Thứ sáu, ngày 10/5/2024

Hải Dương: Một số kết quả chủ yếu sau 5 năm thực hiện tinh giản biên chế

Thứ Năm 28/05/2020 14:50

Xem với cỡ chữ
Sáng 28/5/2020, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Hải Dương tổ chức hội nghị sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức gắn với việc thực hiện các nghị quyết tại Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII về “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”, “Về tiếp tục đổi mới hệ thống tổ chức và quản lý, nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động của các đơn vị sự nghiệp công lập”

Đ/c Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh báo cáo Tờ trình của Ban Thường vụ về kết quả  05 năm thực hiện Nghị quyết số 39- NQ/TW của Bộ Chính trị

Qua 05 năm thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW và hơn 2 năm thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW, Nghị quyết số 19-NQ/TW, các chỉ tiêu về sắp xếp tổ chức bộ máy theo hướng tinh gọn, cơ bản đảm bảo tiến độ đề ra, có chỉ tiêu đạt cao so với Đề án; đồng thời chỉ đạo quyết liệt và thực hiện nghiêm việc giao giảm chỉ tiêu biên chế trong các cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội, cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập đảm bảo theo đúng lộ trình theo tinh thần Nghị quyết số 39-NQ/TW của Bộ Chính trị. Bộ máy các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động hiệu quả, ổn định; cán bộ, công chức, viên chức yên tâm công tác và tiếp tục nâng cao tinh thần trách nhiệm. Kết quả đạt được trên các mặt cụ thể như sau:

* Về sắp xếp tinh gọn bộ máy

- Đối với cấp tỉnh: Đã tiến hành sắp xếp giảm 29 tổ chức bên trong các sở, ban, ngành đoàn thể; giảm 90 đơn vị sự nghiệp và 154 tổ chức bên trong của đơn vị sự nghiệp; giảm 21 ban chỉ đạo và 02 tổ chức phối hợp liên ngành.

- Đối với cấp huyện, đã thực hiện sắp xếp giảm 02 tổ chức hành chính (Văn phòng) và 52 đơn vị sự nghiệp.

- Cấp xã, đã sắp xếp giảm 30 đơn vị hành chính cấp xã (toàn tỉnh còn 235 xã, phường, thị trấn); sắp xếp giảm 135 thôn, khu dân cư (toàn tỉnh từ 1.469 còn 1334 thôn, khu dân cư).

* Về thực hiện một số mô hình thí điểm

- Có 12/12 huyện, thành phố, thị xã bố trí trưởng ban tuyên giáo cấp ủy đồng thời là giám đốc trung tâm bồi dưỡng chính trị cấp huyện; 9/12 đơn vị bố trí trưởng ban dân vận cấp uỷ đồng thời là chủ tịch uỷ ban Mặt trận Tổ quốc; 4/12 đơn vị bố trí trưởng ban tổ chức cấp ủy đồng thời là trưởng phòng nội vụ; 02/12 huyện bố trí chủ nhiệm ủy ban kiểm tra đồng thời là chánh thanh tra.

- Thực hiện thí điểm hợp nhất văn phòng cấp uỷ với văn phòng hội đồng nhân dân và ủy ban nhân dân ở 02/12 huyện (Kim Thành, Bình Giang).

- Có 06/12 đơn vị thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là chủ tịch HĐND cấp huyện ; 29/235 xã, phường, thị trấn thực hiện mô hình bí thư cấp ủy đồng thời là Chủ tịch UBND.

- Đã quyết định kết thúc hoạt động của Đảng bộ Khối Doanh nghiệp tỉnh từ ngày 01/01/2020, chuyển giao 81 tổ chức cơ sở đảng trực thuộc Đảng ủy Khối Doanh nghiệp tỉnh về trực thuộc Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh và các đảng bộ huyện, thị xã, thành phố nơi doanh nghiệp có trụ sở chính.

* Về sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn: Tính đến tháng 3/2020, có 1174/1.334 thôn, khu dân cư bố trí bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư, đạt tỷ lệ 88,0%. Toàn tỉnh đã giảm được 4.143 người hoạt động không chuyên trách (32,3%, mục tiêu đề ra giảm 40%). Trước khi Nghị quyết số 18-NQ/TW được ban hành, toàn tỉnh có 552 trưởng thôn, khu dân cư không phải là đảng viên; đến nay chỉ còn 05/1.334 trưởng thôn, khu dân cư không phải là đảng viên.

* Về biên chế: Đã giảm 389 công chức (giảm 11,33%), 3.307 viên chức các đơn vị sự nghiệp (giảm 9,54%), 221 hợp đồng lao động theo Nghị định số 68/2000/NĐ-CP (giảm 25,9%), 417 cán bộ, công chức cấp xã (giảm 8,2%) so với biên chế giao năm 2015.

* Thực hiện chế độ chính sách về tinh giản biên chế theo Nghị định số 108/2014/NĐ- CP, Nghị định số 113/2018/NĐ-CP của Chính phủ cho 743 người, với kinh phí từ ngân sách tỉnh là 55,2 tỷ đồng.

Tại Hội nghị, nhiều đại biểu cũng thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế trong quá trình triển khai thực hiện như: Việc ban hành kế hoạch thực hiện Nghị quyết tại một số địa phương còn chậm so với yêu cầu; việc bố trí bí thư cấp uỷ đồng thời là chủ tịch UBND cấp xã, bí thư chi bộ đồng thời là trưởng thôn, khu dân cư ở một số địa phương kết quả chưa đạt yêu cầu đề ra. Việc tinh giản biên chế chủ yếu là giảm ở số biên chế nghỉ hưu song chưa tuyển mới hoặc giảm đối với các trường hợp có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi hoặc sức khỏe yếu; việc tinh giản biên chế đối với người không hoàn thành nhiệm vụ còn khó khăn. Việc sắp xếp, giải quyết chế độ cho số cán bộ lãnh đạo, quản lý, công chức của các đơn vị thực hiện sáp nhập, hợp nhất còn gặp nhiều khó khăn, bất cập. 

Đ/c Nguyễn Mạnh Hiển, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu kết luận Hội nghị

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Hiển, Bí thư Tỉnh ủy ghi nhận sự nỗ lực của các cấp, các ngành, các địa phương trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ. Để tiếp tục đẩy mạnh thực hiện công tác sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế trong thời gian tới, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị các cấp ủy, chính quyền trong tỉnh t iếp tục tăng cường công tác tuyên truyền về các n ghị quyết của Trung ương và kế hoạch thực hiện của cấp uỷ, chính quyền các cấp nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa về nhận thức, hành động; Triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đã được xác định trong các kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về thực hiện Nghị quyết Hội nghị lần thứ 6 Ban Chấp hành Trung ương khoá XII; Thực hiện sắp xếp giảm đầu mối bên trong các cơ quan khối Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể theo Quy định số 212-QĐ/TW của Ban Bí thư Trung ương đảng; thực hiện các mô hình thí điểm hợp nhất một số cơ quan chuyên môn đã đăng ký mô hình thí điểm với Trung ương; tiếp tục rà soát, sắp xếp các cơ quan chuyên môn cấp tỉnh, cấp huyện và các tổ chức bên trong theo hướng tinh gọn theo quy định của Trung ương; Tiếp tục rà soát, nâng cao hiệu quả việc sắp xếp, cơ cấu lại các đơn vị sự nghiệp công lập trên địa bàn tỉnh. Tăng cường chỉ đạo thực hiện việc sắp xếp, kiện toàn tổ chức, bộ máy của hệ thống chính trị ở xã, phường, thị trấn; đồng thời tiếp tục chỉ đạo cấp ủy cấp huyện đẩy mạnh sắp xếp, điều động, bố trí đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, nhất là ở những đơn vị hành chính mới sáp nhập, gắn với việc giải quyết chế độ chính sách cho cán bộ, công chức dôi dư; đẩy mạnh việc bố trí kiêm nhiệm để tinh giản, giảm số lượng người hoạt động không chuyên trách theo đúng quy định; Tiếp tục thực hiện nghiêm việc giảm chỉ tiêu biên chế trong các cơ quan Đảng, hành chính nhà nước, Mặt trận tổ quốc, các đoàn thể và đơn vị sự nghiệp trong giai đoạn 2016 - 2021. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt tinh giản biên chế trên cơ sở thực hiện nghiêm túc việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức hằng năm; quyết tâm tinh giản những người không hoàn thành nhiệm vụ theo quy định. Xác định kết quả sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế là tiêu chí để đánh giá, xếp loại hằng năm và cả nhiệm kỳ đối với người đứng đầu cấp ủy, chính quyền, cơ quan, đơn vị và các cá nhân có liên quan.

Phạm Thị Hoài, VPTU

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: