Thứ hai, ngày 29/4/2024

Các địa phương cần thực hiện các biện pháp ứng xử phù hợp trước tình hình dịch Covid-19 hiện nay

Thứ Sáu 28/08/2020 15:48

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 28/8/2020, các đồng chí Thường trực Tỉnh uỷ đã nghe Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch của tỉnh báo cáo về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh; cùng tham dự có lãnh đạo HĐND, UBND và thủ trưởng một số sở, ngành, địa phương.

Kết luận hội nghị đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã ghi nhận, biểu dương và đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng của các cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị, ban chỉ đạo phòng chống dịch các cấp đã chủ động vào cuộc và có chỉ đạo quyết liệt, hiệu quả; nhất là sự tham gia của đội ngũ cán bộ ngành y tế, lực lượng công an, quân đội, thanh niên tình nguyện, các tổ ở thôn, khu dân cư và sự ủng hộ tích cực của nhân dân trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cơ bản đồng bộ, kịp thời, quyết liệt hơn, người dân bình tĩnh hơn. Khi có ca bệnh phát sinh các lực lượng đã kịp thời truy vết các trường hợp tiếp xúc F1, F2 để đưa đi cách ly tập trung và tại gia đình. Một số địa phương đã chủ động, sáng tạo, kịp thời, quyết liệt và hiệu quả để điều tra, truy vết các trường hợp có tiếp xúc gần; đồng thời khoanh vùng, tổ chức cách ly, lấy mẫu xét nghiệm kịp thời. Đến nay, tình hình dịch bệnh cơ bản đã được kiểm soát.

Đ/c Lê Ngọc Châu, Giám đốc Công an tỉnh báo cáo 

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 còn một số tồn tại: Một bộ phận người dân chủ quan, chưa tự giác khai báo y tế khi có tiếp xúc gần với các ca bệnh; chưa nâng cao ý thức, trách nhiệm trước cộng đồng và xã hội; việc tổ chức quản lý, giám sát các trường hợp đi cách ly tập trung chưa chặt chẽ; công tác thông tin tuyên truyền đến người dân còn thiếu sâu sắc, cụ thể; sự phối hợp xử lý giữa các cơ quan còn chưa chặt chẽ...

Trước tình hình dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, có nguy cơ lây lan rất cao trong cộng đồng và dự báo dịch có khả năng còn kéo dài, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền cần phải có các biện pháp ứng xử mới phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh hiện nay. Trong đó, p hát huy tính chủ động, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện “nhiệm vụ kép”, đó là vừa chống dịch, vừa phát triển kinh tế theo hướng bền vững. Có giải pháp hỗ trợ tối đa cho các doanh nghiệp ổn định và duy trì các hoạt động sản xuất, kinh doanh; cùng với hỗ trợ các hộ quá khó khăn để duy trì sinh hoạt tương đối bình thường. Căn cứ mục tiêu, nhiệm vụ các địa phương, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp chủ động xây dựng biện pháp và kế hoạch cụ thể để khôi phục phát triển sản xuất, kinh doanh, gắn với các vấn đề về an sinh xã hội. Cùng với tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đảm bảo an toàn, hiệu quả.

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh chủ trì

Về công tác thông tin tuyên truyền, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần phải nâng cao chất lượng và phương pháp tuyên truyền cụ thể, trực quan để nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người dân về công tác phòng, chống dịch Covid-19. Tập trung biểu dương gương người tốt, việc tốt trong tham gia phòng, chống dịch bệnh; phê phán những trường hợp không tự nguyện khai báo, không thực hiện tốt việc cách ly, không đi cách ly tập trung. Đối với các bệnh viện phải thực hiện nghiêm túc, đầy đủ các quy định của ngành y tế về phòng dịch trong khám, chữa bệnh. Hạn chế tối đa người nhà đi chăm sóc bệnh nhân tại bệnh viện; đồng thời khuyến cáo cán bộ, đảng viên nên hạn chế việc đi thăm người nhà, người thân tại bệnh viện.

Đình Bộ - Văn phòng Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: