Thứ bảy, ngày 21/9/2024

Lực lượng vũ trang tỉnh Hải Dương: Hiệu quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”

Thứ Năm 05/09/2019 07:07

Xem với cỡ chữ
Thấm nhuần lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, trong 10 năm qua (2009-2019), phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” đã được cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị lực lượng vũ trang (LLVT) trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo và triển khai thực hiện thường xuyên, sâu rộng, đạt chất lượng, hiệu quả thiết thực, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành tốt nhiệm vụ quân sự - quốc phòng địa phương và xây dựng cơ sở vững mạnh toàn diện trong tình hình mới

Thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo", xây dựng "Đơn vị dân vận tốt" do Ban Dân vận Trung ương và Tổng cục Chính trị phát động, những năm qua, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự (CHQS) tỉnh, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị LLVT trong tỉnh đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, các nghị quyết, chỉ thị, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn của cấp trên về công tác dân vận. LLVT các cấp trong tỉnh đã cụ thể hóa nội dung kế hoạch, hướng dẫn của cấp trên, xác định rõ chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo tiến hành thực hiện công tác dân vận. Đảng ủy Quân sự tỉnh đã ban hành Nghị quyết chuyên đề về “Lãnh đạo công tác dân vận của LLVT tỉnh” nhiệm kỳ 2010- 2015, 2015-2020. Chỉ đạo các cơ quan, đơn vị tổ chức thực hiện Phong trào thi đua "Dân vận khéo”, xây dựng "Đơn vị dân vận tốt” gắn với phong trào Thi đua Quyết thắng của đơn vị; chỉ đạo xây dựng nội dung, đăng ký mô hình, chỉ tiêu thực hiện phong trào thi đua "Dân vận khéo” sát với đặc điểm tình hình nhiệm vụ thông qua những chương trình hoạt động phù hợp.

Trong 10 năm, trên địa bàn tỉnh đã có nhiều mô hình tốt, hiệu quả thiết thực của LLVT trong tỉnh để lại ấn tượng đẹp trong lòng nhân dân như: 100% cơ quan, đơn vị xây dựng hòm tiết kiệm học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, hằng năm, từ nguồn tiết kiệm này đã trích một phần kinh phí để tổ chức thăm, tặng quà các đối tượng chính sách, người có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn. Một số mô hình, cách làm tiêu biểu khác như: Ban CHQS huyện Bình Giang tổ chức vận động xây dựng quỹ “Nghĩa tình đồng đội”, đã quyên góp được trên 200 triệu đồng cho 69 lượt cán bộ, cựu chiến binh, dân quân tự vệ, dự bị động viên vay để nuôi trồng, phát triển kinh tế gia đình…; Ban CHQS huyện Nam Sách đã thực hiện mô hình “Huấn luyện dân quân tự vệ, dự bị động viên kết hợp với lao động giúp dân, vận động nhân dân hiến đất làm đường, xây dựng nông thôn mới”…

 Trao tiền hỗ trợ vay vốn nghĩa tình đồng đội

Hưởng ứng phong trào thi đua “Quân đội chung sức xây dựng nông thôn mới”, LLVT tỉnh đã lựa chọn các nội dung, tiêu chí tham gia phù hợp với chức năng, nhiệm vụ và điều kiện của cơ quan, đơn vị, đồng thời tích cực vận động cán bộ, chiến sĩ và nhân dân cùng tham gia. Trong những năm qua, LLVT tỉnh đã tham gia đóng góp trên 30 nghìn ngày công san lấp, đổ bê tông đường giao thông, kênh mương nội đồng; sửa chữa trường học, nghĩa trang liệt sĩ, hỗ trợ tiền mặt trên 600 triệu đồng, hỗ trợ vật chất trị giá trên 100 triệu đồng. Riêng lực lượng thường trực đã tham gia trên 2.750 ngày công lao động, ủng hộ gần 220 triệu đồng và một số vật chất với tổng trị giá trên 5,7 tỷ đồng.

Trong thực hiện phong trào “Quân đội chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau”, các cơ quan, đơn vị đã hỗ trợ giống, vốn, phương tiện sản xuất giúp đỡ 53 hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trên địa bàn với tổng trị giá 226 triệu đồng. Trong thực hiện chương trình “Ấm áp tình đồng đội - chung tay vun đắp những mầm xanh”, các cơ quan, đơn vị, LLVT trong tỉnh đã tổ chức tặng các em và nhà trường trên địa bàn tỉnh 57 xe đạp, 5 tủ sách, 3 bàn học, 3 suất học phí, 10 suất quà với tổng trị giá 120,55 triệu đồng. Thực hiện hành trình “Quân đội chung tay vì sức khỏe cộng đồng”, đã tổ chức thăm hỏi, tặng quà, khám bệnh cấp phát thuốc miễn phí cho gần 6.300 đối tượng chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn tỉnh với số tiền gần 1,5 tỷ đồng; tổ chức thăm, tặng quà cho các đối tượng chính sách nhân ngày lễ, tết với gần 3.000 lượt đối tượng, trị giá gần 2 tỷ đồng; vận động cán bộ, chiến sĩ tích cực tham gia ủng hộ quỹ “Vì người nghèo” được trên 1,4 tỷ đồng, quỹ “Đền ơn đáp nghĩa” được gần 2,3 tỷ đồng và các quỹ khác được gần 1 tỷ đồng; tổ chức xây dựng 22 nhà đồng đội và 44 nhà tình nghĩa tặng các quân nhân và các đối tượng chính sách trên địa bàn có hoàn cảnh khó khăn với số tiền trên 4,3 tỷ đồng.

Cùng với việc lãnh đạo, chỉ đạo LLVT địa phương làm tốt công tác dân vận, Đảng ủy- Bộ CHQS tỉnh đã chỉ đạo cấp ủy, chỉ huy các cơ quan đơn vị phối hợp và giúp đỡ các đơn vị Quân đội đóng quân trên địa bàn cùng làm tốt công tác dân vận. Phối hợp với các lực lượng nắm chắc tình hình cơ sở, dư luận xã hội, tình hình nhân dân, nhất là trong các thời điểm diễn ra các sự kiện chính trị của đất nước, địa phương. Chỉ đạo cơ quan, đơn vị, LLVT tỉnh tham gia phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội ở địa phương. Ban CHQS 12 huyện, thành phố đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền các địa phương, cơ sở tạo mọi điều kiện thuận lợi cho các đơn vị Quân đội khi tổ chức diễn tập, huấn luyện dã ngoại kết hợp làm công tác dân vận tại địa phương. Trong 10 năm, đã tổ chức hàng nghìn lượt cán bộ, chiến sĩ, dự bị động viên và trên 40.000 lượt dân quân tự vệ tham gia lao động với trên 150.000 ngày công giúp nhân dân và tu sửa các công trình cơ sở hạ tầng trị giá hàng nghìn tỷ đồng, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân các địa phương ghi nhận và đánh giá cao.

Bằng những cách làm cụ thể, sáng tạo, hiệu quả, thiết thực, năm 2015, Bộ CHQS tỉnh Hải Dương được Bộ Tư lệnh quân khu tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” giai đoạn 2011- 2015; có 02 cá nhân và 01 tập thể (Ban CHQS huyện Thanh Miện) được Tỉnh ủy Hải Dương tặng Bằng khen trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”. Năm 2016, 2017 và 2018, Bộ CHQS tỉnh Hải Dương được Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam tặng Bằng khen trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”.

Những kết quả trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt” của LLVT tỉnh nói trên đã góp phần xây dựng, củng cố niềm tin của nhân dân đối với Đảng, mối quan hệ đoàn kết quân dân được củng cố và giữ vững, xây dựng đơn vị an toàn, địa bàn an toàn, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc và tạo được sức lan tỏa mạnh mẽ trong nhân dân, làm ngời sáng hình ảnh, phẩm chất cao đẹp của "Bộ đội Cụ Hồ” trong tình hình mới.

Trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo” và xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, LLVT tỉnh Hải Dương xác định cần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị, hướng dẫn của trên đối với công tác dân vận của Đảng, của LLVT trong tình hình mới nhằm tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức của cán bộ, chiến sĩ về vị trí, vai trò, ý nghĩa, tầm quan trọng của công tác dân vận, nhất là Nghị quyết số 25-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”   phong trào thi đua “Dân vận khéo” ; xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”. Thường xuyên giáo dục cán bộ, chiến sỹ thực hiện đúng chức trách, nhiệm vụ được giao, khi tiếp xúc với nhân dân thực hiện đúng phương châm: “Trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân”, trên cơ sở đó tạo lòng tin, sự quan tâm giúp đỡ, ủng hộ về mọi mặt của cấp ủy, chính quyền, nhân dân các địa phương đối với LLVT trong tỉnh. Đổi mới, nâng cao chất lượng hiệu quả chương trình phối hợp hoạt động giữa Bộ CHQS tỉnh, Ban CHQS các huyện, thành phố với các tổ chức chính trị -xã hội, tổ chức xã hội nhân đạo tham gia xây dựng cơ sở chính trị địa phương vững mạnh. Tích cực tham gia thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội kết hợp với củng cố quốc phòng - an ninh, giúp dân xóa đói, giảm nghèo; kết hợp thực hiện tốt các cuộc vận động, phong trào thi đua yêu nước để xây dựng thế trận lòng dân vững chắc. Tiếp tục đổi mới, vận dụng linh hoạt, sáng tạo các nội dung, hình thức, biện pháp thực hiện phong trào thi đua, phát huy tốt các mô hình “Dân vận khéo” tiêu biểu, xây dựng các mô hình dân vận phù hợp với yêu cầu thực tiễn nhiệm vụ mới của địa phương, cơ sở. Định kỳ sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”, kịp thời biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm.

Nguyễn Thị Quyên (Ban Dân vận Tỉnh ủy)