Thứ tư, ngày 24/4/2024

Hoạt động của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân tại Pháp

Thứ Hai 01/04/2019 18:42

Xem với cỡ chữ
Sáng 31-3 (giờ địa phương), nhân chuyến thăm chính thức CH Pháp, Chủ tịch Quốc hội (QH) Nguyễn Thị Kim Ngân và Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tới đặt hoa tại Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, trồng cây lưu niệm và thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Công viên Mông-tơ-rô, thành phố Mông-tơ-rơi. Cùng đi, có Thị trưởng thành phố Mông-tơ-rơi P.Bơ-xắc và nhiều vị lãnh đạo thành phố.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trao Huân chương Ðộc lập hạng nhất tặng Hội người Việt Nam tại Pháp. Ảnh: TRỌNG ÐỨC (TTXVN)

Ghi lưu bút tại Không gian Chủ tịch Hồ Chí Minh, Chủ tịch Quốc hội viết: "Ðến thăm Không gian Hồ Chí Minh tại Công viên Mông-tơ-rô, Ðoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam rất xúc động, cảm nhận được những gian khổ Bác đã trải qua trên con đường cứu nước. Cảm ơn chính quyền thành phố Mông-tơ-rơi đã dành một không gian để lưu giữ những tư liệu, hiện vật của Người. Nhân dân Việt Nam quyết tâm đoàn kết một lòng xây dựng đất nước to đẹp, đàng hoàng như Bác hằng mong muốn".

Thị trưởng P.Bơ-xắc giới thiệu về những kỷ vật, tư liệu trong Không gian Hồ Chí Minh và cho biết, đây là những kỷ vật vô cùng quan trọng, quý giá của thành phố. Tại đây, chính quyền thành phố từng có những cuộc họp thể hiện tình đoàn kết với nhân dân Việt Nam trong đấu tranh giải phóng hoàn toàn miền nam, thống nhất đất nước…

★ Chiều 31-3, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội người Việt ở châu Âu.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao việc người Việt Nam dù ở bất kỳ nơi nào cũng luôn gắn bó, đoàn kết và giúp đỡ lẫn nhau, chia sẻ kinh nghiệm trong cuộc sống và trong công việc. Liên hiệp các Hội người Việt ở châu Âu dù mới được thành lập gần đây nhưng cũng đã tổ chức được nhiều hoạt động phong phú, ý nghĩa và luôn hướng về quê hương, đất nước. Chủ tịch QH đã thông báo tình hình phát triển kinh tế - xã hội trong nước, các hoạt động và chính sách đối ngoại của Việt Nam; đồng thời nêu rõ, Ðảng và Nhà nước đánh giá rất cao cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, trong đó có cộng đồng người Việt Nam ở châu Âu. Chủ tịch QH nhấn mạnh, Liên hiệp các Hội người Việt ở châu Âu dù mới thành lập trong thời gian gần đây nhưng đã luôn bám sát đời sống của kiều bào, duy trì, phát huy truyền thống đoàn kết và vận động bà con chấp hành nghiêm pháp luật ở các nước sở tại, tổ chức nhiều hoạt động cụ thể, ý nghĩa, hướng về quê hương, Tổ quốc; tích cực hỗ trợ lẫn nhau trong công việc và cuộc sống. Ðánh giá cao vai trò quan trọng của các thành viên Ban Chấp hành Liên hiệp các Hội người Việt ở châu Âu, Chủ tịch QH cho rằng, đây là đội ngũ nòng cốt, là chỗ dựa quan trọng để bà con trong cộng đồng người Việt Nam ở các nước khu vực châu Âu yên tâm hòa nhập với xã hội nước sở tại; đề nghị Ban Chấp hành Liên hiệp cần chú trọng việc vận động bà con tuân thủ pháp luật nước sở tại, không ngừng phát huy tinh thần tương thân, tương ái, bao bọc và hỗ trợ lẫn nhau giữa những người con Việt Nam xa xứ.

Tại cuộc tiếp, Chủ tịch QH cũng đã lắng nghe ý kiến, mong muốn của các thành viên Ban Chấp hành đại diện cho cộng đồng người Việt ở châu Âu và trao đổi cụ thể về các đề xuất, kiến nghị.

★ Chiều 31-3, tại Pa-ri, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp gỡ Ban tổ chức và đại diện người Việt tiêu biểu của "Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng".

Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài, Bộ Ngoại giao, Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu đã có sáng kiến, ý tưởng tổ chức Diễn đàn này. Giáo sư Nguyễn Ðức Khương, Chủ tịch Hội Khoa học và chuyên gia Việt Nam toàn cầu thông báo với Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân về "Diễn đàn người Việt có tầm ảnh hưởng" lần đầu được tổ chức tại Pa-ri, Pháp. Diễn đàn có sự tham dự của 200 người Việt Nam ở nước ngoài, đến từ 25 quốc gia trên thế giới, trong đó nhiều người có trình độ học vấn cao và thành công trong nhiều lĩnh vực, góp phần kết nối những người Việt xuất sắc trên thế giới, để cùng hướng trái tim và trí óc về Việt Nam. Khát vọng của những người Việt Nam tham gia diễn đàn là xây dựng được một mạng lưới nhân tài người Việt trên khắp thế giới, cùng hành động vì một Việt Nam phát triển bền vững và thịnh vượng.

Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân hoan nghênh sáng kiến rất thiết thực và quan trọng của những trí thức người Việt Nam ở nước ngoài. Ðây là những ý tưởng sẽ kết nối trí tuệ, chất xám và nhiệt huyết của người Việt với mong muốn đưa đất nước Việt Nam ngày càng phát triển. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân đánh giá cao những tấm lòng của trí thức kiều bào luôn hướng về quê hương, đất nước; đồng thời cho rằng, mỗi diễn đàn tổ chức cần đưa ra được thông điệp cụ thể trên nền tảng những định hướng phát triển của Việt Nam, từ đó đưa ra được những kiến nghị thiết thực thực hiện mục tiêu đó. Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân khẳng định, QH đang xây dựng QH điện tử nhằm đáp ứng hơn nữa sự hoàn thiện của hệ thống pháp luật. Chủ tịch QH cho rằng, các chuyên gia, trí thức người Việt Nam ở nước ngoài có thể tham gia đóng góp thông qua kênh này.

★ Chiều 31-3, nhân dịp kỷ niệm 100 năm Phong trào người Việt ở Pháp, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân có cuộc gặp cộng đồng người Việt Nam tại Pháp. Phát biểu ý kiến tại cuộc gặp, Chủ tịch QH nhấn mạnh, Ðảng, Nhà nước ta luôn coi trọng thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc; người Việt Nam ở nước ngoài là bộ phận không thể tách rời của dân tộc Việt Nam. Nhà nước Việt Nam luôn tạo điều kiện và có biện pháp hỗ trợ để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài ổn định, giữ gìn bản sắc văn hóa. Chủ tịch QH khẳng định, Nhà nước đã có những chính sách thông thoáng, tạo điều kiện hơn nữa cho bà con về quốc tịch, miễn thị thực, sở hữu nhà ở, đầu tư, kinh doanh. QH, với tư cách là cơ quan lập pháp, sẽ tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ, các địa phương nỗ lực tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện thuận lợi để bà con yên tâm về nước đầu tư, kinh doanh, chuyển giao công nghệ, thực hiện các ý tưởng, dự án tại quê hương. Chủ tịch QH nêu rõ, cộng đồng người Việt Nam tại Pháp có bề dày truyền thống lịch sử lâu đời, có nhiều đóng góp to lớn cho sự nghiệp giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước. Tổ quốc luôn ghi nhận và đánh giá cao tâm huyết, tài năng, những đóng góp quý giá cho quê hương của các thế hệ kiều bào tại Pháp.

Chủ tịch QH đánh giá cao những nỗ lực của các hội đoàn người Việt Nam tại Pháp, trước hết là Hội người Việt Nam tại Pháp, tiền thân của hội là "Nhóm người An Nam yêu nước" do lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc thành lập năm 1919. Từ đó đến nay, hội luôn phát huy vai trò là hội đoàn có uy tín, ảnh hưởng lớn, tập hợp được đông đảo thành phần, thế hệ. Trong suốt quá trình hình thành và phát triển, Hội người Việt Nam tại Pháp là minh chứng sống động của chính sách đại đoàn kết dân tộc của Ðảng, Nhà nước. Nhấn mạnh truyền thống 100 năm của phong trào người Việt Nam tại Pháp là di sản quý báu, Chủ tịch QH bày tỏ mong muốn, các thế hệ người Việt Nam tại Pháp tiếp tục truyền lửa cho các thế hệ sau, giữ gìn và phát huy di sản quý báu này, đóng góp nhiều hơn nữa vào đời sống kinh tế - xã hội ở nước sở tại, gìn giữ truyền thống văn hóa dân tộc, gìn giữ tiếng Việt, góp phần xây dựng quê hương Việt Nam ngày càng giàu mạnh.

★ Nhân dịp này, thay mặt lãnh đạo Ðảng, Nhà nước, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân trân trọng trao Huân chương Ðộc lập hạng nhất của Chủ tịch nước tặng Hội người Việt Nam tại Pháp vì những thành tích xuất sắc trong xây dựng, củng cố, phát triển cộng đồng người Việt Nam tại Pháp, góp phần vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

★ Hướng tới kỷ niệm 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh, kỷ niệm 100 năm Phong trào người Việt ở Pháp, chiều cùng ngày, Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân và Ðoàn đại biểu cấp cao QH Việt Nam tới dự Triển lãm Tài liệu lưu trữ "Hồ Chí Minh - Danh nhân văn hóa" tại trụ sở của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên hợp quốc (UNESCO), Pa-ri, Pháp. Triển lãm do Cục Văn thư và Lưu trữ Nhà nước (Bộ Nội vụ) phối hợp Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Phủ Chủ tịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức.

Theo Báo Nhân dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: