Thứ ba, ngày 14/5/2024

Những kết quả nổi bật của công tác hội và phong trào phụ nữ 6 tháng đầu năm 2021

Thứ Sáu 25/06/2021 16:05

Xem với cỡ chữ
6 tháng đầu năm, mặc dù trong điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn, dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp đã ảnh hưởng đến quá trình tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác Hội đề ra. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực, quyết tâm cao, các cấp Hội Phụ nữ trong tỉnh tiếp tục đạt nhiều kết quả tích cực, khẳng định rõ nét vị trí, vai trò của tổ chức Hội.

 

 Phụ nữ xã Phúc Thành tham gia bỏ phiếu tại cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026

Hiện nay, toàn tỉnh có 400.074/492.151 số hội viên, đạt 81,2% so với phụ nữ từ 18 tuổi trở lên. Trong 6 tháng đầu năm, dưới sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ đảng, chính quyền và Trung ương Hội LHPN Việt Nam, hội phụ nữ các cấp trong tỉnh đã tích cực phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể địa phương tuyên truyền và thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình hành động theo nghị quyết đại hội đảng các cấp; công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021- 2026… góp phần tích cực vào việc thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo an ninh chính trị tại địa phương. Đã vận động cán bộ, hội viên tham gia Cuộc thi online tìm hiều về bầu cử, với 57.418 lượt người tham gia. Tổ chức 30 lớp tập huấn nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng cho hơn 2.400 nữ ứng cử viên lần đầu tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026… qua đó góp phần nâng cao tỷ lệ nữ trúng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Trong cuộc bầu cử vừa qua, tỷ lệ nữ đại biểu Quốc hội của tỉnh 3/9 (đạt 33,33%); tỷ lệ nữ đại biểu HĐND tỉnh 18/63 (đạt 28,57% ) tăng 2,01% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ nữ cấp huyện 109/407 (đạt 26,78%) giảm 0,47% so với nhiệm kỳ trước; tỷ lệ nữ cấp cơ sở 1.587/5.702 (đạt 27,83%) tăng 2,9% so với nhiệm kỳ trước.

Đặc biệt, trước tình hình đại dịch Covid-19 bùng phát đợt 3 trên địa bàn tỉnh, các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã sát cánh cùng hệ thống chính trị và nhân dân tỉnh nhà kiên cường phòng, chống dịch bệnh. Hội LHPN tỉnh đã ban hành nhiều văn bản kịp thời quán triệt, tuyên truyền các chỉ thị, hướng dẫn phòng, chống dịch các cấp đến toàn thể cán bộ, hội viên và nhân dân trong tỉnh, đồng thời tích cực tham gia các nhiệm vụ được giao trong phòng, chống dịch bệnh. Đã thành lập hàng trăm bếp ăn với hàng nghìn cán bộ hội phụ nữ các cấp tham trực tiếp cung cấp trên 20 nghìn suất ăn/ngày phục vụ các khu cách ly tập trung và các chốt kiểm soát; phân công 2.600 cán bộ hội cấp cơ sở tham gia trực chốt; gần 8.800 cán bộ, hội viên tham gia tổ Covid cộng đồng; hỗ trợ hàng trăm gia đình phụ nữ bị cách ly tập trung thu hoạch rau màu và trồng rau màu cho kịp thời vụ; tích cực tham gia hỗ trợ nông dân tiêu thụ nông sản đến thời kỳ thu hoạch…. Vận động các doanh nghiệp, các nhà hảo tâm trong và ngoài tỉnh hỗ trợ các trang thiết bị cho công tác phòng chống dịch với số tiền  8,5 tỷ đồng. Riêng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh đã nhận được sự hỗ trợ của 35 cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và một số cá nhân ủng hộ về tiền và nhu yếu phẩm trị giá 4,3 tỷ đồng.

Đại hội đại biểu phụ nữ thị trấn Thanh Miện, huyện Thanh Miện nhiệm kỳ 2021 - 2026 đã thành công tốt đẹp

Năm 2021 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Phụ nữ toàn quốc lần thứ XII, đồng thời cũng là năm diễn ra đại hội phụ nữ các cấp. Vì vậy, ngay từ đầu năm các cấp hội phụ nữ trong tỉnh đã rà soát các chỉ tiêu, đánh giá các hoạt động, tập trung cao cho việc chỉ đạo đại hội phụ nữ các cấp. Đến ngày 10/6/2021, đã có 212/235 xã, phường, thị trấn hoàn thành đại hội đại biểu phụ nữ cơ sở (đạt tỷ lệ trên 90%).

Ngoài việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của tỉnh, hội phụ nữ các cấp còn tích cực thực hiện các phong trào thi đua, các cuộc vận động và các nhiệm vụ chuyên môn như tích cực tuyên truyền, vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; vận động, hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường... Tiếp tục, duy trì và phát triển phong trào "Phụ nữ giúp nhau phát triển kinh tế gia đình", "Giúp phụ nữ nghèo có địa chỉ" ở 235/235 cơ sở Hội. 6 tháng đầu năm đã vận động được 2.411 chị có điều kiện giúp cho 1.176 hộ gia đình phụ nữ khó khăn, phụ nữ nghèo vay không lấy lãi, hỗ trợ ngày cônng, vật tư sản xuất, cây con giống... 100% cơ sở Hội duy trì mô hình nuôi lợn nhựa tiết kiệm, hòm tiết kiệm tại các tổ phụ nữ. Hỗ trợ xây, sửa 09 nhà "Mái ấm tình thương", tổng trị giá 325,2 triệu đồng, 18 công trình vệ sinh cho phụ nữ nghèo trị giá 66,9 triệu đồng. Hội phụ nữ các cấp luôn duy trì, phát triển các nguồn vốn vay. Đến nay, tổng dư nợ các cấp Hội đang quản lý và điều hành là 2.950 tỷ đồng cho 71.922 người vay sản xuất kinh doanh. Ngoài ra, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục phát động cuộc thi ý tưởng sáng tạo, khởi nghiệp cho phụ nữ năm 2021 với chủ đề "Phụ nữ khởi nghiệp nâng tầm thương hiệu sản phẩm OCCOP", thu hút được đông đảo hội viên phụ nữ ở 12 huyện, thành phố, thị xã tham gia và đã lựa chọn 17/60 ý tưởng khởi nghiệp tham dự cuộc thi do TW Hội tổ chức.  

Hội LHPN Thành phố Hải Dương đã tổ chức lễ khởi công xây mái ấm tình thương cho bà Tăng Thị Lép

Trong thời gian tới, phát huy những kết quả đã đạt được, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh tiếp tục tuyên truyền các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tuyên truyền kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 tới toàn thể hội viên và nhân dân. Chủ động tham mưu cho cấp ủy chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức Đại hội đại biểu phụ nữ 2 cấp (tỉnh và huyện) đảm bảo tiến độ, nội dung, chất lượng. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên phụ nữ và nhân dân trong thực hiện các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Tiếp tục tập trung đẩy mạnh các phong trào thi đua xây dựng nông thôn mới, các cuộc vận động xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch; tuyên truyền vận động, hỗ trợ phụ nữ phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc; hỗ trợ phụ nữ sáng tạo khởi nghiệp, phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường; xây dựng tổ chức hội vững mạnh, tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền; thực hiện giám sát, phản biện xã hội…

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: