đúng đối tượng. Phát huy tinh thần đoàn kết trong cộng đồng giúp đỡ nhau cùng vượt qua khó khăn, thách thức.

- Ủy ban nhân dân các huyện, thị xã, thành phố rà soát, củng cố, qui trình quản lý, điều hành trong khu cách ly y tế tập trung; bố trí lực lượng để phục vụ lâu dài; trong đó, tùy từng tình huống cụ thể để phân công nhiệm vụ cho cơ quan chủ lực, nòng cốt đối với lực lượng quân đội, công an, y tế…; có phương án bảo đảm an toàn các khu vực trọng yếu để duy trì hoạt động bình thường.

- Tăng cường kỷ luật, kỷ cương, gắn với đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong các cơ quan, đơn vị; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp và người dân trong giải quyết các thủ tục hành chính. Nêu cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp, thủ trưởng cơ quan, đơn vị trong thực hiện mục tiêu “kép” là phát triển kinh tế - xã hội và phòng, chống dịch Covid-19.

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: