Thứ tư, ngày 15/5/2024

Ủy ban MTTQ tỉnh tổng kết công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử

Thứ Tư 16/06/2021 15:24

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 16/6, tại Trung tâm Văn hóa Xứ Đông, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh tổ chức Hội nghị tổng kết công tác Mặt trận tham gia cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Toàn cảnh hội nghị

Đến dự hội nghị có các đồng chí: Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh; Nguyễn Khắc Toản, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; đại diện lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Tỉnh ủy, lãnh đạo Sở Nội vụ, các tổ chức thành viên của MTTQ tỉnh; Ban Thường trực, lãnh đạo, chuyên viên các ban chuyên môn, văn phòng cơ quan Ủy ban MTTQ tỉnh; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp huyện, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ cấp xã nơi được khen thưởng.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh chủ trì hội nghị.

Với chức năng, nhiệm vụ được quy định trong Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, Ban Thường trực Uỷ ban MTTQ các cấp đã chủ động, tích cực tham mưu với cấp ủy, Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử cùng cấp về công tác bầu cử, xử lý các tình huống bầu cử trong bối cảnh tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp. Triển khai, thực hiện tốt các bước trong quy trình hiệp thương, giới thiệu người ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp đảm bảo về số lượng, cơ cấu, thành phần theo quy định.

Ủy ban MTTQ các cấp phối hợp với UBND cùng cấp tổ chức tốt các hội nghị tiếp xúc cử tri, tạo điều kiện thuận lợi để những người ứng cử thực hiện quyền vận động bầu cử; thực hiện tốt công tác kiểm tra, giám sát công tác bầu cử và tích cực tham gia giám sát, giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo liên quan đến bầu cử. Tích cực phối hợp với các tiểu ban bầu cử, các cơ quan thông tin, báo chí, các tổ chức thành viên tuyên truyền về cuộc bầu cử trên các phương tiện thông tin đại chúng và vận động nhân dân thực hiện quyền và trách nhiệm của cử tri và thực hiện tốt các quy định phòng, chống dịch Covid-19 trong ngày bầu cử, đồng thời tích cực tham gia các phong trào thi đua lập thành tích chào mừng ngày bầu cử tại địa phương.

Thông qua các hoạt động tham gia cuộc bầu cử, MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên đã góp phần quan trọng cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân trong tỉnh tiến hành thắng lợi cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, đảm bảo dân chủ, đúng luật, an toàn và thực sự là ngày hội của toàn dân. Tỷ lệ cử tri trong tỉnh đi bầu cử đạt 99,67%; toàn tỉnh đã bầu đủ 09 đại biểu Quốc hội; bầu đủ 63 đại biểu HĐND tỉnh, 407 đại biểu HĐND cấp huyện và bầu được 5.702 đại biểu HĐND cấp xã.

Đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Lê Văn Hiệu, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh biểu dương, đánh giá cao sự cố gắng, nỗ lực, trách nhiệm của MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên trong thực hiện nhiệm vụ bầu cử, góp phần tích cực vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Về một số nhiệm vụ cần tập trung thực hiện trong thời gian tới, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh phối hợp với Thường trực HĐND cùng cấp chuẩn bị tốt các nội dung, chương trình tại kỳ họp thứ nhất của HĐND theo luật định, trọng tâm của Ủy ban MTTQ là báo cáo tổng hợp những ý kiến kiến nghị của cử tri trong cuộc bầu cử; giới thiệu người ứng cử để HĐND bầu Hội thẩm Tòa án nhân dân cấp tỉnh, cấp huyện nhiệm kỳ 2021-2026; tham gia kiện toàn các chức danh lãnh đạo HĐND, UBND; phối hợp tổ chức đánh giá kết quả thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Đoàn đại biểu Quốc hội, HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ. Căn cứ các quy định của pháp luật, Ủy ban MTTQ các cấp chủ động xây chương trình, kế hoạch và phối hợp với các cấp, các ban ngành chức năng tổ chức giám sát các hoạt động đối với đại biểu dân cử; giám sát việc thực hiện chương trình hành động của đại biểu HĐND nhiệm kỳ 2021-2026, qua đó giúp cho các vị đại biểu HĐND hoàn thành tốt trách nhiệm, quyền hạn của người đại biểu nhân dân, đóng góp tích cực vào việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của cơ quan, đơn vị, địa phương.

Với quyết tâm và khí thế mới trong sự thành công của cuộc bầu cử, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy tin tưởng Ủy ban MTTQ các cấp và các tổ chức thành viên tiếp tục phát huy truyền thống đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, chủ động vượt qua khó khăn thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao cùng cả hệ thống chính trị và nhân dân trong tỉnh thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025.

Đồng chí Nguyễn Đức Tuấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ tỉnh Phó Chủ tịch Ủy ban bầu cử tỉnh trao tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử

Tại hội nghị, 15 tập thể và 28 cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử được Uỷ ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen; 03 tập thể và 01 cá nhân được đề nghị Uỷ ban Trung ương MTTQ Việt Nam xét tặng Bằng khen; 03 tập thể và 05 cá nhân được đề nghị UBND tỉnh xét tặng Bằng khen có thành tích xuất sắc trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026./.

Đoàn Thanh Nam (MTTQ tỉnh)

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: