Thứ sáu, ngày 29/3/2024

Một số kết quả của phong trào hiến máu tình nguyện trong thời gian qua

Thứ Ba 14/06/2022 20:31

Xem với cỡ chữ
Thời gian qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện trên địa bàn tỉnh tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả đáng khích lệ.

 

Ngày 07/4/2000, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động và khuyến khích nhân dân hiến máu tình nguyện và lấy ngày 7/4 hằng năm là Ngày Toàn dân hiến máu tình nguyện. Đây được coi là bước ngoặt quan trọng cho phong trào hiến máu tình nguyện, tạo được sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể và các tầng lớp nhân dân trong cả nước. Nhìn lại chặng đường suốt trong những năm qua, cùng với việc đẩy mạnh các hoạt động từ thiện, nhân đạo, phong trào hiến máu tình nguyện của tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực và đạt được kết quả đáng khích lệ.

Các bạn tình nguyện viên tham gia tuyên truyền hoạt động Hiến máu tình nguyện

Xác định công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện là một hoạt động xã hội, hành động nhân ái, nghĩa cử cao và mang tính nhân văn sâu sắc. Trong những năm qua, Hội Chữ thập đỏ các cấp đã tích cực phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động với nhiều nội dung, hình thức đa dạng, phong phú. Giai đoạn từ 2019-2022, Hội Chữ thập đỏ các cấp và BCĐ vận động hiến máu tỉnh đã tổ chức trên 200 buổi truyền thông trực tiếp đến đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đoàn viên, thanh niên và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tổ chức 210 điểm truyền thông, phát trên 55.000 tờ rơi, treo trên 2.100 băng-rôn, áp-phích. Có 166 điểm tổ chức ngày hiến máu trên địa bàn tỉnh được đưa tin trên Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh, Báo Hải Dương và trên hệ thống đài phát thanh các huyện, thị xã, thành phố; đài truyền thanh các xã, phường, thị trấn. Đưa trên 300 tin, bài về công tác tổ chức, hoạt động hiến máu tình nguyện, 400 tin, bài về hiến máu tình nguyện trên Báo điện tử, Cổng thông tin điện tử, các trang website và mạng xã hội. Đồng thời, đẩy mạnh các hình thức tuyên truyền trực quan truyền thống như phát tờ rơi, treo băng-rôn, áp-phích; trong đó đổi mới nội dung theo hướng dễ hiểu, dễ nhớ, đổi mới hình thức theo hướng thu hút, bắt mắt người xem…

Đặc biệt, với việc tổ chức các chương trình như "Chủ nhật đỏ", "Hành trình đỏ", "Lễ hội Xuân hồng", "Những giọt máu hồng hè", "Giọt hồng tỉnh Đông"... đã khơi dậy mạnh mẽ tinh thần, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền, của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; nâng cao nhận thức của các tầng lớp nhân dân trong tỉnh về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc hiến máu cứu người, đẩy mạnh phong trào hiến máu tình nguyện phát triển ngày càng thực chất, sâu rộng, bền vững trọng cộng đồng. Hiện nay, hoạt động hiến máu được triển khai thường xuyên, rộng khắp, thu được những kết quả đáng khích lệ. Số lượng người tình nguyện tham gia hiến máu ngày càng tăng, huy động được cán bộ, công chức, viên chức, lực lượng vũ trang, sinh viên và nhân dân trong tỉnh cùng tham gia. Nếu như năm 2000, toàn tỉnh thu nhận được 500 đơn vị máu, thì đến năm 2021, sau 21 năm lượng máu thu nhận được của toàn tỉnh lên đến gần 15.000 đơn vị, gấp gần 30 lần và trong 5 tháng đầu năm 2022 đã thu được hơn 11.000 đơn vị máu (đạt hơn 60% kế hoạch đã đề ra). Trong đó, tỷ lệ người hiến hiến máu nhắc lại đạt 60%; tỉ lệ công chức, viên chức tham gia hiến máu đạt 34,09%; lực lượng vũ trang tham gia hiến máu chỉ đạt 0,50%; cán bộ, nhân viên ngành y tế đạt 4,21%; lực lượng thanh niên công nhân lao động trong các khu, cụm công nghiệp đạt 13,71%; lực lượng học sinh, sinh viên đạt 40,64%. Số lượng máu thu nhận hàng năm đã góp phần rất quan trọng trong việc phục vụ cấp cứu và điều trị tại các bệnh viện tuyến tỉnh và hỗ trợ các bệnh viện tuyến Trung ương, góp phần kịp thời cứu chữa, đem lại sự sống cho hàng trăm nghìn người bệnh.

Chương trình "Giọt hồng nhân ái" của BCĐ vận động hiến máu tình nguyện của thành phố Hải Dương thu hút đông đảo người dân tham gia

Ngoài ra, những năm gần đây Ban chỉ đạo vận động HMTN tỉnh đã làm tốt công tác xây dựng các câu lạc bộ, xây dựng đội ngũ tình nguyện viên. Hiện nay, toàn tỉnh đã thành lập và kiện toàn được 3 câu lạc bộ vận động hiến máu tình nguyện với 90 thành viên là những sinh viên, đoàn viên xung kích, nòng cốt của các trường đại học và cao đẳng trên địa bàn tỉnh. Nhìn chung, các câu lạc bộ sau khi thành lập và hoạt động đã làm tốt công tác vận động người thân và cộng đồng xã hội sẵn sàng tham gia hiến máu khi có nhu cầu cấp cứu và điều trị.

Để nhân rộng phong trào, hằng năm, Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện tỉnh đã kịp thời tôn vinh, động viên những tập thể, cá nhân có nhiều lần tham gia hiến máu, từ đó tạo sức lan tỏa, thu hút đông đảo mọi tầng lớp nhân dân tham gia hiến máu tình nguyện, góp phần tăng cường số lượng máu cung cấp cho các bệnh viện để cấp cứu và điều trị. Giai đoạn 2019-2021 đã có 677 cá nhân, tập thể, gia đình được tôn vinh, khen thưởng cấp tỉnh, trong đó 436 cá nhân được tặng Bằng khen UBND tỉnh và Giấy khen BCĐ tỉnh; 180 tập thể được tặng Bằng khen UBND tỉnh và Giấy khen BCĐ tỉnh; 61 gia đình được tặng Bằng khen UBND tỉnh và Giấy khen BCĐ tỉnh và trên 6.000 cá nhân, tập thể, gia đình được tôn vinh, khen thưởng của UBND và BCĐ cấp huyện.

Với thông điệp "Hiến giọt máu đào - Trao đời sự sống", phong trào hiến máu tình nguyện trở thành nét đẹp của người dân tỉnh Đông. Những giọt máu nghĩa tình không chỉ đem lại sự sống cho nhiều người, mà còn mang lại niềm vui, hạnh phúc cho các gia đình. 

Trần Linh

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: