Thứ tư, ngày 24/4/2024

"Chìa khóa" đẩy lùi Covid-19

Thứ Tư 04/08/2021 08:27

Xem với cỡ chữ
Xác định vaccine là một trong những yếu tố quan trọng để đẩy lùi dịch Covid-19, Hải Dương đang huy động mọi nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ tiêm cho người dân.

 

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho đối tượng ưu tiên tại Trung tâm Y tế huyện Gia Lộc

Những ngày gần đây, tình hình dịch bệnh tại Hải Dương diễn biến khá phức tạp. Xác định vaccine là một trong những yếu tố quan trọng để đẩy lùi dịch Covid-19, tỉnh đã và đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm cho người dân, hướng tới mục tiêu đạt miễn dịch cộng đồng.

Đợt mở màn

Hải Dương xác định tiêm vaccine phòng Covid-19 lần thứ tư là đợt mở màn cho chiến dịch tiêm vaccine quy mô lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh diễn ra từ tháng 7.2021 đến hết tháng 4.2022.  

Xác định tầm quan trọng của đợt tiêm này, Sở Y tế đã chuẩn bị chu đáo và tham mưu Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh chỉ đạo các địa phương, ngành liên quan cùng vào cuộc quyết liệt. Trước ngày tiêm chủng, đại diện Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 cấp huyện cùng các Trung tâm Y tế đồng loạt rà soát, kiểm tra, đánh giá lại trang thiết bị, nhân lực phục vụ. Khác với những đợt trước, lần này nhiều điểm tiêm chủng dịch vụ đã được huy động để phục vụ người dân. Để an toàn phòng dịch, lần này người dân đến tiêm theo những khung giờ nhất định, bảo đảm giãn cách. Anh Lê Xuân Hiển, chủ một doanh nghiệp vận tải ở TP Hải Dương được tiêm vaccine phòng Covid-19 cho biết: “Trước khi đi tiêm, tôi khá lo lắng nhưng đến điểm tiêm tại Trung tâm Tiêm chủng dịch vụ và Tư vấn dinh dưỡng Đức Minh, tôi được tư vấn, hướng dẫn cụ thể, khám sàng lọc chu đáo nên khá yên tâm. Sau tiêm sức khỏe ổn định. Tôi sẵn sàng tiêm mũi 2 trong thời gian tới”.

Sau hơn 1 tuần triển khai chiến dịch tiêm vaccine phòng Covid-19 đợt thứ tư (từ ngày 27.7-2.8), toàn tỉnh đã có hơn 20.000 người được tiêm. Có 5 địa phương đã hoàn thành tiêm vaccine Covid-19 đợt 4 gồm: thị xã Kinh Môn, TP Chí Linh và các huyện Kim Thành, Ninh Giang, Thanh Hà.

Các điểm tiêm trong tỉnh đều thực hiện quy trình nghiêm ngặt để bảo đảm an toàn cho người tiêm và phòng chống dịch Covid-19. Bác sĩ Đặng Văn Nguyên, Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang cho biết: “Qua 4 đợt, toàn huyện có gần 8.000 người được tiêm vaccine phòng Covid-19 an toàn. Để đạt mục tiêu hết năm 2021, 70% số dân của huyện được tiêm vaccine phòng Covid-19, đợt tiêm này Ninh Giang vừa chuẩn bị chu đáo các điều kiện tiêm, vừa tích cực tuyên truyền để người dân hưởng ứng, sẵn sàng tiêm khi đến lượt”.

Kiểm tra thân nhiệt cho người dân trước khi tiêm tại Trung tâm Y tế huyện Ninh Giang

 Tạo miễn dịch cộng đồng

 Là địa phương tiêm vaccine phòng Covid-19 sớm nhất cả nước cho người dân và có tốc độ tiêm nhanh, Hải Dương đang khẩn trương đẩy nhanh chiến dịch tiêm chủng. Theo ông Phạm Mạnh Cường, Giám đốc Sở Y tế, tiêm vaccine là giải pháp căn cơ, hiệu quả và tốt nhất hiện nay để nhanh chóng đẩy lùi dịch Covid-19. Thực tế chứng minh ở nhiều nước trên thế giới, nơi nào có tỷ lệ người được tiêm vaccine phòng Covid-19 thấp thì nơi đó dễ bùng phát dịch bệnh. Hải Dương đã qua 3 lần triển khai tiêm vaccine phòng Covid-19 với hơn 97.000 người được tiêm. Trong đợt 4 này, theo đánh giá ban đầu, tỷ lệ người đến tiêm khá cao và đều có sức khỏe ổn định sau tiêm.

Để đạt mục tiêu đến hết năm 2021 có ít nhất 50% số người từ 18 tuổi trở lên được tiêm vaccine phòng Covid-19 và ít nhất 70% đến hết quý I.2022, tỉnh đã sớm triển khai phát động xây dựng Quỹ vaccine phòng Covid-19 cùng với cả nước có thêm nguồn lực mua vaccine tiêm cho người dân. Trong chiến dịch tiêm vaccine lớn này, Hải Dương huy động tất cả các tổ chức chính trị vào cuộc; quan tâm đến tính minh bạch, công bằng trong tiếp cận vaccine. Các đoàn thể trong tỉnh, nhất là các tổ "Covid cộng đồng", "An toàn Covid" có trách nhiệm tuyên truyền để mỗi người dân ngoài nhận thức được ý nghĩa của việc tiêm vaccine còn hiểu và nắm rõ được những đối tượng được ưu tiên tiêm theo từng đợt. Việc phân bổ vaccine cho các địa phương cũng được công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng. Chị Phạm Thị Hà ở xã Cẩm Đông (Cẩm Giàng) cho biết: "Vì chưa được tiêm vaccine phòng Covid-19 lần nào nên tôi rất mong tỉnh sớm triển khai tiêm diện rộng cho người dân. Tôi nghĩ tiêm vaccine tạo ra miễn dịch cộng đồng sẽ giúp người dân an tâm làm ăn, sinh sống".

Để triển khai chiến dịch tiêm lớn diễn ra từ nay đến hết quý I năm sau, ngoài 250 điểm tiêm chủng công lập ở các trạm y tế, Trung tâm Y tế, Bệnh viện: Đa khoa Hải Dương, Nhi Hải Dương và Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, tỉnh còn huy động 23 điểm tiêm chủng dịch vụ có đủ điều kiện để triển khai tiêm phòng an toàn. Tỉnh cũng đã sớm thành lập Ban Chỉ đạo triển khai chiến dịch tiêm chủng vaccine phòng Covid-19 để kịp thời hướng dẫn, theo dõi, giám sát các đơn vị, địa phương, phát hiện và xử lý kịp thời các vấn đề mới phát sinh trong quá trình thực hiện…

Theo Báo Hải Dương

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: