Thứ bảy, ngày 27/4/2024

Phân cấp đăng ký xe – bước đột phá trong cải cách thủ tục hành chính nhằm phục vụ nhân dân tốt hơn

Thứ Ba 14/06/2022 15:03

Xem với cỡ chữ
Trong 20 ngày đầu triển khai thực hiện phân cấp đăng ký ô tô, xe máy tại Công an cấp huyện, cấp xã (từ 21/5 đến 09/6/2022), đã có 582 ô tô, 987 xe máy, 235 xe máy điện được đăng ký mới tại Công an cấp huyện và 10 Công an cấp xã đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh.

Từ ngày 21/5/2022, Công an tỉnh Hải Dương triển khai phân cấp công tác đăng ký xe ô tô cho Công an cấp huyện, đăng ký xe mô tô, gắn máy, xe máy điện cho 10 Công an cấp xã đủ điều kiện. Đến nay, sau 20 ngày triển khai thực hiện, công tác này đã được thực hiện hiệu quả, đi vào nền nếp và đạt được kết quả bước đầu đáng ghi nhận.

Cán bộ Công an thị trấn Cẩm Giang hướng dẫn người dân thủ tục đăng ký xe máy

Sáng ngày 09/6/2022, chị Vũ Thị Trang (ở khu La A, thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng) đến trụ sở Công an thị trấn Cẩm Giang để làm thủ tục đăng ký cho chiếc xe máy mới mua. Chị Trang được cán bộ Công an thị trấn hướng dẫn cụ thể các thủ tục và chỉ trong vòng chưa đầy 15 phút, chị đã được giao biển số xe máy.

Cùng chung niềm vui như chị Trang, anh Anh Phạm Văn Nam ở thôn Văn Thai, xã Cẩm Văn, huyện Cẩm Giàng phấn khởi khi không phải lên Công an tỉnh cách nhà 15 cây số mà chỉ cần đến ngay trụ sở Công an huyện để làm thủ tục đăng ký cho chiếc xe ô tô mới mua. Hơn 10 phút sau khi làm các thủ tục, anh đã được cán bộ Công an bàn giao biển số. Cầm biển số xe mới tinh trên tay, anh hồ hởi chia sẻ: “Trước đây người thân và bạn bè của tôi muốn đăng ký xe ô tô thì phải lên tận Công an tỉnh cách nhà hơn chục cây số. Hôm nay tôi rất mừng khi không phải đi xa như trước, chỉ cần đến ngay trụ sở Công an huyện cũng đăng ký được biển số cho chiếc xe mới mua. Thủ tục được cải cách như hiện nay quả thực rất tiện lợi cho người dân chúng tôi”.

Công an thị trấn Cẩm Giang giao biển số xe máy cho chị Vũ Thị Trang (ở khu La A, thị trấn Cẩm Giàng, huyện Cẩm Giàng).

Với việc chuẩn bị chu đáo các điều kiện về tập huấn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ, chuẩn bị trang thiết bị máy móc, phần mềm đăng ký xe, đường truyền, kết nối, tuyên truyền cho người dân…, trong 20 ngày vừa qua (từ 21/5 đến 09/6/2022) đã có 582 ô tô, 987 xe máy, 235 xe máy điện được đăng ký mới tại Công an cấp huyện và 10 Công an cấp xã trên địa bàn tỉnh. Tương ứng với đó đã tiết kiệm được thời gian, chi phí đi lại của gần 2000 công dân trên địa bàn toàn tỉnh.

Thiếu tá Phạm Tiến Dũng, Trưởng Công an thị trấn Cẩm Giang, huyện Cẩm Giàng cho biết: “Chúng tôi đã chuẩn bị chu đáo nơi tiếp dân, trang thiết bị, đồng thời niêm yết công khai mức thu lệ phí đăng ký, cấp biển phương tiện giao thông và tổ chức tuyên truyền rộng rãi trong nhân dân về quy định của Bộ Công an đối với công tác đăng ký xe, đặc biệt là quy định về đăng ký xe mô tô, gắn máy, xe máy điện tại Công an cấp xã, nhờ đó đã triển khai hiệu quả công tác này trên địa bàn thị trấn Cẩm Giang”.

Tiết kiệm được thời gian, công sức, chi phí đi lại của người dân trong đăng ký sở hữu, sử dụng phương tiện, vì vậy quá trình triển khai phân cấp đăng ký phương tiện về Công an cấp huyện và cấp xã đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ cao của cấp ủy, chính quyền và quần chúng nhân dân. Đây là bước tiến quan trọng góp phần đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, phục vụ người dân tốt hơn. Thời gian tới, lực lượng Công an cấp huyện, cấp xã sẽ vừa thực hiện nghiêm túc quy trình công tác đăng ký xe, vừa đúc rút kinh nghiệm qua thực tiễn để nâng cao chất lượng công tác đăng ký, quản lý xe tại cấp cơ sở, đưa công tác này đi vào nề nếp, hiệu quả.

Phương Thùy

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: