Thứ hai, ngày 29/4/2024

Kết quả thực hiện Đề án Biên soạn lịch sử tỉnh Hải Dương từ khởi thủy đến năm 2015

Thứ Sáu 04/09/2020 15:09

Xem với cỡ chữ
Sáng 04/9/2020, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hải Dương đã nghe Ban cán sự đảng UBND tỉnh báo cáo tiến độ và kết quả thực hiện Đề án Biên soạn lịch sử tỉnh Hải Dương từ khởi thủy đến năm 2015

Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp cho ý kiến về tiến độ và kết quả thực hiện Đề án Biên soạn lịch sử tỉnh Hải Dương

Đề án biên soạn Lịch sử tỉnh Hải Dương từ khởi thủy đến năm 2015 đã được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định 2028/QĐ-UBND, ngày 06/8/2015. Từ đó đến nay, Đề án được triển khai thực hiện đảm bảo nghiêm túc và đúng tiến độ đề ra. Bộ lịch sử tỉnh Hải Dương từ khởi thủy đến năm 2015 gồm 04 tập, đảm bảo khái quát và dựng lại một chặng đường dài lịch sử của mảnh đất và con người xứ Đông xưa - Hải Dương ngày nay.

Đ/c Lương Văn Cầu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó trưởng ban thường trực BCĐ thực hiện Đề án Biên soạn lịch sử tỉnh Hải Dương chủ trì cuộc họp

Tập 1: Lịch sử tỉnh Hải Dương từ khởi thủy đến trước năm 905, gồm 3 chương với 296 trang. Nội dung giới thiệu về vùng đất, về điều kiện tự nhiên, xã hội, con người Hải Dương; về Hải Dương thời Tiền - Sơ sử và thời kỳ Văn Lang - Âu Lạc; thời kỳ đấu tranh chống Bắc thuộc (từ năm 179 TCN đến trước năm 905) của nhân dân Hải Dương.

Tập 2: Lịch sử Hải Dương từ năm 905 đến năm 1883, gồm 5 chương với 384 trang. Nội dung giới thiệu về lịch sử Hải Dương trong dòng chảy gắn bó mật thiết với lịch sử quốc gia dân tộc, có sự đồng hành cùng nhân dân cả nước, ra sức xây dựng và bảo vệ nền độc lập tự chủ do hào trưởng đất Hồng Châu Khúc Thừa Dụ giành lại từ chính quyền đô hộ phương Bắc năm 905; sự phát triển liên tục bền vững của các triều đại phong kiến tự chủ từ chính quyền họ Khúc, họ Dương đến các triều đại Ngô, Đinh, Tiền Lê, Lý, Trần, Hồ, Lê Sơ, Lê, Mạc đến triều Nguyễn. Khẳng định trong tiến trình phát triển ấy, mảnh đất phên dậu phía Đông của kinh thành Thăng Long có vị trí quân sự trọng yêu; nhân dân Hải Dương có những cống hiến xuất sắc trên nhiều lĩnh vực, góp phần quan trọng vào các cuộc kháng chiến chống ngoại xâm, bảo vệ độc lập tự chủ và xây dựng phát triên đât nước.

Tập 3: Lịch sử tỉnh Hải Dương từ năm 1883 đến năm 1945, gồm 5 chương với 376 trang. Nội dung làm rõ những âm mưu và qụá trình xâm lược Việt Nam, đặc biệt là xứ Bắc Kỳ và tỉnh Hải Dương của thực dân Pháp cũng như cuộc kháng chiến kiên cường của quân và dân Hải Dương; quá trình biến đổi diễn ra trên địa bàn tỉnh Hải Dương trong thời kỳ cận đại trên tất cả các lĩnh vực, từ sự thay đổi về chính trị, hành chính, địa giới đến chuyển biến về kinh tế, văn hóa, xã hội... để làm sáng rõ những chuyển biến đó từ hình thức bên ngoài đến cấu trúc bên trong; quá trình nhân dân Hải Dương từng bước đấu tranh giải phóng quê hương, góp phần giải phóng đất nước khỏi các ách thống trị của ngoại bang.

Tập 4: Lịch sử tỉnh Hải Dương từ năm 1945 đến năm 2015, gồm 6 chương với 511 trang. Nội dung giới thiệu một cách khách quan, trung thực, toàn diện có hệ thống về quá trình đấu tranh giải phóng quê hương, đất nước; quá trình lao động sáng tạo; sự đóng góp của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Hải Dương đổi với 2 cuộc kháng chiến trường kỳ cùa dân tộc là chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ cùng với việc bảo vệ biên giới của nhân dân Hải Dương trong công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và đổi mới đất nước.

Phát biểu kết luận Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận và đánh giá cao công sức, trí tuệ của các tác giả chủ biên, đồng chủ biên, các nhà khoa học trong thời gian qua. Khẳng định bộ sách Lịch sử tỉnh Hải Dương từ khởi thủy đến năm 2015 là công trình nghiên cứu công phu có giá trị khoa học cao. Tuy nhiên, đồng chí cũng lưu ý cần có sự đánh giá, rà soát tổng thể để đảm bảo tính liên kết, thống nhất trong cả 04 tập và đảm bảo tính khách quan, chính xác của thông tin, số liệu khi được đưa vào sách. Giao Ban cán sự đảng UBND tỉnh chỉ đạo các ngành chức năng và các đơn vị liên quan tham mưu triển khai các bước tiếp theo (thẩm định, đấu thầu, nghiệm thu...) theo đúng quy định, làm cơ sở để tiến hành in ấn, xuất bản, phát hành bộ sách.

Phạm Thị Hoài, VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: