Thứ ba, ngày 14/5/2024

Hải Dương: Khai trương văn phòng hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ

Thứ Hai 28/06/2021 18:07

Xem với cỡ chữ
Nhân dịp kỷ niệm 20 năm Ngày gia đình Việt Nam (28/6/2001-28/6/2021), sáng ngày 28/6, Hội LHPN tỉnh Hải Dương đã chính thức khai trương văn phòng hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ.

 

Hình ảnh: Khai trương Văn phòng OSSO tại Hải Dương

Đây là Văn phòng OSSO (Văn phòng Dịch vụ Một điểm đến) thứ 5 trên cả nước được thành lập nhằm cung cấp các dịch vụ tư vấn - tham vấn miễn phí, kết nối hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương và gia đình tái hòa nhập cộng đồng bền vững. 

Văn phòng OSSO là một trong bốn đầu ra quan trọng của Dự án "Tăng cường năng lực cho các cơ quan Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho Phụ nữ di cư hồi hương và gia đình họ" do Cơ quan Hợp tác Quốc tế Hàn Quốc (KOICA) tài trợ, tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) hỗ trợ kỹ thuật, Hội LHPN Việt Nam chủ trì thực hiện tại 5 tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hải Phòng, Hậu Giang, Cần Thơ và Hải Dương.

Văn phòng được xây dựng trong khuôn viên của trụ sở Hội LHPN tỉnh Hải Dương, ở một vị trí rộng rãi, thoáng đãng, thuận tiện cho các hoạt động tư vấn - tham vấn, hỗ trợ phụ nữ di cư hồi hương. Bên trong văn phòng bố trí góc làm việc cho nhân viên và nơi tiếp khách bao gồm: 1. Không gian mở - nhằm tư vấn nhóm/cá nhân cần hỗ trợ các thông tin không mang tính chất riêng tư/nhạy cảm; 2. Không gian riêng tư (phòng riêng) nhằm tư vấn cho các cá nhân cần hỗ trợ/chia sẻ các vấn đề riêng tư/nhạy cảm. Trang thiết bị làm việc gồm: máy tính, máy in, điện thoại... Riêng điện thoại được trang bị 2 chiếc nhằm đảm bảo việc cung cấp dịch vụ tham vấn được thông suốt. Tủ dựng tài liệu hồ sơ khách hàng có khóa nhằm đảm bảo tính bảo mật thông tin.

Văn phòng OSSO Hải Dương trực thuộc Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh, được kiện toàn và đi vào hoạt động từ giữa tháng 2 năm nay với 1 Trưởng Ban Quản lý dự án, 2 tư vấn viên và 12 cộng tác viên là cán bộ Hội Phụ nữ các cấp. Từ khi hoạt động đến nay, văn phòng đã tư vấn cho khoảng 40 phụ nữ di cư hồi hương với khoảng 200 lượt tư vấn tâm lý, chính sách pháp luật, tìm việc làm... Nhân Ngày Gia đình Việt Nam 28/6, Văn phòng OSSO Hải Dương đã đến thăm hỏi, tặng quà 6 phụ nữ di cư hồi hương có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, mỗi suất trị giá 600.000 đồng.

Trong xu thế hội nhập quốc tế, số phụ nữ Hải Dương đi ra nước ngoài lao động, kết hôn trong những năm gần đây ngày một gia tăng. Theo thống kê của Hội LHPN tỉnh Hải Dương, trong khoảng năm 5 năm (2016 - 2020), Hải Dương có 1.809 người kết hôn với người nước ngoài. Đến nay có gần 200 phụ nữ di cư có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc và đã quay trở về nước.

Bên cạnh số đông chị em tìm được hạnh phúc, có điều kiện giúp đỡ gia đình vượt qua nghèo khó, vươn lên khá giả thì vẫn có những chị em không đạt được như điều mong muốn, gặp bất hạnh bởi rào cản về ngôn ngữ, văn hóa, lối sống, bạo lực gia đình... Trở về nước, chị em phụ nữ không chỉ gặp khó khăn khi tái hòa nhập cộng đồng mà họ còn gặp hàng loạt những vướng mắc liên quan đến vấn đề pháp lý như thủ tục ly hôn ở nước ngoài. Từ đó, ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của bản thân và gia đình.

Nắm bắt thực trạng này, Trung ương Hội LHPN Việt Nam đã lựa chọn Hải Dương là một trong 5 tỉnh, thành phố thuộc địa bàn triển khai Dự án "Tăng cường năng lực của Việt Nam nhằm hỗ trợ tái hòa nhập bền vững cho phụ nữ di cư hồi và gia đình họ".

Hoà An

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: