Thứ tư, ngày 15/5/2024

Phụ nữ Thanh Xá với phong trào thi đua “Dân vận khéo”

Thứ Sáu 04/06/2021 14:45

Xem với cỡ chữ
Thanh Xá nằm ở phía Đông huyện Thanh Hà; xã có 4 thôn và 5 làng; diện tích tự nhiên 259.59 ha với 4.368 khẩu với 1.343 hộ. Là xã thuần nông, kinh tế của xã chủ yếu là sản xuất nông nghiệp và tiểu thủ công nghiệp. Thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian qua Hội Liên hiệp phụ nữ (LHPN) xã Thanh Xá, huyện Thanh Hà luôn coi trọng công tác tuyên truyền, vận động hội viên phụ nữ tích cực tham gia phong trào thi đua và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Với những cách làm phù hợp, sát thực tiễn, phong trào thi đua “Dân vận khéo” của LHPN Thanh Xá đã đạt được một số kết quả tích cực, qua đó góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương

Để thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, Hội LHPN xã đã tập trung chỉ đạo hướng về cơ sở, thường xuyên bám địa bàn để nắm bắt tình hình tâm tư, nguyện vọng của các tầng lớp phụ nữ, kịp thời tuyên truyền, phổ biến và vận động phụ nữ nắm vững các chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước; tích cực tham gia phong trào thi đua, các cuộc vận động lớn của Hội và nhiệm vụ chính trị của địa phương. Từ năm 2016 đến nay, nhờ làm tốt công tác "Dân vận khéo", các cấp Hội trong xã đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả như mô hình: Xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh; mô hình “Gia đình 5 không 3 sạch”, xây dựng nông thôn mới; Tổ thu gom rác thải, con đường hoa; hũ gạo tiết kiệm...Các mô hình trên đều gắn quyền lợi, trách nhiệm của hội viên và đã đem lại hiệu quả rõ nét.

Nét nổi bật trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” của hội viên phụ nữ Thanh Xá đó là các mô hình “Dân vận khéo” được xây dựng bảo đảm toàn diện, trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Trong đó, về phát triển kinh tế, các cấp Hội đã tập trung tuyên truyền, vận động hội viên tích cực tham gia các mô hình: trồng cây vải và hoa quả sạch theo tiêu chuẩn VietGap-GlobalGap; các mô hình chuyển đổi diện tích trồng cây cho năng suất, hiệu quả cao; tuyên truyền, vận động đóng góp hơn 800 triệu đồng mở 11 lớp chuyển giao khoa học kỹ thuật sản xuất vải sạch theo tiêu chuẩn VietGap-GlobalGap.

Trong lĩnh vực văn hóa - xã hội, Hội đã tích cực triển khai, thành lập và duy trì hoạt động các mô hình như: “Gia đình 5 không, 3 sạch”; “Tuyến đường phụ nữ tự quản”; “Chi hội phụ nữ kiểu mẫu”; “Tuyến đường hoa nông thôn mới”; mô hình Câu lạc bộ văn nghệ, dân vũ, bơi trải…(Câu lạc bộ bơi trải nữ khi tham dự giải đua thuyền trải do Sở Văn hóa, thể thao và Du lịch tỉnh tổ chức đã đạt giải huy chương bạc, huy chương đồng). Đặc biệt, Hội đã đăng ký với cấp ủy, chính quyền địa phương tham gia đảm nhận việc thu gom rác thải, bảo vệ môi trường tại địa phương. Hội thành lập tổ phụ nữ thu gom rác thải có 8 thành viên với thu nhập từ 1,5 triệu đồng đến 3,4 triệu đồng/người/tháng, qua đó góp phần tạo công ăn việc làm, tăng thu nhập cho hội viên và tạo môi trường xanh, sạch đẹp của làng, xã; đồng thời chủ động tuyên truyền cán bộ, hội viên thực hiện việc phân loại rác thải tại hộ gia đình nhằm mục đích giúp họ hình thành thói quen phân loại rác thải, thực hành tiết kiệm; tổ chức hướng dẫn các gia đình hội viên trang bị 2 thùng đựng rác và tự phân loại rác thải làm 3 loại: rác hữu cơ, rác vô cơ và phế liệu tại nhà và sau đó đem ra nơi quy định để Tổ thu gom rác thải đem về bãi rác tập trung. Số rác có thể tái chế được đem bán nuôi lợn nhựa tiết kiệm.

Bên cạnh mô hình “Phân loại rác thải tại hộ gia đình”, Hội LHPN xã còn có mô hình "Đường hoa phụ nữ" với chiều dài 5km. Hội đã tích cực vận động cán bộ, hội viên nghiên cứu cách chăm sóc, nhân giống hoa. Hội LHPN xã đã trích 6,5 triệu đồng đi mua giống hoa về trồng và bàn giao cho chi hội phụ nữ quản lý chăm sóc. Các chị trong chi hội đã giao cho hội viên những nhà gần lề đường tự chăm sóc và quản lý đoạn đường gần nhà  mình, số còn lại chi hội cử người chăm sóc và tự quản. Hàng tháng, Hội đều phát động hội viên đi nhặt cỏ, chăm sóc hoa. Mô hình con đường hoa đã được chị em phụ nữ trong xã tích cực tham gia hưởng ứng nhiệt tình, góp phần tạo cảnh quan địa phương xanh - sạch - đẹp, giảm lượng rác thải ra môi trường.

Đi liền với mô hình con đường hoa là mô hình “Làn xanh đi chợ”. Lúc đầu xây dựng mô hình này, Hội cũng gặp rất nhiều khó khăn do từ trước đến nay, chị em luôn có thói quan sử dụng túi nilon. Việc sử dụng túi nilon thuận lợi vì không phải xách theo làn từ nhà ra chợ nhưng gây ô nhiễm môi trường. Với ưu điểm tiện dụng và giá thành thấp, túi nilon được sử dụng phổ biến và có mặt ở mọi nơi từ hàng bán rau, dưa cà muối đến các chợ, siêu thị và những trung tâm thương mại lớn… cả người mua hàng và bán hàng đang có thói quen sử dụng túi nilon để đựng hàng thực phẩm tươi sống, thức ăn chín và kể cả đồ ăn còn nóng. Để dần thay đổi thói quen này Hội xác định không chỉ ngày một, ngày hai mà thay đổi được, do đó Hội LHPN xã đã tích cực, thường xuyên tuyên truyền, vận động cán bộ, hội viên để họ hiểu rõ việc dùng làn đi chợ thay thế cho túi nilon là cần thiết, đồng thời phát 250 chiếc làn nhựa tặng cho hội viên phụ nữ. Tham gia mô hình này, các chị em đều ký cam kết thực hiện các nội dung: phải thực hiện tốt 3 tiêu chí, đó là sạch nhà, sạch bếp, sạch ngõ; thực hiện phân loại, xử lý rác thải tại gia đình, không vứt rác thải bừa bãi gây mất vệ sinh môi trường; tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường ở thôn, xóm; thu gom và xử lý vỏ thuốc bảo vệ thực vật đúng nơi qui định; sử dụng làn đi chợ, hạn chế sử dụng túi nilon. Đến nay, đa số hội viên đi chợ đã dùng làn và cứ bình quân 1 người giảm được từ 3 đến 5 túi nilon. Trong 1 ngày, ước tính toàn xã đã giảm được 2000 túi nilon sẽ giúp cho môi trường xanh, sạch hơn.

Việc xây dựng những mô hình “Dân vận khéo” trên của Hội LHPN Thanh Xá đã từng bước nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của chị em phụ nữ trong thôn trong việc tham gia xây dựng phát triển kinh tế và giữ gìn, bảo vệ môi trường. Thông qua phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã phát huy nội lực của chị em phụ nữ, góp phần không nhỏ trong việc tham gia xây dựng Đảng, chính quyền với những cách làm mang nét đặc trưng riêng của phụ nữ, được cấp ủy, chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

Trong dịp kỷ niệm 90 năm Ngày truyền thống công tác dân vận của Đảng (15/10/1930 - 15/10/2020), Tỉnh ủy Hải Dương đã tổ chức gặp mặt kỷ niệm 90 năm và biểu dương các điển hình "Dân vận khéo",   Hội LHPN xã Thanh Xá là một trong 20 tập thể tiêu biểu vinh dự được Ban Thường vụ Tỉnh ủy tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua "Dân vận khéo" giai đoạn 2016-2020.

Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Hội LHPN Thanh Xá sẽ tiếp tục xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo”  với phương châm hướng mạnh về cơ sở và xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh, từ đó thiết thực nâng cao trình độ dân trí, đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, hội viên phụ nữ xã Thanh Xá nói riêng và phụ nữ huyện Thanh Hà nói chung.

Nguyễn Thị Quyên -Ban Dân vận Tỉnh ủy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: