Thứ năm, ngày 25/4/2024

Mỹ bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ

Thứ Tư 07/11/2018 18:07

Xem với cỡ chữ
Theo TTXVN và tin nước ngoài, trước khi nước Mỹ chính thức bước vào cuộc bầu cử Quốc hội giữa nhiệm kỳ, diễn ra hôm nay (ngày 6-11), các nghị sĩ thuộc cả hai đảng Cộng hòa và Dân chủ chạy đua nước rút với hy vọng có thêm sự ủng hộ của cử tri.

Kiểm tra phiếu bầu sớm của cử tri bang California. Ảnh: POLITICO

Tổng thống Mỹ D.Trump tiếp tục chuyến vận động cho các ứng viên đảng Cộng hòa. Tại các cuộc vận động ở bang Georgia và Tennessee, Tổng thống Trump ngày 4-11 tái khẳng định quyết tâm theo đuổi chính sách ngăn chặn người nhập cư, coi đây như mối đe dọa an ninh quốc gia của Mỹ.

* Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ B.Obama tới bang Indiana, hối thúc cử tri bỏ phiếu cho thượng nghị sĩ đảng Dân chủ J.Donnelly. Cựu Tổng thống nhấn mạnh, các chương trình chăm sóc sức khỏe toàn dân, đồng thời chỉ trích chính sách siết chặt nhập cư và cho rằng cần chấm dứt tình trạng chia rẽ trong chính quyền đương nhiệm.

* Theo kết quả thăm dò ý kiến dư luận do báo Bưu điện Washington và ABC News công bố ngày 4-11, tại cuộc bầu cử Hạ viện, tỷ lệ cử tri ủng hộ các ứng cử viên đảng Dân chủ dự kiến cao hơn tỷ lệ dành cho đảng Cộng hòa, tương ứng là 50% và 43%. Kết quả cuộc khảo sát do NBC và Tạp chí Phố Uôn công bố cùng ngày cũng cho thấy, đảng Dân chủ chiếm ưu thế hơn so đảng Cộng hòa, với tỷ lệ ủng hộ cách biệt 7%.

* Theo giới phân tích, những thành tích về kinh tế mà chính quyền Tổng thống D.Trump đạt được trong hai năm đầu cầm quyền là những yếu tố tích cực hậu thuẫn cho chiến dịch vận động tranh cử của đảng Cộng hòa. Nhiều chuyên gia nhận định, khả năng đảng Cộng hòa và đảng Dân chủ chia nhau kiểm soát hai viện Quốc hội là rất cao.

* Theo Dự án bầu cử tại Đại học Florida, tính đến sáng 4-11 (giờ Mỹ), khoảng 34,4 triệu cử tri đã đi bỏ phiếu sớm, tăng 67,8% so với số 20,5 triệu cử tri tham gia bầu cử sớm trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ năm 2014. Số lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm đặc biệt cao ở các bang Tennessee, Nevada, Arizona và Texas.