Thứ sáu, ngày 26/4/2024

Phát hiện 1 trường hợp dương tính với Covid-19 trên địa bàn huyện Nam Sách

Thứ Tư 28/07/2021 08:45

Xem với cỡ chữ
Tối 27/7/2021, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh có kết quả mẫu xét nghiệm của chị P.T.N., sinh năm 1990, thường trú ở thôn Tân Thắng, xã Thái Tân (Nam Sách) dương tính với SARS-CoV-2. Như vậy, đây là ca dương tính với Covid-19 đầu tiên sau 47 ngày liền Hải Dương không có người mắc Covid-19.

 

Chị N. là vợ của chủ nhà hàng Tuân Thỏ, khu Gia Binh (thị trấn Nam Sách). Hằng ngày chị N. bán hàng ăn tại nhà hàng, tiếp xúc với nhiều khách. Ngày 26/7, chị N. có biểu hiện sốt (38,4 độ C), không ho, không khó thở, sau đó chị đến Trung tâm Y tế huyện khám, qua sàng lọc được tư vấn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.

Ngay sau khi phát hiện ca nghi nhiễm Covid 19, tối 27/7, Ban chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 huyện Nam Sách đã họp khẩn để triển khai ngay các biện pháp khoanh vùng dập dịch. Đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh dự chỉ đạo; cùng tham dự có đại diện lãnh đạo Sở y tế Hải Dương; Trung tâm kiểm soát dịch bệnh tật tỉnh Hải Dương.

Đồng chí Lưu Văn Bản - Phó Chủ tịch UBND tỉnh họp với huyện Nam Sách chỉ đạo công tác phòng chống dịch

Tại hội nghị lãnh đạo Sở y tế và Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh đã phát biểu làm rõ về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh, nhất là trường hợp chị N. đã tiếp xúc với nhiều người; đáng chú ý trường hợp chị N. là thai phụ, do đó đề nghị sẽ sớm chuyển lên tuyến Trung ương để được điều trị.

Phát biểu chỉ đạo, đồng chí Lưu Văn Bản, Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu huyện Nam Sách khẩn trương khoanh vùng dập dịch; thần tốc truy vết để cách ly và thần tốc xét nghiệm. Trong đó tập trung truy vết tất cả những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Nghĩa để đưa đi cách ly tập trung. Trước mắt khẩn trương phòng tỏa chặt xóm có gia đình bệnh nhân N. thường trú tại xã Thái Tân và phong tỏa tạm thời cả thôn Tân Thắng; phong tỏa chặt toàn bộ khu vực nhà hàng Tuân Thỏ và phong tỏa rộng toàn khu vực Gia Binh, thị trấn Nam Sách; phong tỏa phòng khám Phúc An cạnh Hiệu sách nhân dân huyện và Trung tâm y tế huyện, nơi chị N. từng đến. Cùng với đó thần tốc triển khai lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguy cơ lây nhiễm.

Các đồng chí lãnh đạo huyện kiểm tra, chỉ đạo việc lấy mẫu xét nghiệm tại thị trấn Nam Sách

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh giao cho Sở y tế phối hợp với huyện Nam Sách tổ chức xét nghiệm với phương châm “nhóm nguy cơ cao lấy mẫu trước, trả kết quả trước, nhóm nguy cơ thấp lấy mẫu sau, trả kết quả sau”; trước mắt tập trung lấy mẫu cho những trường hợp tiếp xúc gần với bệnh nhân Nghĩa, khu vực xóm ở thôn Tân Thắng và khu Gia Binh; phòng khám Phúc An (thị trấn Nam Sách) và cán bộ, nhân viên, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân tại Trung tâm y tế huyện. Đồng thời sẽ tiến hành lấy mẫu cho toàn bộ trên 11 nghìn dân thị trấn Nam Sách và thôn Tân Thắng xã Thái Tân. Phấn đấu đến hết ngày 28/7 sẽ hoàn thành việc lấy mẫu.

Ngay trong đêm 27/7, Sở y tế đã huy động lực lượng gồm các cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh và 100 sinh viên trường Đại học Kỹ thuận y tế Hải Dương về hỗ trợ cho huyện Nam Sách tổ chức lấy mẫu xét nghiệm cho người dân khu vực phong tỏa.

Để đảm bảo việc khoanh vùng phòng chống dịch hiệu quả, Ban chỉ đạo phòng chống dịch Covid 19 huyện Nam Sách yêu cầu toàn bộ các hộ dân trong vùng phong tỏa thực hiện nhà nào ở nhà đó, người dân không ra khỏi nhà, không đi lại tiếp xúc với người khác, người trong gia đình hạn chế tiếp xúc với nhau và thực hiện nghiêm khuyến cáo 5K của Bộ y tế. Trong trường hợp có bất thường về sức khỏe liên hệ với chính quyền xã, thị trấn để được hỗ trợ.

 

 

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: