Thứ sáu, ngày 19/4/2024

Nam Sách nỗ lực xây dựng xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ Tư 02/06/2021 10:52

Xem với cỡ chữ
Năm 2019, huyện Nam Sách đã được Thủ tướng Chính phủ quyết định công nhận đạt huyện nông thôn mới (NTM). Không bằng lòng với những kết quả đạt được, những năm qua huyện tiếp tục chỉ đạo các xã hoàn thiện các tiêu chí, phấn đấu đạt tiêu chí xã nông thôn mới nâng cao.

Hiện nay, huyện có 2 xã đạt NTM nâng cao là Nam Hồng và Nam Tân; hai xã Hồng Phong và Phú Điền đã hoàn thành các tiêu chí, đang chờ tỉnh quyết định công nhận đạt xã NTM nâng cao năm 2020. Để đẩy mạnh phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVIII nhiệm kỳ 2020-2025 đặt mục tiêu có 10 - 11 xã đạt chuẩn NTM nâng cao. Trong đó, năm 2020 có các xã Hồng Phong, Phú Điền; năm 2021 có hai xã An Lâm, Thái Tân; năm 2022 có các xã Nam Chính, Nam Trung; các năm tiếp theo lần lượt là các xã Hợp Tiến, Đồng Lạc, Quốc Tuấn.

Xã Thái Tân đang nỗ lực đạt các tiêu chí xã NTM nâng cao

Thời gian qua, xã Hồng Phong có bước chuyển mình mạnh mẽ. Từ trụ sở làm việc của xã đến trường học, trạm y tế, nhà văn hóa thôn đều khang trang, đời sống của người dân ngày một nâng cao. Có được kết quả này do Đảng bộ, chính quyền và nhân dân địa phương chung sức, đồng lòng quyết tâm xây dựng NTM nâng cao. 2 năm qua, từ nguồn lực của cấp trên và ngân sách địa phương, xã đầu tư hơn 20 tỷ đồng hoàn thiện, nâng cao một số tiêu chí chưa đạt như giao thông, thủy lợi, giáo dục, y tế, trung tâm văn hóa các thôn. Đến nay, qua kiểm tra, đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, xã đạt cả 18 tiêu chí NTM nâng cao.

Cũng như xã Hồng Phong, xã Phú Điền cũng đã đạt các tiêu chí của NTM nâng cao. Những địa phương đặt nhiệm vụ hoàn thành xây dựng NTM nâng cao trong năm nay đang tích cực rà soát các tiêu chí còn thiếu.

Từ năm 2020 đến nay, được sự hỗ trợ của cấp trên và nguồn lực của địa phương, nhân dân ủng hộ, xã An Lâm đã thực hiện 26 công trình xây dựng, cải tạo, nâng cấp đường nông thôn, đường nội đồng, trường học, nhà văn hóa thôn với kinh phí hàng chục tỷ đồng. Qua kiểm tra, đánh giá của Văn phòng Điều phối NTM tỉnh, xã An Lâm đã đạt 14 trong tổng số 18 tiêu chí NTM nâng cao. Trong đó, 2 tiêu chí cơ bản đạt là môi trường, thông tin và truyền thông; tiêu chí chưa đạt về giao thông do còn một đoạn đường trục xã dài 2 km làm từ năm 2007 nay đã xuống cấp và tiêu chí cơ sở vật chất, văn hóa do bể bơi và 1 nhà văn hóa thôn chưa bảo đảm yêu cầu.

Xác định đạt chuẩn NTM nâng cao là nhiệm vụ quan trọng của năm 2021 nên hiện các xã Thái Tân và An Lâm đang khẩn trương huy động các nguồn lực để hoàn thiện các tiêu chí còn thiếu. Theo lãnh đạo xã Thái Tân, để hoàn thành 2 tiêu chí chưa đạt, UBND xã đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện ký hợp đồng với đơn vị tư vấn quy hoạch thuộc Sở Xây dựng rà soát, điều chỉnh, bổ sung quy hoạch chung của địa phương, dự kiến hoàn thành trong tháng 11 tới. Xã cũng đã bố trí khoảng 5 tỷ đồng xây dựng bếp ăn bán trú, 6 phòng học để bảo đảm đủ tiêu chí đạt chuẩn quốc gia mức độ II cho trường tiểu học.

Nông dân huyện Nam Sách tích cực chuyển đổi cơ cấu cây trồng đem lại hiệu quả kinh tế cao

Điết để tạo động lực cho các địa phương đăng ký và phấn đấu đạt chuẩn NTM nâng cao, huyện Nam Sách có cơ chế hỗ trợ mỗi xã về đích 2 tỷ đồng bằng hình thức đầu tư xây dựng công trình. Huyện ủy, UBND huyện, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM huyện còn quan tâm chỉ đạo, kịp thời có giải pháp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc ngay từ cơ sở.

Để hoàn thành mục tiêu đề ra đến năm 2025 có 10 - 11 xã về đích NTM nâng cao, 4 xã đạt NTM kiểu mẫu, huyện Nam Sách đã, đang và sẽ triển khai nhiều dự án, công trình trọng điểm nhằm tạo đòn bẩy mạnh mẽ cho các địa phương. Đáng chú ý như làm đường nối đường tỉnh 390 (cống Nguyễn Văn Trỗi) giao với đường dẫn cầu Hàn đi xã Thái Tân; đường phía nam và phía bắc sông trung thủy nông (từ cầu Mạc Thị Bưởi, thị trấn Nam Sách đến ngã tư đường dẫn cầu Hàn thuộc xã Hồng Phong); đường nối quốc lộ 37 với đường vành đai 5 (từ xã An Lâm đi các xã An Bình, Cộng Hòa); nâng cấp tuyến đường La Xuyên (thị trấn Nam Sách) đi Trúc Khê (xã Đồng Lạc). Ngoài ra, huyện xác định phát triển kinh tế chủ đạo là công nghiệp, dịch vụ thương mại, sản xuất, chế biến nông sản, thực phẩm phục vụ xuất khẩu...

 

Nguyễn Mẫn

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: