Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Trung Quốc nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh

Thứ Tư 10/04/2019 16:38

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, nhờ đẩy mạnh phân cấp, phân quyền và đi sâu cải cách thủ tục hành chính, môi trường kinh doanh ở Trung Quốc đã được cải thiện rõ rệt với vị trí thứ 46 trong 190 nền kinh tế được xếp hạng trong Báo cáo Môi trường kinh doanh toàn cầu của Ngân hàng Thế giới (WB).

Thời gian đăng ký thành lập doanh nghiệp ở TP Bắc Kinh giảm xuống còn năm ngày. (Ảnh minh họa)

Cụ thể, Trung Quốc đã chủ động đối chiếu với các tiêu chuẩn tiên tiến của quốc tế, đưa ra nhiều giải pháp cải cách mạnh mẽ trên bảy trong số mười lĩnh vực được đánh giá trong báo cáo của WB là cung cấp điện năng, đăng ký thành lập doanh nghiệp…, đạt được những kết quả rõ nét, tăng tới 32 bậc so năm 2017, trở thành một trong các nền kinh tế có sự cải thiện lớn nhất về môi trường kinh doanh.

Đại diện Bộ Tài chính Trung Quốc cho biết, năm 2019, Trung Quốc sẽ nỗ lực hơn nữa trong cải cách môi trường kinh doanh với nhiều giải pháp quyết liệt, tập trung giải quyết các khâu yếu và bất cập, tạo môi trường tốt hơn cho các hoạt động đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp.

Theo đó, Trung Quốc sẽ tập trung chỉ đạo xây dựng các thành phố kiểu mẫu trong cải thiện môi trường kinh doanh như Bắc Kinh, Thượng Hải, để đưa ra các chính sách khắc phục các hạn chế và khâu yếu trong môi trường kinh doanh. Trong đó, sẽ triển khai toàn diện cải cách cơ chế thẩm định phê duyệt các dự án xây dựng, nhằm nâng xếp hạng chỉ tiêu cấp phép xây dựng; cải cách cơ chế thuế giá trị gia tăng; đưa ra nhiều giải pháp để cải thiện môi trường kinh doanh ở các cửa khẩu, như tăng mức độ tiện lợi trong thông quan, giảm thuế và phí liên quan đến cửa khẩu, giảm thời gian thông quan…, để thúc đẩy thương mại xuyên biên giới.

Trung Quốc cũng cam kết sẽ gia tăng các nỗ lực cải cách và mở cửa để xây dựng môi trường kinh doanh đạt chuẩn quốc tế, thông thoáng và tiện lợi hơn, nhất là đẩy nhanh hoàn thiện các văn bản pháp quy liên quan; tăng cường kết nối với WB và các tổ chức quốc tế, nhằm thúc đẩy các giải pháp cải cách môi trường kinh doanh của Trung Quốc được thể hiện trong hệ thống đánh giá của thế giới.

Theo Báo Nhân dân Điện tử