Thứ bảy, ngày 20/4/2024

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Chủ Nhật 07/08/2022 07:50

Xem với cỡ chữ
Hàng năm Ủy ban nhân dân tỉnh đều tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền người tiêu dùng hàng năm (ngày 15/3) theo Quyết định số 1035/QĐ-TTg ngày 10/7/2015 của Thủ tướng Chính phủ.

(Ảnh: Internet)

Năm 2019, Ủy ban nhân dân tỉnh tổ chức Lễ phát động hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam với chủ đề “ Kinh doanh lành mạnh, tiêu dùng bền vững” tại Quảng trường Sao Đỏ, thành phố Chí Linh gắn với tổ chức sự kiện “ Sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ, an toàn, chất lượng vì người tiêu dùng” với 40 gian hàng của các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia trưng bày, bán, giới thiệu sản phẩm, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, trong lĩnh vực nông nghiệp, công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, có chương trình khuyến mãi cho người tiêu dùng; hỗ trợ, tư vấn sử dụng sản phẩm tiêu dùng an toàn tiết kiệm. Tại buổi lễ phát động, đ ại diện Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và đại diện một số doanh nghiệp đã ký cam kết bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Ngay sau lễ phát động tổ chức diễu hành hưởng ứng Ngày quyền của người tiêu dùng Việt Nam trên các tuyến phố của thành phố Chí Linh.

Năm 2020 và năm 2021, không tổ chức Lễ phát động và sự kiện tập trung đông người vì thực hiện giãn cách theo yêu cầu công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, các sở, ban, ngành và địa phương đẩy mạnh việc tuyên truyền bằng nhiều hình thức phù hợp như tổ chức tọa đàm, phát tờ rơi, tổ chức các lớp tập huấn kết hợp trực tuyến... nhằm tuyên truyền sâu rộng và duy trì thường xuyên công tác bảo vệ người tiêu dùng của cơ quan quản lý nhà nước.

Năm 2022, theo kế hoạch đã ban hành, Ủy ban nhân dân tỉnh dự kiến tổ chức sự kiện “Ngày hội sản phẩm, hàng hóa an toàn vì người tiêu dùng” vào tháng 11, tháng khuyến mại tập trung quốc gia để tập trung nguồn lực xã hội vào thời điểm mua sắm lớn nhất trong năm.

(Ảnh: Internet)

Các cấp ủy, chính quyền các sở, ban, ngành và địa phương đã tích cực tuyên truyền chính sách, pháp luật liên quan đến bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng trên các phương tiện thông tin đại chúng như: Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương, Cổng Thông tin điện tử của tỉnh, đặc san, trang tin điện tử của các sở, ngành, phát thanh, truyền hình địa phương… Sở Công Thương phối hợp với Hội Tiêu chuẩn và bảo vệ người tiêu dùng tổ chức buổi tọa đàm kinh doanh trách nhiệm, tiêu dùng bền vững trên Đài Truyền hình tỉnh. Mở chuyên trang, chuyên mục tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên Báo Hải Dương như Chuyên trang Thị trường - Tiêu dùng định kỳ 2 số/tháng, các chuyên mục “Người Việt dùng hàng Việt”, “Dành cho người tiêu dùng”. Đăng tin bài về chất lượng hàng hóa, dịch vụ và cảnh báo những nguy cơ gây mất an toàn cho người tiêu dùng. Tổ chức gian trưng bày “Nhận diện hàng thật - hàng giả’’ tại Cục Quản lý thị trường tỉnh, nhằm thông tin, hướng dẫn cho người tiêu dùng phân biệt hàng thật với hàng giả, hàng nhái, kinh nghiệm lựa chọn sản phẩm… Phát tờ rơi, tờ gấp hướng dẫn, tuyên truyền đến tay người tiêu dùng. Treo băng rôn, khẩu hiệu trên các tuyến phố, các địa điểm công cộng tại các phường, xã, trụ sở một số cơ quan, doanh nghiệp... từ ngày 01/3 đến ngày 30/3, nội dung tuyên truyền theo hướng dẫn của Bộ Công Thương. Tổ chức các hội nghị, hội thảo tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên địa bàn các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh.

Sở Công thương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: