Thứ năm, ngày 28/3/2024

Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai thảo luận những bước đi cụ thể trong tiến trình phi hạt nhân hóa

Thứ Bảy 02/03/2019 18:55

Xem với cỡ chữ
Sáng 28-2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un (Kim Châng Ưn) đã tiến hành hội đàm chính thức trong khuôn khổ Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai.

Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump (phải) và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại cuộc gặp riêng trong ngày thứ hai của Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai ở Hà Nội. Ảnh: AFP/TTXVN

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp mở rộng giữa phái đoàn hai bên, Chủ tịch Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, đồng thời cho biết Bình Nhưỡng và Washington đang thảo luận những bước đi cụ thể trong tiến trình này.

Cùng ngày, người phát ngôn Nhà trắng Sarah Sanders cho biết, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un đã có cuộc gặp rất tốt đẹp và mang tính xây dựng. Dù không đạt thỏa thuận và không ra tuyên bố chung, song hai bên đều mong muốn tiếp tục gặp nhau trong tương lai.

* Chiều 28-2, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump đã có cuộc họp báo tại khách sạn JW Marriott ở Hà Nội. Tham dự cuộc họp báo có Bộ trưởng Ngoại giao Mike Pompeo.

Tại họp báo, Tổng thống Donald Trump cảm ơn Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã hỗ trợ Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai. Ông cho biết ông và Chủ tịch Triều Tiên đã chia sẻ nhiều vấn đề như phi hạt nhân hóa, các lệnh trừng phạt, khả năng phát triển kinh tế của Triều Tiên, song chưa phải là thời điểm thích hợp để ký một tuyên bố chung. Tổng thống Hoa Kỳ cho biết, Chủ tịch Triều Tiên khẳng định sẵn sàng phi hạt nhân hóa, nhưng hai bên vẫn còn bất đồng về các điều kiện để thực hiện mục tiêu này. Ông khẳng định sẽ không có thêm các biện pháp trừng phạt mới đối với Triều Tiên và cho rằng Triều Tiên có tiềm năng trở thành cường quốc kinh tế. Tổng thống Donald Trump cho biết Hoa Kỳ sẵn sàng dỡ bỏ trừng phạt nếu Triều Tiên thiện chí.

* Cùng ngày, Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump lên đường về nước, kết thúc chuyến tham dự Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ - Triều Tiên lần hai tại Việt Nam. Trên chuyên cơ bay trở về nước, Tổng thống Hoa Kỳ Đ.Trăm một lần nữa gửi lời cảm ơn Việt Nam đã tổ chức tốt đẹp Hội nghị cấp cao Hoa Kỳ-Triều Tiên lần hai này.

Trên trang Twitter cá nhân, Tổng thống Donald Trump đã gửi lời cảm ơn Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và toàn thể người dân tuyệt vời ở Việt Nam.

* Ngày 1-3, phát biểu trong cuộc họp báo tại khách sạn Melia ở Hà Nội, Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên Ri Yong Ho cho biết, nước này đã đưa ra đề xuất về việc dừng vô thời hạn các vụ thử hạt nhân và tên lửa tầm xa trong Hội nghị cấp cao giữa Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un. Bộ trưởng Ngoại giao Ri Yong Ho nói rằng, nước này đã đưa ra đề xuất mang tính thực chất. Ông khẳng định Bình Nhưỡng muốn năm nghị quyết trừng phạt của Liên hợp quốc được dỡ bỏ, đặc biệt là những biện pháp trừng phạt liên quan đời sống của người dân Triều Tiên. Theo Bộ trưởng Ngoại giao Triều Tiên, Bình Nhưỡng mong muốn các lệnh trừng phạt được dỡ bỏ một phần chứ không phải toàn bộ.

Theo Báo Nhân Dân Điện tử

CÁC BÀI VIẾT KHÁC: