Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Đoàn đại biểu huyện Tứ Kỳ dâng hương viếng nghĩa trang liệt sỹ quốc gia đường 9 và Trường Sơn tại tỉnh Quảng Trị

Thứ Hai 13/06/2022 07:54

Xem với cỡ chữ
Nhân kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947 - 27/7/2022), trong 3 ngày từ 10-12/6/2022, Đoàn đại biểu của Huyện ủy, HĐND, UBND huyện Tứ Kỳ do đồng chí Vũ Xuân Đạt, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy làm Trưởng đoàn đã đến thăm Thành cổ Quảng Trị, đặt vòng hoa và viếng Nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Đường 9 và nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn tại tỉnh Quảng Trị. Tham dự lễ viếng có các đồng chí ủy viên Ban Thường vụ Huyện ủy; đại diện lãnh đạo 1 số phòng, ban, ngành của huyện.

Đoàn đại biểu huyện Tứ Kỳ dâng hoa kính viếng anh linh các anh hùng, liệt sỹ

Tại nghĩa trang thành cổ Quảng trị, đoàn đã đến đặt vòng hoa, dâng hương tưởng nhớ tới các Anh hùng,  liệt sỹ đã hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc hôm nay. Thành Cổ Quảng Trị là nơi diễn ra một trận chiến giữa một bên là Quân Giải phóng miền Nam Việt Nam được sự hỗ trợ về hậu cần của quân đội Nhân dân Việt Nam với một bên là Quân đội Hoa Kỳ và Quân lực lượng Việt nam cộng hòa tại khu vực thành cổ Quảng Trị vào năm 1972. Đây là một trong những trận chiến ác liệt bậc nhất trong Chiến dịch Xuân Hè 1972. Hiện nay khu thành cổ Quảng Trị rộng 16ha là một phần khu di tích thành cổ Quảng Trị, được xếp hạng di tích lịch sử cấp Quốc gia của Việt Nam. Do mật độ bom đạn rất cao và kéo dài nên hầu hết bộ đội Quân giải phóng miền Nam Việt Nam đã hy sinh trong Thành cổ Quảng Trị đều bị vùi lấp. Nơi đây được xây dựng thành nơi yên nghỉ chung cho những người đang nằm trong lòng đất với nhiều cây xanh, đài tưởng niệm, bảo tàng.

Đồng chí Vũ Xuân Đạt, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy thắp hương tại nghĩa trang Trường Sơn
 

Đến dâng hương, đặt vòng hoa tại nghĩa trang liệt sỹ Đường 9 nằm bên cạnh quốc lộ 9, trên một vùng đồi thuộc địa bàn phường 4, thành phố Ðông Hà; cách trung tâm thành phố gần 6km về phía Tây.  Nghĩa trang liệt sỹ đường 9 có tổng diện tích là 13 ha, quy tụ gần 9.500 mộ liệt sỹ. Trong đó có 3.227 mộ liệt sỹ được xác định đầy đủ tên tuổi quê quán, được mai táng theo từng tỉnh thành; có 785 mộ xác định chưa đầy đủ; còn lại chưa rõ tên tuổi. Trong số này có 8 Anh hùng liệt sỹ hội đủ cả ba miền Bắc – Trung – Nam. Phần mộ liệt sỹ biết đầy đủ họ tên, quê quán được chia thành 14 khu vực liên hoàn theo từng địa phương.   

Tiếp đó đoàn đã đến Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn tọa lạc trên khu đồi Bến Tắt, cạnh  quốc lộ 15, thuộc địa phận xã Vĩnh Trường, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa có quy mô lớn, thể hiện sự tri ân, tôn vinh của Nhà nước, của Quân đội và người dân Việt Nam đối với những người con yêu quý của dân tộc đã hy sinh cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước. Nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn hiện nay là nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt sỹ là những cô gái, chàng trai vừa đôi mươi, mười tám đã anh dũng hy sinh trong 6.000 ngày đêm khai mở, giữ vững và phát triển con đường Trường Sơn. Với diện tích 140.000m2 và các phần đất mộ được phân thành 10 khu vực chính. Trong đó, Khu tưởng niệm nằm ở trung tâm trên một ngọn đồi cao hơn 32m từ dưới cổng đi lên. Ở đây có 6 bức phù điêu được chạm khắc trên đá nguyên khối, khắc họa những hình ảnh tiêu biểu của các binh chủng hợp thành của bộ đội Trường Sơn, với khẩu hiệu: “Mở đường mà tiến – Đánh địch mà đi". Mỗi khu mộ của nghĩa trang liệt sỹ quốc gia Trường Sơn không chỉ là nơi an nghỉ của các anh hùng liệt sỹ mà còn là biểu tượng của tinh thần, ý chí đấu tranh giành độc lập và khát vọng hòa bình của dân tộc Việt Nam. Đồng thời  là nơi để các gia đình liệt sỹ, các đoàn đại biểu của Đảng, Nhà nước, các địa phương, người dân Việt Nam và bạn bè quốc tế đến thăm viếng nghĩa trang theo truyền thống của dân tộc Việt Nam: Uống nước nhớ nguồn – Ăn quả nhớ người trồng cây. Tại đây, đoàn các đồng chí lãnh đạo huyện đã thắp nén hương cho từng phần mộ của các liệt sỹ quê hương Tứ Kỳ anh hùng. Trước anh linh các Anh hùng liệt sỹ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tứ Kỳ nguyện phát huy khối đại đoàn kết toàn dân, ra sức thi đua xây dựng Tứ Kỳ trở thành huyện giàu về kinh tế, mạnh về quốc phòng, an ninh, phong phú về bản sắc văn hóa, xứng đáng với sự hy sinh cao cả của các Anh hùng liệt sỹ. Đồng thời, tiếp tục quan tâm, chăm lo và thực hiện tốt các chế độ, chính sách của Đảng và Nhà nước đối với thân nhân gia đình chính sách, người có công với cách mạng, giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

Các đồng chí trong Ban Thường vụ Huyện ủy thắp hương tại nghĩa trang Trường Sơn

Đây là một trong những chuỗi hoạt động nhằm phát huy truyền thống, của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện Tứ Kỳ nói  riêng và cả nước nói chung về đạo lý “Uống nước nhớ nguồn”, “Ăn quả nhớ người trồng cây” và bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với những người con đã hy sinh xương máu vì độc lập tự do cho Tổ Quốc vì hạnh phúc của nhân dân.

Văn phòng Huyện ủy Tứ Kỳ

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: