Thứ năm, ngày 25/4/2024

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lưu Văn Bản chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại huyện Nam Sách

Thứ Hai 09/08/2021 07:54

Xem với cỡ chữ
Sáng ngày 08/8/2021, đồng chí Lưu Văn Bản, Ủy viên ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã về chỉ đạo công tác phòng chống dịch tại huyện Nam Sách.

Sáng ngày 8/8 huyện Nam Sách ghi nhận thêm 1 ca dương tính với Sars-CoV-2 ở thôn Lương Gián, xã Quốc Tuấn. Trường hợp này làm việc ở quán thịt chó Ánh Vi, thôn Hà Liễu, xã Thanh Quang. Đây là trường hợp ghi nhận trong cộng đồng khi lấy mẫu xét nghiệm theo đại diện hộ gia đình. Như vậy tổng số ca mắc Covid-19 cộng dồn từ ngày 27/7 đến ngày 8/8 trên địa bàn huyện là 32 ca, (xã Thái Tân 27 ca, thị trấn Nam Sách 3 ca và xã Quốc Tuấn 1 ca và có 1 ca là người của huyện Vĩnh Bảo, Hải Phòng phát hiện dương tính với Sars-CoV-2 tại huyện). Huyện cũng đã tổ chức lấy trên 58 nghìn mẫu xét nghiệm Covid-19.

Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh nhận định các ổ dịch ở Nam Sách nói riêng, trên địa bàn tỉnh nói chung có mối liên hệ dịch tễ rất rõ, đều liên quan đến ăn uống. Đặc biệt là liên quan đến các quán bán thịt chó, mèo, liên quan tới đầu mối giao buôn chó mèo từ miền Nam ra. Để khẩn trương thực hiện các biện pháp ứng phó với ổ dịch mới ở Quốc Tuấn, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo thực hiện phong tỏa hẹp đối với ổ dịch và điểm liên quan tới bệnh nhân Covid-19, đồng thời thực hiện cách ly diện rộng toàn bộ thôn Lương Gián và An Xá xã Quốc Tuấn; phong tỏa khu vực Chợ Rồng và khu vực cửa hàng Ánh Vi ở xã Thanh Quang. Tổ chức lấy mẫu xét nghiệm ngay và nhắc lại 3 ngày 1 lần đối với khu vực phong tỏa, 2 ngày 1 lần đối với các trường hợp F1, đối với các mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 khi bàn giao mẫu phải xác định rõ ngày, giờ bàn giao mẫu cho CDC Hải Dương, đảm bảo yêu cầu trả kết quả thần tốc. Huyện tổ chức hướng dẫn và kiểm tra toàn bộ các nhà ăn ca của các doanh nghiệp trên địa bàn huyện, tiếp tục tổ chức giãn cách rộng hơn nữa so với hiện nay. Yêu cầu các doanh nghiệp bố trí lao động phù hợp, tổ chức lực lượng hướng dẫn công nhân vào nhà ăn ca giãn cách, không mang đồ cá nhân vào nhà ăn, ăn ca nhanh chóng, trong quá trình ăn ca tuyệt đối không nói chuyện. Huyện tổ chức đoàn kiểm tra, giám sát việc tổ chức ăn ca của các doanh nghiệp. Yêu cầu đóng cửa toàn bộ các quán ăn, nhất là các quán bán thịt chó, thịt mèo, cảnh báo với nhân dân nguy cơ nhiễm bệnh Covid-19 từ chó, mèo do nguồn chó, mèo được cung cấp từ miền Nam ra. Yêu cầu tất cả người dân trên địa bàn huyện đã từng ăn thịt chó, mèo, đến các quán hàng liên quan tới chó, mèo trong 10 ngày qua phải khai báo y tế ngay để xét nghiệm Covid-19. Tuyên truyền và yêu cầu tất cả các gia đình trên địa bàn tuyệt đối không tụ tập ăn uống có người ngoài gia đình tham gia, kể cả anh em, họ hàng mà không ở cùng nhà. Yêu cầu người không tụ tập quá 2 người ở nơi công cộng.

Đồng chí Dương Văn Xuyên, Bí thư Huyện ủy Nam Sách phát biểu 

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã nhất trí với đề xuất của huyện Nam Sách và chỉ đạo các ngành chức năng của tỉnh chỉ đạo thực hiện. Trong đó có việc yêu cầu các ngân hàng thương mại phải tổ chức xét nghiệm Covid-19 cho nhân viên. Thực hiện lấy mẫu xét nghiệm cho công nhân của 2 doanh nghiệp đã có F0 trên địa bàn huyện. Giao Công an tỉnh chỉ đạo làm rõ yếu tố dịch tễ liên quan đến các ổ dịch Covid 19 của nhóm đầu mối lấy chó, mèo sống từ miền Nam ra để giao cho các đầu mối, nhà hàng trên toàn tỉnh. Làm rõ người cung cấp chó, mèo cho nhà hàng Ánh Vi còn đi giao hàng cho những cửa hàng nào trên địa bàn huyện Nam Sách nói riêng, toàn tỉnh nói chung để có biện pháp phòng ngừa kịp thời.

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: