Thứ hai, ngày 20/5/2024

Đảng bộ xã Hợp Tiến tự hào 80 năm xây dựng và trưởng thành

Thứ Năm 21/05/2020 10:38

Xem với cỡ chữ
Về xã Hợp Tiến (Nam Sách) những ngày này chúng tôi cảm nhận được không khí thi đua lao động sản xuất cũng như sự phấn khởi của cán bộ và nhân dân khi xã vừa tổ chức thành công của Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 31 nhiệm kỳ 2020 - 2025, đồng thời chào mừng Đảng bộ xã vừa tròn 80 năm xây dựng và trưởng thành.

Bước ngoặt lịch sử

Cách đây 80 năm, ngày 19/5/1940 chi bộ Đảng Tạ Xá, tiền thân của Đảng bộ xã Hợp Tiến (Nam Sách) ngày nay được thành lập. Trước khi có Đảng, dưới chế độ thực dân phong kiến, nhân dân Hợp Tiến phải chịu cảnh áp bức, bóc lột, lầm than khổ cực, một cổ đôi tròng. Với truyền thống của dân tộc, không chịu cảnh mất nước, không chịu làm lô nệ, nhân dân trong xã đã cùng với nhân dân cả nước đứng lên đấu tranh chống lại chế độ thực dân phong kiến, đồng thời nuôi dưỡng, đùm bọc, bảo vệ cán bộ cách mạng về địa phương xây dựng phong trào. Tháng 3/1940, đồng chí Lê Bích Sam - người thanh niên đầu tiên của xã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam. Ngày 19/5/1940, Liên tỉnh B ra quyết định thành lập chi bộ Đảng Cộng sản Việt Nam tại Nghè Bến (xã Hợp Tiến) với 3 đảng viên, đồng chí Lê Bích Sam được chỉ định làm Bí thư - Đây là chi bộ đầu tiên của huyện Nam Sách. Sự ra đời của chi bộ Tạ Xá là hạt nhân, là nòng cốt nhân rộng ra các xã khác trong huyện. Đây cũng là tổ chức tiền thân góp phần quan trọng vào việc thành lập Tỉnh uỷ lâm thời Tỉnh Hải Dương (10/6/1940) và thành lập Phủ uỷ Nam Sách (20/7/1940).

Đồng chí Bí thư Huyện ủy Bùi Văn Thăng tiếp xúc đối thoại với nhân dân xã Hợp Tiến

Sự ra đời của chi bộ Đảng là bước ngoặt trong lịch sử đấu tranh cách mạng của nhân dân trong xã. Hợp Tiến trở thành cơ sở trung tâm cách mạng điển hình vùng nông thôn của Liên tỉnh B và Tỉnh uỷ Hải Dương. Trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, dưới sự lãnh đạo của Chi bộ, các đồng chí đảng viên trong xã đã không quản hy sinh gian khổ, hy sinh, kiên trì bám đất, bám dân để xây dựng phong trào cách mạng, củng cố tổ chức Đảng, lãnh đạo nhân dân vừa tham gia đánh trả sự càn quét, bắt bớ của địch, vừa đẩy mạnh phong trào thi đua lao động sản xuất, góp phần cùng với quân và dân cả nước đưa cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đi đến thắng lợi hoàn toàn. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, Đảng bộ đã lãnh đạo nhân dân vừa đẩy mạnh sản xuất, vừa tích cực chi viện sức người, sức của cho chiến trường Miền Nam, góp phần cùng với cả nước đánh thắng đế quốc Mỹ, giải phóng hoàn toàn Miền Nam, thống nhất đất nước.

       

     Đồng chí Hồ Ngọc Lâm, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy tặng hoa chúc mừng Đảng bộ xã Hợp Tiến nhân kỷ niệm 80 năm ngày thành lập

Trải qua 2 cuộc kháng chiến chống thực dân pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, cũng như công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, Hợp Tiến đã có hàng ngàn người con tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu  hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ. Có 232 người con của quê hương đã anh dũng hy sinh anh dũng vì nền độc lập tự do của Tổ quốc, 81 người đã để lại một phần xương máu ngoài chiến trường. Với những đóng góp to lớn, Đảng bộ và nhân dân Hợp Tiến được Đảng, Nhà nước tặng thưởng 782 huân huy chương các loại, 23 bà mẹ được phong tặng và truy tặng Việt Nam anh hùng. Đặc biệt, ngày 10/01/2001, Đảng bộ và nhân dân xã Hợp Tiến đã được Đảng và Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" trong thời kỳ chống thực dân Pháp.

Nhiều kết quả nổi bật

Trong những năm qua, nhất là thực hiện công cuộc đổi mới do Đảng lãnh đạo, Đảng bộ và nhân dân Hợp Tiến phát huy truyền thống đơn vị anh hùng, đoàn kết, phấn đấu đạt nhiều thành tựu to lớn trên các lĩnh vực phát triển kinh tế - xã hội. Giá trị sản xuất của xã năm 2019 đạt 324,58 tỷ đồng, tăng trưởng kinh tế đạt bình quân 10 %/ năm; thu nhập bình quân đầu người đạt 50,3 triệu đồng/ người/ năm. Hợp Tiến là một trong những xã đi đầu của Nam Sách trong phong trào xây dựng nông thôn mới. Với sự cố gắng nỗ lực của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và mọi tầng lớp nhân dân trong xã, năm 2015 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới. Từ đó đến nay, xã tiếp tục huy động các nguồn lực đầu tư, nâng cấp, làm mới các tuyến đường, các công trình phúc lợi, đồng thời rà soát, chỉ đạo đầu tư có trọng điểm, thực hiện một số tiêu chí, phấn đấu đạt xã nông thôn mới nâng cao trước năm 2020.

Mô hình trồng khoai lấy ngó ở Hợp Tiến bước đầu đem lại hiệu quả kinh tế

Sự nghiệp giáo dục - đào tạo được quan tâm đầu tư; 3 nhà trường đạt và giữ vững danh hiệu chuẩn Quốc gia mức độ I, 4/4 làng đạt danh hiệu làng văn hoá, 100% hệ thống giao thông nông thôn, đường hiếu nghĩa được bê tông hóa, các làng đều xây dựng nhà văn hoá kiên cố. Công tác quốc phòng- an ninh được tăng cường và giữ vững.

Công tác xây dựng Đảng luôn được chú trọng và làm tốt trên cả 3 mặt: Chính trị tư tưởng; tổ chức; kiểm tra, giám sát giữ gìn kỷ luật Đảng. Năm 2019, Đảng bộ xã đã lãnh đạo hoàn thành việc sáp nhập thôn Đầu và thôn Bến để thành lập thôn mới Đầu Bến góp phần tinh giản bộ máy, tăng cường sự tập trung lãnh đạo của Đảng. Đảng bộ không ngừng lớn mạnh. Khi mới thành lập, chỉ có 3 đảng viên, đến nay Đảng bộ xã đã có 340 đảng viên, có 195 đảng viên được trao tặng huy hiệu Đảng.

Tại lễ kỷ niệm 80 năm ngày thành lập được Đảng bộ xã được tổ chức vào sáng ngày 19/5 vừa qua, đồng chí Hồ Ngọc Lâm - Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy đã ghi nhận và đánh giá cao những kết quả mà Đảng bộ xã Hợp Tiến đã đạt được trong suốt chặng đường 80 năm qua. Đồng chí mong muốn thời gian tới, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Hợp Tiến tiếp tục phát huy truyền thống quê hương cách mạng, anh hùng, chung sức đồng lòng, huy động sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân đưa nhanh nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ 31, nhiệm kỳ 2020 – 2025 vào cuộc sống. Tiếp tục quan tâm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ, chăm lo xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; khai thác, sử dụng hiệu quả các tiềm năng, lợi thế, tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân; giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, xây dựng xã Hợp Tiến ngày càng giàu mạnh và phát triển.

 

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: